18/08/2015 15:00 GMT+7

Cơ hội việc làm của nhân viên phát triển thị trường?

VIỆC LÀM ONLINE
VIỆC LÀM ONLINE

TTO - * Tôi tốt nghiệp ĐH ngành dược, mong muốn được làm việc trong một môi trường năng động, có thể áp dụng được những kiến thức và kỹ năng tiếp thu được trong quá trình học tập và cuộc sống.

Hiện tôi quan tâm đến công việc nhân viên phát triển thị trường ngành dược phẩm. Nhờ chương trình tư vấn giúp tôi hiểu rõ hơn về chức năng của nhân viên phát triển thị trường, tổng quan về công việc, các kỹ năng cần có và những khó khăn có thể gặp phải, cơ hội phát triển của ngành này tại Việt Nam... (L.C.T.)

- Chào bạn. Nhân viên phát triển thị trường là tên gọi khác của nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng…

Phát triển thị trường nghĩa là mở rộng nhu cầu mua - bán, làm tăng lượng khách hàng, tăng lượng sản phẩm được bán ra. Vì vậy, chức năng và cũng là cơ sở để đánh giá năng lực của nhân viên phát triển thị trường là làm sao để có thêm nhiều khách hàng, thêm nhiều người chịu mua sản phẩm mà bạn đang bán. Doanh số càng cao càng chứng tỏ bạn làm việc hiệu quả.

Để làm được việc này, các bạn sẽ phải “đi thị trường”, gặp gỡ khách hàng thường xuyên để tăng cơ hội tiếp cận, giới thiệu và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Cụ thể, bạn cần tiếp cận các tiệm thuốc tây, phòng khám tư để bán trực tiếp, hoặc đến các bệnh viện để bán theo dự án.

Bên cạnh có kiến thức tốt về ngành dược, hiểu rõ thành phần và chức năng sản phẩm mà bạn bán thì để thành công, cần luyện tập nhiều và sâu sắc kỹ năng thuyết phục, kỹ năng xử lý từ chối, kỹ năng chốt doanh số, các phương pháp bán hàng cho B2B, B2C… Đây là các kiến thức rất căn bản mà bạn nên tìm hiểu sớm, thông qua các khóa huấn luyện kinh doanh ngắn hạn hoặc trên mạng Internet.

Thách thức lớn nhất của nhân viên phát triển thị trường chính là áp lực doanh số do công ty đặt ra hằng tháng, thậm chí là hằng tuần. Bạn phải rất nhanh, chăm chỉ, vận động liên tục để cuối tháng/cuối tuần sẽ có khách hàng trả lời là họ chịu mua sản phẩm của bạn.

Nếu bạn thật sự thích môi trường năng động thì đây hoàn toàn không là vấn đề. Chính sự chịu khó, dám thách thức bản thân sẽ giúp bạn hoàn toàn vượt qua được khó khăn lớn nhất này. Trải nghiệm thất bại và sự từ chối càng nhiều bạn càng có kinh nghiệm xử lý và bí quyết thuyết phục từng khách hàng cụ thể.

Một chia sẻ vui nhưng theo tôi khá là thú vị và hữu ích dành cho bạn, đó là bạn nên xem bộ phim Love and other drugs (Tình yêu và tình dược) để có thể hiểu thêm về hậu trường và một số phương pháp bán hàng tích cực trong ngành dược.

Về cơ hội phát triển ngành dược thì không chỉ tại Việt Nam mà bất kỳ nước nào, y tế luôn là vấn đề quan trọng và luôn ở mức nhu cầu rất cao. Quan trọng là bạn chọn công ty nào để đến, đạo đức kinh doanh và y đức cho phép bạn chấp nhận là một nhân viên phát triển thị trường như thế nào trong ngành, bạn nhé.

Chúc bạn thành công và hạnh phúc với lựa chọn của mình!

VIỆC LÀM ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên