08/08/2014 14:07 GMT+7

Cơ hội xét tuyển cho thí sinh trượt nguyện vọng 1

TTO thực hiện
TTO thực hiện

TTO - Nhiều câu hỏi về nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 ĐH -CĐ, các thủ tục phúc khảo, xét tuyển đã được các khách mời giải đáp tại giao lưu trực tuyến Cơ hội xét tuyển cho thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 do TT Online tổ chức chiều nay 8-8.

CTtuaxJ7.jpg
Đại diện báo Tuổi Trẻ (ngoài cùng bên trái) tặng hoa cho các vị khách mời - Ảnh Nguyễn Khánh
fBMcEIoU.jpg
PGS-TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) trả lời câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Nguyễn Khánh
kZF0qZKZ.jpg
ThS Đỗ Thanh Duy - Trưởng phòng Tuyển sinh và công nhận văn bằng, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) tại buổi giao lưu - Ảnh: Nguyễn Khánh
Bjeiyjv5.jpg
TS Vũ Viết Bình - Phó trưởng ban đào tạo ĐHQG Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh
xqNvl7l8.jpg
TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐHQG TP.HCM - Ảnh: Nguyễn Khánh
BflX2APU.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi ĐH năm 2014 - Ảnh: Minh Giảng

Các khách mời tham gia giao lưu gồm:

- PGS-TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT).

- ThS Đỗ Thanh Duy - Trưởng phòng Tuyển sinh và công nhận văn bằng, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT).

- TS Vũ Viết Bình - Phó trưởng ban đào tạo ĐHQG Hà Nội.

- TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐHQG TP.HCM.

--------------------------------------------------------------------

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU:

* Em đăng ký nguyện vọng (NV) tại trường Tôn Đức Thắng (TP.HCM) ngành quản trị kinh doanh khối A. Vừa qua trường công bố điểm chuẩn dự kiến vào ngành là 18, em thiếu 0,5 điểm. Vậy muốn xét nguyện vọng 2 sang trường công lập, xin hướng dẫn trường công lập nào xét nguyện vọng 2, và xét như thế nào? (Ngọc Thảo, 18 tuổi, euro_unique01@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Sáng 8-8, Bộ GD-ĐT đã quyết định các mức điểm sàn xét tuyển. Các thí sinh không trúng tuyển NV1 và có mức điểm trên điểm sàn thấp nhất sẽ được cấp các giấy chứng nhận kết quả thi để đăng ký xét tuyển NV bổ sung vào các trường còn thiếu chỉ tiêu.

Thông tin đầy đủ về việc xét tuyển bổ sung sẽ được công bố sau khoảng 1 tuần. Thí sinh cần theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

* Nếu phúc khảo thì thí sinh có được trả phiếu điểm về cùng đợt để xét NV2 hay phải đợi phúc khảo có điểm mới mới được phát phiếu điểm? (Thụy Yên, 18 tuổi, lokiki2124@...)

- ThS Đỗ Thanh Duy: Sau khi hoàn thành phúc khảo, nhà trường sẽ chuyển cho thí sinh phiếu báo điểm có kết quả đã được điều chỉnh để thí sinh mang đi xét tuyển vào các trường còn chỉ tiêu và phù hợp với mức điểm quy định.

* Em thi đại hoc luật được 15 điểm (đã cộng điểm ưu tiên), nên chọn trường đại học nào mà cùng khoa luật? (Trần Khánh Linh, 18 tuổi, pleiku)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Hiện nay điểm chuẩn dự kiến của trường ĐH Luật TP.HCM rất cao so với mức điểm của em. Do vậy em cần chờ thông tin xét tuyển NV bổ sung của các trường ĐH khác để có thể đăng ký xét tuyển (dự kiến sau ngày 15-8 sẽ có đầy đủ các thông tin xét tuyển NV bổ sung).

* Em được 21,5 điểm khối A, như vậy có đỗ đại học Kinh tế ĐHQG Hà Nội không? Nếu không thì nên đăng ký NV2 trường gì? (Thế Anh, 18 tuổi, conmetinhhl96@...)

- TS Vũ Viết Bình: Em chưa cung cấp đủ thông tin về ngành học và đối tượng tuyển sinh. Điểm trúng tuyển vào các ngành học của Trường ĐH Kinh tế ĐHQG Hà Nội đối với khối A, học sinh THPT KV3 từ 22,5 điểm trở lên. Em sẽ nhận được phiếu báo kết quả thi của Hội đồng tuyển sinh. Sau đó có thể đăng ký xét tuyển vào các ngành học cùng khối thi còn chỉ tiêu của các trường đại học khác được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.

<?xml:namespace prefix = "o" ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

* Năm nay em thi đại học khối A nhưng chưa đạt. Em muốn năm sau luyện thi lại. Xin hỏi năm sau nội dung chương trình và hình thức thi có khác năm nay không và hồ sơ thủ tục dự thi phải làm như thế nào, nộp ở đâu? (Đặng Thị Hạnh, 18 tuổi, Phanvanthao246@...)

- PGS.TS Mai Văn Trinh: Như các em đã biết, hiện nay Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo về kỳ thi THPT quốc gia mà kết quả của nó được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp và làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục ĐH sử dụng trong tuyển sinh.

Dự thảo đang trong giai đoạn lấy ý kiến góp ý, phản biện từ giáo viên, học sinh, phụ huynh, các chuyên gia trong và ngoài ngành giáo dục, các sở GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ và xã hội.

Bộ GD-ĐT sẽ sớm công bố để học sinh, thầy cô giáo và các nhà trường chủ động triển khai thực hiện, bảo đảm không gây xáo trộn nhiều trong dạy và học.

Theo đó, các em sẽ biết rõ phương thức thi, sử dụng kết quả thi tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ. Các trường sẽ công khai hình thức tuyển sinh cụ thể của trường mình để học sinh biết và lựa chọn một cách chủ động.

Còn về nội dung thi thì vẫn nằm trong chương trình THPT. Do đó, các em yên tâm để lựa chọn cách thức ôn tập phù hợp với kỳ thi chung và cách thức tuyển sinh của trường ĐH, CĐ mà em sẽ dự thi.

Cùng với công bố phương án thi, quy chế của kỳ thi quốc gia cũng sẽ được ban hành, trong đó sẽ quy định cụ thể về cách thức nộp hồ sơ và các vấn đề kỹ thuật liên quan đến kỳ thi.

* Em được 14,5 điểm khối A1 trường đại học Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, vậy có thể đậu không? Nếu không đậu em có thể nộp hồ sơ những trường nào? Hồ sơ cụ thể cần nộp là những gì? (Lương Quốc Trọng, 22 tuổi, luongquoctrong@...)

- ThS Đỗ Thanh Duy: Em phải xem mức điểm trúng tuyển vào khối A1 của ngành có nguyện vọng học tại trường đại học Tài nguyên - Môi trường TP.HCM. Nếu không đủ điểm xét tuyển, em có thể chuyển sang học trường khác phù hợp với khối thi, mức điểm và còn chỉ tiêu xét tuyển mà trường đó công bố.

Theo quy định của quy chế, hồ sơ xét tuyển cần phiếu báo điểm có đóng dấu đỏ của trường, hai phong bì có dán tem ghi địa chỉ để liên lạc và lệ phí xét tuyển.

* Em thi trường đại học Khoa học tự nhiên được 19,5 điểm, không đủ điểm vào ngành đăng ký, vậy có trường công lập nào xét NV2 với điểm như vậy không? (Phạm Đỗ Tường Vy, 18 tuổi, cabap.0201@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Thông tin về điểm chuẩn trúng tuyển NV1, điểm xét tuyển NV bổ sung sẽ được các trường ĐH công bố lần lượt sau ngày 8-8. Em cần theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng về thời điểm bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển, điểm xét tuyển và chỉ tiêu xét tuyển để có quyết định chọn cơ hội trúng tuyển NV bổ sung cho mình.

* Cho em hỏi tại sao Bộ lại đưa ra 3 mức điểm sàn, sao không lấy mức thấp nhất? (Minh Khoa, 18 tuổi, jiangthanh@...)

- PGS.TS Mai Văn Trinh: Trước hết, cần hiểu đúng là không phải có ba mức điểm sàn, mà là có ba mức điểm xét tuyển cơ bản đối với tuyển sinh ĐH và một mức xét tuyển đối với tuyển sinh CĐ.

Việc xác định nhiều mức điểm xét tuyển cơ bản là để phù hợp với sự đa dạng về các ngành đào tạo, cũng như các loại hình trường ĐH, CĐ ở nước ta hiện nay. Việc lựa chọn mức điểm xét tuyển cơ bản nào sẽ nói lên uy tín, chất lượng đào tạo đối với ngành và trường đó.

Do đó, việc xác định ba mức điểm xét tuyển cơ bản vừa bảo đảm ngưỡng chất lượng tối thiểu để thí sinh có thể vào học các trường ĐH, CĐ, vừa góp phần từng bước phân tầng, xếp hạng các cơ sở giáo dục ĐH. Các cơ sở giáo dục ĐH cần có lộ trình phấn đấu nâng cao chất lượng để ngày càng có nhiều ngành, nhiều trường chọn mức xét tuyển cơ bản ở mức cao.

* Kỳ thi tuyển sinh vừa qua em thi khối B trường Đại học Y Dược TP.HCM đạt 21 điểm. Với số điểm này em có thể nộp vào trường Đại học Quốc tế ĐH Quốc gia TP.HCM học theo chương trình 4.0 không, nếu được thì học những ngành nào? (Nguyễn Văn Thuận, 18 tuổi, nguyenvant953@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Trường ĐH Quốc tế ĐHQG TP.HCM có xét tuyển NV bổ sung một số ngành, tuy nhiên thông tin chi tiết sẽ được công bố sau ngày 15-8. Đối với các chương trình liên kết với các trường ĐH nước ngoài, thí sinh chỉ cần chuẩn bị các yêu cầu về tài chính và ngoại ngữ (xem thêm thông tin trên website của nhà trường).

* Em thi khối A Trường ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội được 19 điểm (chưa kể điểm cộng khu vực 2NT). Em có thể đăng ký NV2- hệ dân sự Học viện kỹ thuật quân sự được không? (Nhật Linh, 19 tuổi, huytq.thvanloc,hl@...)

- TS Vũ Viết Bình: Em theo dõi thông tin về xét tuyển đợt 2 của Học viện kỹ thuật Quân sự để biết kết quả của em có đủ điều kiện đăng ký xét tuyển không.

* Một thí sinh đậu đại học NV1 cả 2 trường đại học nhưng muốn học cả 2 trường thì có được không? (Bùi Thanh Sơn, 50 tuổi, soncogioi@...)

- PGS.TS Mai Văn Trinh: Căn cứ vào Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hiện hành, thí sinh cần suy nghĩ, cân nhắc đầy đủ tất cả các điều kiện về năng lực, sở thích, sở trường, khả năng tìm kiếm việc làm sau khi ra trường, cũng như năng lực tài chính... để quyết định lựa chọn một trường ĐH trong số hai trường em đã đủ điểm trúng tuyển.

Hiện nay, tại một số trường ĐH có triển khai chương trình đào tạo để giúp SV có thể sở hữu hai bằng ĐH với những điều kiện rất cụ thể. Thí sinh có thể hỏi trực tiếp nhà trường để biết và có kế hoạch phấn đấu để đạt mục tiêu mong muốn.

* Em thi đạ̣i học Bách khoa Đà Nẵng - ngành Kiến trúc tổng cộng 28,6 điểm (đã cộng ưu tiên 0,5 điểm). Đại học Bách khoa Đà Nẵng dự kiến điểm chuẩn là 29. Em có thể xin vào nguyện vọng 2 đại học khác ngành kiến trúc được không. Có thể xin phúc khảo môn vẽ được không. (Phạm Quang Luận, 18 tuổi, quangthanh0905126689)

- ThS Đỗ Thanh Duy: Em có thể chuyển sang học ở trường khác với điều kiện trường có đào tạo ngành đó và phù hợp với mức điểm mà em đã đạt được.

Theo quy định của quy chế, không phúc khảo các môn năng khiếu.

* Khi nào có kết quả xét tuyển NV1? Nếu rớt muốn xét NV2 trường khác phải làm sao? (Phạm Thị Bích Duyên, 18 tuổi, Phamthibichduyen12a3@...)

- PGS.TS Mai Văn Trinh: Theo quy định, sau khi Bộ GD-ĐT chính thức công bố tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh ĐH, CĐ 2014, các cơ sở giáo dục ĐH sẽ xác định và công bố công khai mức điểm xét tuyển vào trường và các ngành đào tạo cụ thể. Tất cả các trường đều phải công bố điểm trúng tuyển (NV1) trước ngày 20-8-2014.

Đối với thí sinh không trúng tuyển NV1, nếu đủ điều kiện thì có thể tham gia xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào các trường còn chỉ tiêu. Thời gian xét tuyển nguyện vọng bổ sung bắt đầu từ ngày 20-8, thời gian mỗi đợt xét tuyển tối thiểu là 20 ngày, thời gian kết thúc việc xét tuyển là ngày 31-10-2014 đối với trường ĐH và 15-11-2014 đối với trường CĐ.

Các trường sẽ công bố công khai về kế hoạch xét tuyển nguyện vọng bổ sung (thời gian, mức điểm, chỉ tiêu, lệ phí...).

Các em chú ý theo dõi thông tin để có lựa chọn phù hợp với mức điểm mà mình đạt được, tận dụng tối đa cơ hội trúng tuyển vào các trường theo đúng quy chế tuyển sinh.

* Em dự định nộp NV2 vào trường đại học Kinh tế - Luật TP.HCM với số điểm là 26 (đã nhân hệ số 2 môn toán), liệu có khả năng đỗ vào trường không? (Đinh Mai Hằng, 18 tuổi, phaletuyet_hani@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Trường ĐH Kinh tế luật, ĐHQG TP.HCM dự kiến không xét tuyển NV bổ sung. Vì thế nếu thích ngành Tài chính ngân hàng, em phải chờ thông tin từ các trường còn chỉ tiêu xét tuyển NV bổ sung.

* Khi nào sẽ có giấy báo điểm và giấy báo trúng tuyển, lấy ở đâu? Em có thể cầm giấy báo điểm của mình và nộp qua trường khác được không? (Lê Minh Ngọc, 18 tuổi, ngoctran1522@...)

- TS Vũ Viết Bình: Sau ngày Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào, các trường sẽ gửi giấy báo trúng tuyển nhập học cho những thí sinh trúng tuyển, giấy báo kết quả thi cho những thí sinh không trúng tuyển vào ngành đăng ký dự thi. Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ở đâu sẽ nhận được kết quả ở đó. Em sử dụng giấy báo kết quả thi để nộp qua bưu điện hoặc trực tiếp tại trường để đăng ký xét tuyển bổ sung.

* Tôi có cháu thi đại học khối D, cháu muốn phúc tra lại bài thi môn Văn. Tuy nhiên khi tham khảo ý kiến bạn bè đều cho rằng môn Văn rất khó có cơ hội có điểm cao hơn. Xin cho hỏi vấn đề trên thê nào? (Nguyen Ngọc Hoa, 40 tuổi, ngochoa106@...)

- PGS.TS Mai Văn Trinh: Theo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ, mọi thí sinh đều có quyền phúc khảo. Quy trình chấm phúc khảo đã được quy định chặt chẽ trong quy chế tuyển sinh. Bộ GD-ĐT đã ban hành đáp án, hướng dẫn chấm thi cụ thể để các Hội đồng chấm thi sử dụng.

Nếu thí sinh còn băn khoăn về kết quả thi của mình thì hoàn toàn có quyền làm thủ tục phúc khảo bài thi. Hội đồng chấm thi phúc khảo của trường sẽ có trách nhiệm chấm bài phúc khảo một cách chính xác, khách quan, để bảo đảm quyền lợi chính đáng của thí sinh.

* Em thi đại học Luật TP.HCM khối C chuyên ngành Luật dân sự đạt 21 điểm. Khi làm hồ sơ đăng ký em để là KV2 nhưng khi nhận giấy báo dự thi lại nhận KV2-NT. Các bạn cùng địa phương với em cũng như thế, hiện em đang ngụ tại phường 3, thị xã Kiến Tường, Long An.

Vậy theo quy định của Bộ GD-ĐT em được hưởng ưu tiên KV mấy? Và những sai sót trên có ảnh hưởng đến kết quả thi ĐH của em không? Nếu trúng tuyển thì em có được nhập học không? (Phạm Đinh Quang Thiện, 18 tuổi, pinpin456@...)

- ThS Đỗ Thanh Duy:

Việc xác định ưu tiên khu vực được thực hiện theo quy định của quy chế tuyển sinh đại học cao đẳng hệ chính quy hiện hành, em học THPT ở khu vực nào thì sẽ được hưởng ưu tiên thuộc khu vực đó. Nếu có sai sót, sau khi nhập học nhà trường sẽ kiểm tra và điều chỉnh cho đúng.

Nếu như không đúng với khu vực mà em đã khai trong hồ sơ đăng ký dự thi thi sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi của thí sinh.

Nếu đủ điểm xét tuyển vào trường thì đương nhiên em sẽ đươc nhập học.

* Em ở Hai Bà Trưng (Hà Nội). Vừa rồi em dự thi khối A ĐH Phòng cháy chữa cháy đạt 21 điểm, có nhiều khả năng không đỗ NV1. Em có định hướng NV2 vào Học viện công nghệ bưu chính viễn thông Hà Nội. Vậy em cần những giấy tờ gì và phải làm gì để đạt NV2? Chân thành cảm ơn. (Phùng Minh Hoan, 19 tuổi, nukanminhhoan@... )

- TS Vũ Viết Bình: Nếu không trúng tuyển vào ngành đăng ký dự thi, em sẽ nhận được 3 phiếu báo kết quả thi của hội đồng tuyển sinh. Em sử dụng phiếu báo kết quả thi đó để đăng ký xét tuyển vào ngành học cùng khối thi đủ điểm xét tuyển trở lên. Thời gian xét tuyển đợt 2 do các trường quy định, thời hạn cuối cùng là 31-10-2014.

* Em trượt ĐH và định học trung cấp ở tỉnh nhà, chờ cơ hội năm sau thi tiếp vào ĐH-CĐ nhưng nghe Bộ GD-ĐT nói sẽ gộp thi tốt nghiệp và ĐH thành "kì thi quốc gia", em lo lắng không biết như thế nào? Xin thầy cô tư vấn giúp em. Cám ơn. (Đoan Minh, 18 tuổi, nhoc_sock_love_vkngoc@... )

- ThS Đỗ Thanh Duy: Đề án đổi mới về tổ chức một kỳ thi quốc gia đang được lấy ý kiến rộng rãi. Việc tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng sẽ có các giải pháp để đảm bảo quyền lợi cho những người đã tốt nghiệp trước đó và sẽ được thông báo vào thời gian phù hợp để cho thí sinh chuẩn bị.

* Hiện nay số thí sinh thuộc các diện ưu tiên chiếm tỉ lệ bao nhiêu phần trăm trên tổng số thí sinh dự thi tại TP.HCM? Trong tình hình hiện nay học sinh nông thôn có thể tiếp cận phương tiện thông tin trong ôn luyện khá tốt, có khi còn tốt hơn những học sinh nghèo sống tại thành phố, vậy việc cộng điểm ưu tiên có thật sự công bằng không? Các trường đại học có kiểm soát chính xác các diện ưu tiên này không?(Nguyễn Văn Dũng, 18 tuổi, dangkhoi0302@...)

- ThS Đỗ Thanh Duy: Việc ưu tiên trong tuyển sinh là một chính sách của nhà nước đối với các đối tượng thuộc diện ưu tiên. Do điều kiện kinh tế chưa phát triển đồng đều giữa các vùng miền dẫn tới việc thụ hưởng các điều kiện học tập vẫn có sự chênh lệch. Vì vậy, việc ưu tiên theo khu vực trong thời điểm hiện nay vẫn phù hợp với tình hình thực tế.

Các trường đại học, cao đẳng căn cứ vào các điều kiện đã quy định để xác định khu vực đảm bảo tính chính xác giữa các vùng miền.

* Con tôi đăng ký thi Quản trị kinh doanh ĐH liên kết trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM) được 20,5 điểm. Vậy nếu ngành Quản trị kinh doanh không liên kết bằng do ĐH quốc tế cấp lấy điểm chuẩn là 20 điểm thì con tôi có thể xin chuyển sang học hệ không liên kết (học 4 năm tại Việt Nam) được không? (Vân Anh, 42 tuổi, vananhthitran@... )

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Theo nguyên tắc chung, thí sinh đã trúng tuyển ngành nào thì sẽ phải theo học ngành đó cả khóa học. Tuy nhiên đối với trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM, nếu do điều kiện khách quan thí sinh có thể chuyển đổi chương trình trong nước hoặc ngoài nước sau giai đoạn đại cương, nếu đạt các điều kiện do nhà trường qui định.

* Con tôi thi đậu NV1 ĐH của trường đăng ký thi, nhưng không muốn học ở trường đó. Nay cháu muốn nộp hồ sơ NV2 ở trường khác có được không? Nếu được, thủ tục nộp hồ sơ như thế nào? (vi văn châu, 52 tuổi, vivanchau92@... )

- TS Vũ Viết Bình:

Nếu thí sinh trúng tuyển vào ngành đăng ký dự thi sẽ nhận được giấy báo trúng tuyển nhập học, không nhận được phiếu báo kết quả thi. Vì vậy thí sinh không có giấy báo kết quả thi để làm thủ tục đăng ký xét tuyển bổ sung vào các trường đại học.

* Em thi đại học được 20 điểm khối A (tính cả điểm ưu tiên) vào ngành Công nghệ hạt nhân trường đại học Khoa hoc tự nhiên ĐHQG Hà Nội, liệu có đỗ không? Nếu vào NV2 thì vào được trường nào của ĐHQG Hà Nội? (Nguyễn Văn Tuyền, 18 tuổi, hieptuyen123@...)

- TS Vũ Viết Bình: Điểm trúng tuyển vào ngành Công nghệ hạt nhân của Trường ĐH KHTN- ĐHQG Hà Nội là 22 điểm đối với cả khối A và A1. Em vào trang web của ĐHQG Hà Nội để biết thông tin những ngành học nào có xét tuyển bổ sung.

* Em học lực trung bình khá, thi 1 trường đại học, hệ đại học khối A được 8 điểm, 1 trường cao đẳng, hệ cao đẳng khối A được 11,5 điểm, chưa cộng 1 điểm KV2 nông thôn. Hiện em đã biết mình trượt cà 2 trường nguyện vọng 1. Với số điểm 12,5, em có cơ hội xét tuyển NV2 vào trường đại học hệ cao đẳng hay không? (Nguyễn Thị Ngọc Loan, 18 tuổi, binhson0566@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Với mức điểm bảo đảm tiêu chí chất lượng đầu vào hệ cao đẳng đã công bố (Khối A, A1, C,D1 là 10 điểm, khối B là 11 điểm, chưa tính ưu tiên), em có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào các trường CĐ còn thiếu chỉ tiêu. Cần theo dõi thông tin về xét tuyển NV bổ sung trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian tới.

* Con tôi thi đại học Hoa Sen được 21 điểm khối A1. Nghe vụ lùm xùm ở đại học Hoa Sen tôi rất lo, nếu vụ này không xong sẽ ảnh hưởng rất lớn đến con tôi và cả gia đình vì học phí Hoa Sen rất cao. Nay tôi muốn không cho con học Hoa Sen và dùng điểm này xét NV2 trường khác được không? (Lê Anh Khoa, 54 tuổi, 3c73c9@...)

- PGS.TS Mai Văn Trinh: Theo quy chế tuyển sinh, thí sinh chỉ được tham gia xét tuyển bổ sung vào các trường ĐH, CĐ khi không trúng tuyển NV1 vào trường em đã đăng ký dự thi trước đó.

* Năm nay mỗi thí sinh được xét bao nhiêu nguyện vọng 2 của từng khối? (Đặng Phương Thảo, 18 tuổi, Gumiho_phuongthao@...)

- ThS Đỗ Thanh Duy: Việc xác định ưu tiên khu vực được thực hiện theo quy định của quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy hiện hành, em học THPT ở khu vực nào thì sẽ được hưởng ưu tiên thuộc khu vực đó. Nếu có sai sót, sau khi nhập học nhà trường sẽ kiểm tra và điều chỉnh cho đúng.

Nếu như không đúng với khu vực mà em đã khai trong hồ sơ đăng ký dự thi thi sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi của thí sinh.

Nếu đủ điểm xét tuyển vào trường thì đương nhiên em sẽ đươc nhập học.

* Xin hỏi, với những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp và đại học năm 2015 thì đối tượng thí sinh trượt năm trước muốn thi lại năm 2015 phải làm thế nào? (nguyễn mạnh cường, 19 tuổi, minhthuygtvt@... )

- PGS.TS Mai Văn Trinh: Phương án về kỳ thi THPT quốc gia sẽ được công bố trong thời gian tới. Phương án này sẽ tính toán đến nhóm đối tượng là các em không đỗ tốt nghiệp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 và những em chưa đỗ ĐH, CĐ trong kỳ thi năm nay theo hướng bảo đảm quyền lợi và tạo cơ hội cho các em tham dự kỳ thi chung để xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ.

Các em cứ yên tâm ôn tập và theo dõi thông tin được cập nhật trên trang web của Bộ GD-ĐT, trên trang web các trường và các phương tiện truyền thông đại chúng.

* Xin hỏi cụ thể thời gian và hình thức xét tuyển NV2? Hiện tại ngày nào em cũng xem trên trang tuoitre.vn để biết trường nào công bố xét NV2 để nộp hồ sơ vào, em làm như vậy có nên hay chưa, hay phải nhắm cụ thể trường nào đó và vào trang web trường kiểm tra? Trong ngày đi làm hồ sơ (3-7 & 8-7), chúng em có nhận được thông báo về viêc "đăng ký bổ sung vào một ngành của trường nếu thi trượt vào ngành đăng ký", vậy thì việc ấy là như thế nào? (Vi Phan, 19 tuổi, heosieunhan25195@...)

- ThS Đỗ Thanh Duy: Trước ngày 20-8, các trường sẽ công bố điểm xét tuyển cho những thí sinh có nguyện vọng vào học tại trường. Từ ngày 20-8 đến hết ngày 31-10, thí sinh có thể xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào các trường đại học (mùng 10-11 đối với các trường cao đẳng) còn chỉ tiêu, khối thi và phù hợp với mức điểm xét tuyển mà em có nguyên vọng đăng ký.

Em phải theo dõi vào website trường mà em có nguyện vọng học và phù hợp với mức điểm mà em đã đạt được. Đồng thời, em có thể theo dõi trên báo Tuổi Trẻ và các phương tiện thông tin đại chúng khác.

Trước ngày thi chính thức của mỗi đợt thi, theo yêu cầu của trường về việc "đăng ký bổ sung vào một ngành của trường nếu thi trượt vào ngành đăng ký", nếu em không trúng tuyển vào ngành em đã đăng ký dự thi mà đủ điểm vào ngành em đăng ký bổ sung thì em sẽ được chuyển sang học ngành đó.

* Em thi Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, tính luôn điểm ưu tiên được 19 điểm. Nghe nói năm nay trường sẽ tăng nhẹ nên chắc em sẽ rớt NV1 này, nhưng em có đăng ký thêm NV 1B là Nga Anh. Vậy nếu em rớt Nga Anh thì trường có cho em xuống thêm ngành nào thấp hơn hoặc bằng điểm hiện tại? Em có phải rút đơn nộp vào NV2? Cảm ơn.(Lương Thị Ngọc Hân, 18 tuổi, han.gongju96@... )

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP.HCM dự kiến xét tuyển NV 1B ngành Ngôn ngữ Nga (song ngữ Nga Anh) cho các thí sinh đạt mức điểm đạt 28,5 (nhân hệ số 2 môn ngoại ngữ). Thí sinh cần tiếp tục theo dõi các thông tin chính thức trong các ngày tới.

* Theo quy chế tuyển sinh đại học, thí sinh phải điều chỉnh đối tượng, khu vực ưu tiên vào ngày làm thủ tục dự thi. Năm nay, có nhiều thay đổi về đối tượng và khu vực ưu tiên nên Bộ GD-ĐT cho phép các trường, thí sinh được điều chỉnh trước ngày công bố kết quả thi. Như vậy sau ngày công bố kết quả thi các trường, thí sinh có còn được phép điều chỉnh đối tượng, khu vực ưu tiên nữa hay không? (Lam Dai lu, 35 tuổi, lulamdai@... )

- ThS Đỗ Thanh Duy: Quy chế tuyển sinh đại học cao đẳng hệ chính quy 2014, việc ưu tiên theo khu vực có một số điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội hiện nay. Theo quy định, việc điều chỉnh sẽ được hoàn thành trước ngày các trường công bố kết quả thi.

Việc điều chỉnh sau khi công bố kết quả thi, các trường sẽ xem xét cụ thể để giải quyết.

* Con tôi thi đại học cảnh sát khối C đạt khoảng 20 điểm, nếu trượt NV1 thì được xét tuyển NV2 ở các trường nào? Tại sao trường đại học Cảnh sát đến nay vẫn chưa công bố điểm thi. (Nguyễn Văn Ngọc, 52 tuổi, Nguyenngokcndndn@...)

- Ths Đỗ Thanh Duy: Theo quy định, các trường đã hoàn thành công tác chấm thi trước ngày 1-8, điểm thi đã được công bố trên các trang thông tin điện tử của nhà trường. Nếu không trúng tuyển vào trường đại học cảnh sát, với mức điểm trên em có thể đăng ký vào các trường đại học. Tuy nhiên, em phải theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng để biết kết quả thi của mình phù hợp với mức điểm mà trường em có nguyện vọng học.

* Khi nào các trường đại học tại TP.HCM chính thức nhận đơn xét tuyển NV2? Khi nộp đơn cần mang theo những giấy tờ gì? Em xin cảm ơn. (Nguyễn Anh Tuấn, 17 tuổi, never_mind_0511@... )

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Theo quy định, thí sinh không trúng tuyển NV1 và đủ điều kiện xét tuyển NV bổ sung vào các trường, ngành còn thiếu chỉ tiêu sẽ bắt đầu nộp hồ sơ đăng kí xét tuyển từ ngày 20-8. Thời hạn kết thúc xét tuyển vào ngày 30-10 đối với các trường ĐH và 15-11 đối với các trường CĐ.

Hồ sơ đăng ký xét tuyển NV bổ sung chính là giấy chứng nhận kết quả thi. Ở phía sau giấy chứng nhân kết quả thi này sẽ có các mục để thí sinh đăng ký xét tuyển bổ sung. Khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển bổ sung, thí sinh sẽ phải nộp lệ phí xét tuyển cho bộ phận tuyển sinh của các trường mà thí sinh đăng ký.

* Em thi đại học nhưng khi xét NV2 có thể nộp vào hệ CĐ của 1 trường nào đó hoặc trường cao đẳng được không? Và em có thể xét nguyện vọng bổ sung vào ngành khác cùng trường em đăng ký thi không? (Võ Nguyễn Minh Hoàn, 18 tuổi, khocvihan_159@...)

- TS Vũ Viết Bình: Em có thể đăng ký xét tuyển bổ sung vào ngành học khác trong cùng một trường nếu trường có quy định.

* Con tôi thi trường đại học Sư phạm Kỹ tuật TP.HCM ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử được 19,5 điểm. Theo tôi biết điểm chuẩn năm nay ngành này là 20 điểm, vậy con tôi có cơ hội xét tuyển NV1 không? NV2 con tôi đăng ký trường đại học Nông lâm khoa nuôi trồng thủy hải sản, nếu cháu không muốn học đại học Nông lâm mà mang điểm thi đi nộp NV2 trường đai học Tôn Đức Thắng ngành công nghệ điện, điện tử được không? (Trầm Mỹ Hòa, 52 tuổi, myhoatram@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Hiện nay trường này chưa có thông tin chi tiết về xét tuyển NV bổ sung, chị cần theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Mỗi thí sinh sẽ được cấp 3 giấy chứng nhận kết quả thi có đóng dấu đỏ. Thí sinh có thể sử dụng 3 phiếu này để xét tuyển NV bổ sung vào các trường khác nhau có thông báo xét tuyển NV bổ sung. Thí sinh tùy nghi dùng các giấy chứng nhận kết quả thi này để đăng kí xét tuyển vào ngành, trường mong muốn và đáp ứng các điều kiện xét tuyển do nhà trường quy định.

* Em nghe nói cách xác định điểm ưu tiên đối với các ngành có nhân hệ số môn thi chính khác so với các ngành không có môn chính. Xin cho biết cách tính này như thế nào? (leminh@...)

- PGS.TS Mai Văn Trinh: Theo thông báo kết luận của Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng tuyển sinh ĐH, CĐ 2014, đối với những ngành, trường có môn thi chính được nhân hệ số thì các điểm ưu tiên sử dụng trong xét tuyển vào ngành và trường đó sẽ là mức điểm ưu tiên theo quy định nhân với hệ số 4/3.

* Cho em hỏi, nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung như thế nào và thời gian nộp hồ sơ là khi nào? Các trường có xét nguyện vọng bổ sung gồm trường nào? (Nguyễn Cao Quỳnh Như, 18 tuổi, quynhuquynhu@... )

- ThS Đỗ Thanh Duy: Theo quy định từ ngày 20-8-2014, thí sinh sẽ nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường còn chỉ tiêu. Thời gian xét tuyển mỗi đợt 20 ngày và kết thúc vào ngày 31-10-2014 đối với các trường đại học và hết ngày 10-11 đối với các trường cao đẳng.

* Em tôi thi khối A vào trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM - ngành công nghệ may được 17.75 chưa cộng điểm ưu tiên. Điểm ưu tiên được hưởng 1 điểm. Nhưng em tôi không chịu học ngành đó và muốn lấy điểm đó xét bổ sung NV2 vào ĐH Tôn Đức Thắng được không? (Trần Thương, 25 tuổi, thuongtran.mkt104@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Theo mức điểm chuẩn dự kiến do trường ĐH Công nghiệp TP.HCM công bố thì em đã trúng tuyển vào ngành Công nghệ may (điểm chuẩn dự kiến là 16,5). Đối với các thí sinh đã trúng tuyển, nhà trường chỉ cấp giấy báo nhập học, do vậy thí sinh không thể đăng kí nguyện vọng bổ sung sang các trường khác.

* Các trường xét NV2 căn cứ theo điểm từ cao xuống thấp hay theo hồ sơ nộp trước? (Nguyễn Thành Lân, 18 tuổi, ngthanhlan935@...)

- TS Vũ Viết Bình: Theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục - Đào tạo, các trường xét tuyển bổ sung theo điểm từ trên cao trở xuống cho đến hết chỉ tiêu đã được công bố, không xét tuyển theo thời gian nộp hồ sơ.

* Thủ tục xét NV2 như thế nào và có nộp phiếu báo điểm tại trường hay qua đường bưu điện? (Đặng Ngọc Thiền Lan, 18 tuổi, ngocmo062014@...)

- TS Vũ Viết Bình: Hồ sơ đăng ký xét tuyển bổ sung gồm: Bản gốc giấy chứng nhận kết quả thi hoặc bản sao hợp lệ giấy chứng nhận kết quả thi theo quy định của từng trường và một phong bì đã dán sẵn tem, có ghi rõ họ tên địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh.

Nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký xét tuyển: Trong thời hạn quy định của các trường thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển và lệ phí đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại trường.

Hồ sơ và lệ phí đăng ký xét tuyển của thí sinh dù nộp qua đường bưu điện, chuyển phát nhanh hoặc dịch vụ chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại các trường trong thời hạn quy định của trường đều hợp lệ và có giá trị xét tuyển như nhau.

* Em thi đại học quân sự khối A được 16,5 điểm, cộng vùng nữa là 18 điểm, vậy em thuộc mức điểm sàn nào? Có thể xét tuyển vào các trường công lập không? (Nguyễn Quốc Linh, 18 tuổi, nqlinh9x@...)

- ThS Đỗ Thanh Duy: Theo kết luận của hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo đầu vào, có ba mức điểm xét tuyển cơ bản đối với đại học cao đẳng.

Mức 1: khối A, khối C, khối D là 17 điểm, khối B là 18 điểm (đối với học sinh khu vực 3)

Mức 2: Thấp hơn 3 điểm đối với tất cả các khối

Mức 3: Thấp hơn 4 điểm đối với tất cả các khối.

Vì vậy, với mức 18 em có thể đạt được tất cả các mức điểm xét tuyển đầu vào. Đây là mức điểm xét tuyển cơ bản của mỗi mức. Còn điểm trúng tuyển vào trường phải do các trường công bố. Vì vậy, em phải theo dõi mức điểm của trường mà em muốn đăng ký vào học.

* Em thấy điểm sàn có 3 mức 13, 14, 17. Điểm của em đạt được trong kì thi ĐH năm nay là 13.5, vậy em có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường ĐH Văn Hiến ngành Xã hội học được không? (Hồ Quốc Huy, 18 tuổi, mrhuy2712@... )

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Trường ĐH Văn Hiến là trường không tổ chức thi, chỉ xét tuyển từ các thí sinh đăng kí NV bổ sung. Theo kinh nghiệm từ các năm trước, những trường không tổ chức thi thường xét tuyển từ mức điểm sàn thấp nhất, do vậy em vẫn còn có cơ hội.

Em nên liên hệ trực tiếp với trường ĐH Văn Hiến để biết thêm chi tiết.

* Thi vào ngành Sư phạm Vật lý đại học Cần Thơ, trường của em có nhân đôi hệ số môn chính, vậy các thầy có thể hướng dẫn cụ thể việc tính điểm ưu tiên theo nhân đôi môn chính không? (Trần Minh Đức, 22 tuổi, khongthetubomuctieu@...)

- Ths Đỗ Thanh Duy: Đối với các trường, ngành quy định môn thi chính, mức điểm xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào gồm tổng điểm 3 môn thi, trong đó một môn thi chính nhân hệ số 2. Về nguyên tắc xác định của mức điểm này là giá trị trung bình của điểm chuẩn xét tuyển có tính đến hệ số của môn chính, không được thấp hơn giá trị trung bình của mức điểm xét tuyển cơ bản vào đại học và cao đẳng đã được Bộ công bố và trường đã lựa chọn (các điểm trung bình này được làm tròn với hai số lẻ).

* Một trường có 1 ngành tuyển 2 khối thì em có thể nộp NV2 vào 2 khối đó luôn được không ạ? (Nguyễn Thị Ngọc Tú, 18 tuổi, ngoctu_184@... )

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Trên nguyên tắc, thí sinh được cấp 3 giấy chứng nhận kết quả thi thì có thể toàn quyền đăng kí xét tuyển NV bổ sung vào các ngành, trường còn thiếu chỉ tiêu, bất kể ngành đó có nhiều khối thi hoặc ngành đó nằm trong trường mà thí sinh đã không trúng tuyển NV1.

* Em được 23 điểm khối A, muốn nộp NV2 khối ngành Sư phạm. Em ở miền Bắc, xin các thầy cô tư vấn giúp nên nộp vào trường đại học nào là phù hợp nhất? (Trần Thị Bích Ngọc, 18 tuổi, babykho96@...)

- Ths Đỗ Thanh Duy: Với điều kiện là các ngành sư phạm mà em muốn học phải còn chỉ tiêu và phù hợp với mức điểm, khối thi mà em đã dự thi. Muốn biết chi tiết thì em phải theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên báo Tuổi Trẻ.

* Khi tuyển NV2, các trường đại học đều có cộng điểm khu vực đúng không? (Trần Hoài Anh, 18 tuổi, Anh@...)

- Ths Đỗ Thanh Duy: Mức điểm ưu tiên theo khu vực sẽ được cộng vào kết quả thi cho tất cả các thí sinh dự thi mà thí sinh đó được hưởng.

TTO thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên