03/12/2011 14:00 GMT+7

Cơ hội nhận học bổng và du học tại NUS

BaoChau
BaoChau

TTO - Chiều 3-12, Tuổi Trẻ Online và đại diện tuyển sinh ĐH Quốc gia Singapore (NUS) tại Việt Nam phối hợp tổ chức buổi giao lưu trực tuyến "Cơ hội nhận học bổng và du học tại NUS”.

Các vị khách mời: ông Trần Hữu Phúc Tiến - trưởng đại diện ban tuyển sinh NUS tại Việt Nam; kỹ sư, MBANguyễn Phan Dũng - tốt nghiệp ngành computing của NUS; Trần Đông An - cử nhân địa ốc; Dương Thị Minh Tuệ - cử nhân kinh doanh và một số cựu sinh viên NUS đang làm việc tại Việt Nam sẽ cung cấp thông tin về các loại học bổng và trợ giúp tài chính, thể thức nộp đơn và gửi hồ sơ dự tuyển, kinh nghiệm chọn ngành, chọn nghề, thi cử, phỏng vấn…

NUS là đại học công lập hàng đầu ở Singapore, nhiều năm liền được xếp trong top 50 viện đại học hàng đầu trên toàn thế giới do báo The Times (Anh) bình chọn. Hiện tại, NUS tuyển sinh tại Việt Nam với hơn 300 ngành học: quản trị kinh doanh, kiến trúc, khoa học xã hội & nhân văn, khoa học tự nhiên, kỹ nghệ sinh học, khoa học máy tính, luật và kinh tế học, công nghệ thông tin, y - nha - dược...

NUS có 15 trường đại học thành viên với hơn 300 chuyên ngành cử nhân, đào tạo liên thông thạc sĩ và tiến sĩ. Mới đây, hai đại học lớn của Mỹ là Duke (y khoa) và Yale (đa ngành) đã hợp tác với NUS để mở trường liên kết đào tạo sinh viên NUS theo lối Mỹ.

Tại Việt Nam, NUS tuyển cả hai đối tượng học sinh đang học lớp 12 (sẽ được chọn lọc để mời đi thi vào khoảng tháng 2 hằng năm) và sinh viên các trường đại học (chỉ xét tuyển, không phải qua thi tuyển).

SAU ĐÂY LÀ NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU TRỰC TUYẾN(Mời bạn bấm F5 để tiếp tục cập nhật)

tyQo31NZ.jpgPhóng to
Toàn cảnh cuộc giao lưu - Ảnh: MINH ĐỨC

* Em đã học xong ĐH tại Việt Nam và có ý định du học tại Singapore. Em học ngành nhà hàng - khách sạn nhưng khi đi xin việc thì mới thấy mình không phù hợp vì ngoại hình thấp bé. Em muốn làm lại từ đầu với một ngành quản trị nhân sự.

Tuy nhiên khả năng tài chính gia đình em chỉ có thể lo cho em được 1 năm tại Singapore. Theo em biết thì khi là SV của NUS thì được cho vay học phí và trả nợ dần, nên em định nộp đơn học tại NUS. Nhưng học lực của em chỉ xếp loại khá, còn khả năng giao tiếp tiếng Anh kém nên em đang rất băn khoăn. Xin hãy tư vấn cho em: em có nên nộp đơn vào NUS không? (Vũ)

Thông tin chung cho các bạn muốn tìm kiếm các trường đại học, cao đẳng ở Singapore có học bổng toàn phần và trợ giúp tài chính: Hiện nay tại Singapore, chỉ có 4 viện đại học công lập đa ngành (NUS, NTU, SMU và SUTD) có chế độ học bổng và cho vay du học dành cho sinh viên quốc tế. Ngoài ra, một số trường Polytechnic (cao đẳng đa ngành dạy 3 năm) và trường cao đẳng nghệ thuật LaSalle và NAFA có chế độ tương tự hoặc giảm học phí một phần nhưng số lượng tuyển sinh viên quốc tế không nhiều lắm. Các bạn có thể vào Internet tìm hiểu thông tin chi tiết về các trường này.

- Ông Trần Hữu Phúc Tiến: Trên thế giới có hai loại trường đại học, bao gồm đại học đào tạo tinh hoa (Elite) và đại học đào tạo nghề hay nâng cao dân trí. Tùy vào từng loại đại học mà có chương trình đào tạo khác nhau, hỗ trợ tài chính khác nhau, yêu cầu tuyển sinh khác nhau. Tuy nhiên cánh cửa tuyển sinh của các loại trường này đều rộng mở để mọi bạn trẻ đều có cơ hội thử sức mình.

Tại Singapore, NUS là viện đại học đào tạo những sinh viên giỏi nên đầu vào tuyển sinh đương nhiên phải cao. Ngay cả học sinh Singapore không có kết quả học tập cao thì cũng khó đạt yêu cầu trúng tuyển.

Do vậy, nếu bạn tự lượng sức học của mình chỉ trung bình, khả năng cạnh tranh còn thấp thì nên chọn trường thích hợp để dự tuyển. Kể cả việc chọn học đại học trong nước phù hợp cũng là một phương án tốt chứ không nhất thiết phải đi du học ngay.

Thêm nữa, nếu bạn đã tốt nghiệp đại học và đi làm thì nên nghĩ đến khả năng học cao học trong và ngoài nước. Bạn bắt đầu học và làm việc chuẩn bị cho việc này ngay từ bây giờ, chưa muộn đâu!

* Hiện nay, mình có em trai đang học lớp 12 tại Trường tư thục Nguyễn Khuyến TP.HCM, và gia đình cũng có ý định cho em ấy đi du học. Mình có một số thắc mắc như sau:

- Điều kiện để cấp học bổng của Trường NUS? Mình được biết là HS lớp 12 sẽ thi tuyển học bổng vào tháng 2 hoặc tháng 3 hằng năm, vậy nội dung thi tuyển bao gồm những gì và nếu thi tuyển như vậy thì sau khi trúng tuyển các em có phải học chương trình dự bị đại học hay được tuyển thẳng vào chương trình đại học của NUS? Đối với sinh viên đại học, thường là sinh viên năm mấy được xét tuyển? Và điều kiện kết quả học tập như thế nào để được cấp học bổng?

- Điều kiện trúng tuyển vào trường NUS (đối với HS lớp 12 và sinh viên đại học)? Điều kiện Anh văn cho học bổng hệ đại học (bắt buộc phải đạt tiêu chuẩn ngay khi xét tuyển học bổng hay có thể hoàn thành sau khi có kết quả đạt học bổng)? Trường NUS có những loại học bổng nào cho sinh viên theo ngành kỹ thuật và ngành kinh tế?

- Trong trường hợp HS được vay học phí, có thời hạn hoàn trả tối đa 20 năm thì có cam kết bắt buộc gì về thời gian làm việc tại Sing sau khi tốt nghiệp đại học không?

- Cách thức nộp đơn và gửi hồ sơ dự tuyển? (Đặng Thùy Nhung)

- Ông Trần Hữu Phúc Tiến: Tôi cung cấp cho bạn thông tin tuyển sinh cho cả hai đối tượng:

Điều kiện và thủ tục tuyển sinh:

A. Người đã có bằng tú tài Việt Nam (hoặc đang theo học đại học, hoặc đã tốt nghiệp đại học) đều có thể nộp đơn dự tuyển vào NUS.

Hồ sơ dự tuyển bao gồm:

- Đơn online: điền đơn tại đây- Học bạ lớp 12 + văn bằng tú tài + giấy chứng nhận thi tú tài có ghi điểm, điểm thi đại học (nếu có).- Các giấy tờ về thành tích học tập, thành tích văn thể mỹ, hoạt động xã hội từ trung học đến đại học (nếu có).- Khai sinh.- Giấy xác nhận điểm IELTS (6.5 trở lên) hoặc TOEFL quốc tế (550 trở lên) hoặc TOEFL iBT (92 - 93).

- Lệ phí nộp đơn là 20 đôla Singapore hoặc 15 đôla Mỹ bằng bankdraft (hối phiếu, mua tại ngân hàng), hoặc trả bằng thẻ tín dụng thì ghi số thẻ tín dụng vào đơn gởi đi.

B. Học sinh đang học lớp 12 tại Việt Nam đều có thể nộp đơn dự tuyển vào NUS. Nhà trường không đưa ra một yêu cầu bắt buộc nào về số điểm hay thứ hạng của học sinh khi nộp đơn.

Hồ sơ dự tuyển bao gồm:

- Đơn online (điền đơn tại đây).- Học bạ hoặc phiếu điểm lớp 11, qua đó, nhà trường sẽ xét điểm các môn Anh văn, văn, toán, lý, hóa (hoặc sinh), sử (hoặc địa) tùy ngành chọn thi. - Các giấy tờ về giải thưởng, thành tích học tập, thành tích văn thể mỹ, hoạt động xã hội từ cấp hai đến cấp ba (nếu có).- Khai sinh - Lệ phí nộp đơn là 20 đôla Singpore hoặc 15 đôla Mỹ bằng bankdraft (hối phiếu, mua tại ngân hàng), hoặc trả bằng thẻ tín dụng thì ghi số thẻ tín dụng vào đơn gởi đi.

Học sinh Việt Nam học ở nước ngoài xét tuyển theo điều kiện riêng, xem trên website của NUS.

Lưu ý chung cho cả hai đối tượng: Ngoại trừ đơn đã điền online, tất cả các giấy tờ nói trên nộp vào đều là bản photocopy văn bản gốc, đồng thời kèm theo một bản dịch tiếng Anh. Cả hai loại văn bản trên đều không cần công chứng. Toàn bộ hồ sơ gởi về NUS Admissions Office, trước ngày 31-12 hàng năm (căn cứ theo dấu bưu điện).

Cách thức gửi đơn và các giấy tờ liên quan đến NUS:

Trước hết, phải điền đơn online tại đây trên website của NUS. Sau khi các bạn submit đơn, NUS sẽ cung cấp cho bạn số Application Number (Appl. No) ngay trên màn hình. Các bạn nên in trang này để lưu lại những thông tin đã điền.

Với các giấy tờ gửi đi (xem hồ sơ dự tuyển cho từng đối tượng), các bạn phải ghi số Appl. No lên góc của mỗi tài liệu. Các bạn phải kèm theo hồ sơ 1 bankdraft (hối phiếu) trị giá 20 đôla Singapore hoặc 15 đôla Mỹ mua tại ngân hàng.

Gửi toàn bộ hồ sơ đến địa chỉ của văn phòng tuyển sinh NUS (OAM) trước ngày 31-12 hàng năm (căn cứ theo dấu bưu điện). Bên ngoài hồ sơ, ghi rõ:

To: OFFICE OF ADMISSIONSUniversity Hall, Tan Chin Tuan WingLevel Lower Ground21 Lower Kent Ridge RoadSingapore 119077Tel: (65) 6516 1010 Fax: (65) 6778 7570

From:

- Chi tiết người dự tuyển:- Họ tên - Ngày, tháng và năm sinh- Địa chỉ nhà hoặc địa chỉ dễ liên lạc nhất - Số điện thoại- Số Application Number

HS đang học lớp 12 phải ôn thi những môn nào?

Đối với các bạn lớp 12 sau khi xem xét hồ sơ dự tuyển, NUS sẽ chọn ra những bạn có tính cạnh tranh nhất để mời tham dự vòng thi tuyển. Thí sinh sẽ phải thi 2 môn bắt buộc là Anh văn và toán, cùng một hoặc hai môn tùy theo ngành muốn thi (nguyện vọng một). Cụ thể:

NGÀNH<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

MÔN THI

Architecture (kiến trúc)

Building and Real Estate (địa ốc)

Industrial Design (thiết kế công nghiệp)

Project & Facilities Management (Quản lý dự án & trang thiết bị xây dựng)

Anh + toán + lý hoặc hoá

Environmental Engineering (kỹ nghệ môi trường)

Chemical Engineering (kỹ nghệ hóa học)

Anh + Toán + Lý + Hóa

Bioengineering (Kỹ nghệ sinh học)

Anh + Toán + Lý + Sinh

Pharmacy (Dược khoa)

Anh + Toán + Hoá + Sinh

Business Administration (Quản trị kinh doanh)

Computing (Công nghệ thông tin phần mềm)

Economic and Law (Luật & Kinh tế học)

Law (Luật)

Anh + Toán + hoặc Lý

hoặc Hoá

hoặc Sinh

hoặc Nhân văn (Humanities)

Sciences (Khoa học tự nhiên bao gồm Toán, Lý, Hóa, Sinh…)

Nursing (Điều dưỡng)

Anh + Toán + hoặc Lý

hoặc Hoá

hoặc Sinh

Medicine (Y khoa)

Dentistry (Nha khoa)

Anh + Toán + Hoá + Lý

hoặc Sinh

Arts and Social Sciences (Nhân văn & Khoa học xã hội)

Anh + Toán + Humanities

Civil Engineering (Xây dựng dân dụng)

Computing Engineering (Công nghệ máy tính phần cứng)

Electrical Engineering (Kỹ nghệ điện)

Engineering (Các ngành kỹ thuật công nghiệp)

Engineering Science (Khoa học Kỹ nghệ)

Industrial & System Engineering (Kỹ nghệ công nghiệp & hệ thống)

Material Science & Engineering (Khoa học & Kỹ nghệ vật liệu)

Mechanical Engineering (Kỹ nghệ cơ khí)

Anh + Toán + Lý

Liên quan đến thi NUS:

Tất cả các môn thi đều là thi viết bằng tiếng Anh. Học sinh phải lên website của NUS để xem các thông tin mới nhất.

- Môn thi Nhân văn (Humanities) gồm có ba phần, có thể chọn một trong ba khi làm bài: Lịch sử, Địa lý, Kinh tế học.

- Với học sinh đang học lớp 12, nhà trường không yêu cầu phải có điểm TOEFL hay IELTS. Học sinh đã có điểm TOEFL quốc tế hoặc IELTS vẫn phải dự thi môn tiếng Anh.

- Dự kiến trong vòng tháng 2 hàng năm, NUS sẽ gởi email thông báo đến từng cá nhân được mời tham dự thi tuyển. Trong thư sẽ nói rõ thời gian, địa điểm thi và hướng dẫn về chương trình ôn thi.

- Thời gian thi: trong vòng 2 ngày (3 - 4 buổi), dự kiến cuối tháng 2 hoặc tuần lễ đầu tháng 3 hàng năm. Nơi thi: Hà Nội và TP.HCM (chọn một trong hai nơi).

- Sau khi nhận báo giấy thi, thí sinh phải đăng nhập vào đây để xác nhận tham gia UEE chọn môn thi, địa điểm thi.

- Thí sinh đóng lệ phí thi 52 đôla Singpore bằng bankdraft mua tại ngân hàng, và gởi biên nhận bankdraft sang NUS.

Chế độ học bổng:

Với NUS, sinh viên VN có quyền tham dự xét tuyển hai loại học bổng do chính phủ Singapore tài trợ. Muốn được xét tuyển học bổng, ngoài thành tích học tập xuất sắc, ứng viên cần thể hiện có khả năng lãnh đạo thông qua các hoạt động ngoại khóa, văn thể mỹ, xã hội.

1. Học bổng ASEAN:

Do nhà trường NUS trực tiếp quản lý, đây là học bổng bao gồm: toàn bộ học phí và tiền sinh hoạt phí: 5.800 đôla Singapore/năm. Học bổng được cấp suốt thời gian học. Muốn được xét học bổng ASEAN, bạn không phải làm đơn xin học bổng riêng mà chỉ cần nộp đơn dự tuyển vào học tại NUS. Nếu thấy đạt tiêu chuẩn xét tuyển học bổng, nhà trường sẽ gởi thư mời bạn dự phỏng vấn tại Việt Nam. Mỗi năm có khoảng 20 sinh viên trúng tuyển giành được học bổng ASEAN.

2. Học bổng Singapore:

Do Bộ Ngoại giao Singapore quản lý, hàng năm chính phủ Singapore cấp khoảng 20 học bổng loại này cho sinh viên Việt Nam. Học bổng bao gồm: toàn bộ tiền học phí, sinh hoạt phí: hơn 4.300 đôla Singapore/năm, vé máy bay khứ hồi. Trong suốt thời gian học, Bộ Ngoại giao Singapore sẽ liên hệ thường xuyên người được học bổng.

Muốn xin học bổng này bạn có thể liên hệ Sứ quán Singapore hoặc Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam để nhận đơn và biết thêm thông tin. Sinh viên hội đủ điều kiện sẽ được mời phỏng vấn và làm bài thi tại VN. Nếu trúng tuyển học bổng Singapore, sinh viên có thể chọn học tại NUS, Đại học công nghệ NTU hoặc Đại học quản trị SMU tùy lựa chọn của cá nhân.

Ngoài ra, hàng năm NUS còn nhiều loại khen thưởng khác cho sinh viên giỏi sau khi nhập học (xem phần Financial aid trên web NUS).

Học phí được trợ giá cho SV quốc tế:

Học phí cho sinh viên nước ngoài tại NUS đã được Chính phủ Singapore trợ giá 80% nên không cao như học phí ở Âu, Mỹ, Úc và New Zealand.

Mức học phí hằng năm đã được trợ giá hiện tại như sau:Các ngành học phí mức thấp nhất: 12.340 đôla Singapore (chưa trợ giá: 31.340 đôla Singapore)Kinh doanh: 13.660 đôla Singapore (chưa trợ giá: 32.660 đôla Singapore)Y và Nha: 35.280 đôla Singapore (chưa trợ giá: 124.280 đôla Singapore)

Mức học phí trên đây sẽ có thể thay đổi.

Cho vay học phí và sinh hoạt phí:

Nếu không được học bổng nhưng đạt yêu cầu tuyển sinh, sinh viên có quyền vay du học suốt thời gian khóa học với nhiều ưu đãi như sau: được vay khoảng 90% học phí đã được trợ giá nêu trên. Ngoài ra, còn được vay sinh hoạt phí là 3.600 đôla Singapore/năm. Số tiền này đủ trả tiền phòng và tiền ăn ở, đi lại tại ký túc xá. Tuy nhiên, để có thêm chi phí cho việc ăn mặc, mua sách vở, giải trí, du lịch, sinh viên cần có thêm trợ giúp của gia đình hoặc đi làm thêm. Từ sau học kỳ 1 trở đi sinh viên được phép đi làm thêm.

Sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có thể nộp đơn xin thêm trợ cấp (Bursary), khoảng 1.500 đôla Singapore/năm. Các khoản vay trên là tiền của Chính phủ Singapore và NUS.

Sinh viên đã có học bổng rồi thì không được vay học phí và sinh hoạt phí.

Quyền lợi và nghĩa vụ:

Chính phủ Singapore đã tạo những ưu đãi nói trên cho sinh viên nước ngoài nên cũng yêu cầu sinh viên có nghĩa vụ đóng góp trở lại (governmental bond). Trừ học bổng Singapore, tất cả sinh viên được học bổng ASEAN hay vay du học đều phải thực hiện nghĩa vụ này. Cụ thể sau khi ra trường, sinh viên sẽ làm việc ba năm cho bất cứ công ty (hoặc bất cứ cơ quan nào) đóng tại Singapore. Đấy có thể là công ty do người Singapore thành lập hoặc do người nước ngoài thành lập tại Singapore.

Nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp cũng có thể mở công ty tại Singapore và làm việc cho chính công ty đó. Nếu những công ty này có văn phòng đại diện hoặc chi nhánh hoạt động ở Việt Nam hay các nước khác thì làm việc tại những cơ sở ấy vẫn được coi là làm việc cho Singapore.

Hiện Singapore có hơn 8.000 công ty đa quốc gia hoạt động. Nhiều công ty lớn của thế giới như IBM, Hewlett Packard đều có trụ sở đóng tại Singapore. Dĩ nhiên, những công ty trên đều trả lương thẳng cho nhân viên (lương trung bình cho người tốt nghiệp đại học ở Singapore là 2.500 đôla Singapore/tháng). Ở Việt Nam, hiện giờ có hơn 500 dự án đầu tư có vốn của các công ty đóng tại Singapore, trong đó có hai khu công nghiệp ở Bình Dương và Bắc Ninh, Hải Phòng.

Nếu không muốn ràng buộc nghĩa vụ làm việc thì sinh viên phải trả đủ 100% học phí không trợ giá (full fees), trên 31.000 đôla Singapore/năm.

Cho vay du học trả trong 20 năm sau khi ra trường:

NUS sẽ chỉ định một ngân hàng Singapore trực tiếp ký hợp đồng cho vay với sinh viên. Toàn bộ khoản vay học phí và sinh hoạt phí chỉ phải trả sau khi ra trường và trả trong vòng 20 năm với lãi suất. Mỗi tháng sinh viên chỉ phải trả tối thiểu 100 đôla Singapore thông qua ngân hàng.

Thủ tục cho vay khá đơn giản, không phải thế chấp tài sản. Hợp đồng cho vay quy định sinh viên muốn vay phải có một người đứng ra chịu trách nhiệm bảo lãnh (guarantor). Người này phải là người đang đi làm trên 21 tuổi (có thu nhập thường xuyên) và không nhất thiết là cha mẹ của người vay. Với những trường hợp khác với các điều kiện trên, nhà trường sẽ xem xét từng trường hợp để có cách giải quyết riêng.

Sau khi trúng tuyển, các bạn sẽ qua học thẳng năm thứ nhất tại NUS, hoàn toàn không có năm dự bị.

* Con tôi đang học năm thứ 4 ngành ngoại ngữ tiếng Anh - cử nhân tiếng Anh tại một đại học ngoại ngữ trong nước, khoảng tháng 6-2012 sẽ ra trường. Gia đình và cháu có nguyện vọng xét tuyển đi học NUS thạc sĩ một ngành kinh tế như: quản trị du lịch, makerting hay ngành quản trị kinh doanh...

Xin chương trình cho biết: thời hạn khóa học thạc sĩ? Có học bổng cho thạc sĩ không và điều kiện để được xét? Điều kiện để được xét tuyển đi học, có đáp ứng một trong các ngành đó được không? Mức học phí một năm (trọn khóa kể cả chi phí khác gồm chỗ ở, đi và về, sinh hoạt phí)? Điều kiện thế chấp khi vay du học? Trường lớp, học ở đâu: trong nuớc hay ngoài nước, bằng cấp? Khả năng xin việc làm sau này? Thời gian nộp hồ sơ đối với trường hợp của cháu? (Hồ Vân Nghi)

- Ông Trần Hữu Phúc Tiến: Trường hợp con bạn có thể theo học thạc sĩ tại NUS ở các ngành quản trị kinh doanh (Business school) hoặc các ngành về ngoại ngữ, ngoại giao, kinh tế học, báo chí (Faculty of Arts and Social sciences). Tại Singapore, sinh viên nước ngoài tốt nghiệp cử nhân hay thạc sĩ đều có quyền đến đây tìm việc. Nếu có nơi tiếp nhận, họ sẽ làm thủ tục xin giấy phép lao động (work permit) cho nhân viên.

Việc tìm kiếm việc làm sẽ thực hiện theo cơ chế thị trường (tìm thông tin tuyển dụng, nộp đơn, dự phỏng vấn, lương theo thỏa thuận). Dĩ nhiên muốn chọn được việc làm tốt, phù hợp với nguyện vọng thì bản thân phải có khả năng cao. Các bạn muốn tìm việc làm tại Singapore có thể vào website của Bộ lao động Singapore.

Thông tin chung về việc học cao học tại NUS: NUS có 15 trường thành viên (Faculty hay School) gồm nhiều ngành nghề khác nhau, bao gồm từ khoa học tự nhiên, kỹ thuật, xã hội & nhân văn đến kinh doanh, hành chính công, y tế... Mỗi trường có chương trình đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ khác nhau, yêu cầu tuyển sinh khác nhau, các loại học bổng và trợ giúp tài chính khác nhau.

Nói chung, để học thạc sĩ tại NUS cần có những điều kiện chính như sau: 1. Tốt nghiệp một bằng cử nhân vào loại giỏi 2. Có kinh nghiệm làm việc, nghiên cứu (tùy ngành sẽ có yêu cầu cụ thể) 3. Có điểm Anh văn quốc tế và chứng chỉ chuyên môn (tùy ngành sẽ có yêu cầu cụ thể) 4. Có thư giới thiệu ít nhất của một người trong giới học thuật (academic), một người trong giới chuyên môn (professionals) 5. Phải qua phỏng vấn (tùy ngành sẽ có yêu cầu cụ thể). Thời hạn nộp đơn thông thường từ đầu tháng 10 hằng năm trở đi.

Học bổng phổ biến tại NUS cho chương trình thạc sĩ là học bổng của Chính phủ Singapore mang tên Học bổng ASEAN, bao gồm toàn bộ học phí và một khoản sinh hoạt phí là 3.000 đôla Singapore/tháng. Với học bổng tiến sĩ, mức sinh hoạt phí từ 5.000 đôla Singapore/tháng trở lên. Ngoài ra, sinh viên thạc sĩ có thể tìm được việc trợ giảng hay trợ lý‎ nghiên cứu và được trả lương cho việc này. Một số ngành cao học tại NUS có thể cho vay học phí.

* Xin cho em hỏi: NUS xét tuyển hồ sơ dành cho thí sinh đang học ĐH thì dựa trên những tiêu chí nào (điểm lớp 11, 12 hay điểm IELTS, hay hoạt động ngoại khóa)? Em là học sinh không có thành tích nào quá nổi trội, có phải ít có cơ hội đậu vào NUS? (Đặng Thái Hà)

- Ông Trần Hữu Phúc Tiến: Với các bạn đã có bằng tú tài Việt Nam thì NUS không mời thi tuyển mà chỉ xét tuyển chủ yếu trên cơ sở điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đại học và các thành tích học tập mới nhất. Do chúng tôi không tổ chức thi tuyển Anh văn cho các bạn như chính sách áp dụng cho học sinh đang học lớp 12, nên các bạn còn phải có điểm thi chứng chỉ Anh văn quốc tế hoặc IELTS 6,5 hoặc TOEFL Ibt 92-93 trở lên.

Ngoài ra, nếu đã có thành tích học tập giỏi từ cấp 3 hay cấp 2 liên tục hoặc những thành tích học tập khác, các bạn có thể nộp giấy tờ xác nhận những thành tích này vào hồ sơ dự tuyển để tăng tính cạnh tranh.

Tùy ngành học và chỉ tiêu cũng như chất lượng hồ sơ ứng viên mỗi năm, nhà trường sẽ đưa ra cách chọn lựa thích hợp, chọn từ người có hồ sơ dự tuyển tốt nhất.

Nếu muốn được mời phỏng vấn học bổng thì ngoài thành tích học tập xuất sắc, các bạn cần có thêm những giấy tờ xác nhận hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội thể hiện khả năng lãnh đạo (leadership) của mình.

bfbDZ2Ph.jpgPhóng to
Chị Dương Thị Minh Tuệ - Ảnh: MINH ĐỨC

* NUS có tổ chức đào tạo bậc thạc sĩ ngay tại Việt Nam không hay phải trực tiếp qua Singapore du học? Em tốt nghiệp bậc kỹ sư, chuyên ngành CNTT, hệ chính quy tại Học viện Bưu chính viễn thông. Nay em muốn học cao học bậc thạc sĩ với chuyên ngành kinh tế thì có được không, điều kiện như thế nào? (Lã Giang Long, 24 tuổi, dragon87@...)

- Chị Dương Thị Minh Tuệ: Hiện nay, Việt Nam chưa phải là nước mà NUS có đào tạo bậc thạc sĩ trực tiếp. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên học ngay tại Singapore để có thể hòa nhập vào cuộc sống của sinh viên nước ngoài, tự tin hơn. NUS không giới hạn ngành tốt nghiệp bậc kỹ sư để quyết định xét đơn xin vào cao học của ngành kinh tế. Tuy nhiên, với ngành kinh tế thì kinh nghiệm làm việc thực tế rất quan trọng. Bạn nên thử nộp đơn vào những công ty đa quốc gia ở Việt Nam để làm quen với phong cách làm việc và lấy kinh nghiệm để thể hiện trong hồ sơ dự tuyển của mình tốt hơn.

* Em có đi dự buổi hội thảo du học NUS sáng 27-11 tại nhà hữu nghị. Lúc ấy, em có thắc mắc nhưng không kịp hỏi. Nay xin hỏi như sau: hạn chót cho việc nộp đơn trên mạng của NUS là 31-12-2011 hay là 1-4-2012, vì em vào web thì thấy có ghi đến hai hạn chót? (Lê Hoài Nam)

- Ông Trần Hữu Phúc Tiến: Hạn chót 31-12-2011 dành cho việc điền đơn tuyển sinh (admissions application) và gởi hồ sơ tuyển sinh (supporting documents) qua NUS. Ngoài ra, đối với các bạn đã tốt nghiệp THPT hay đang học ĐH thì hạn chót nộp giấy xác nhận điểm chứng chỉ tiếng Anh quốc tế là 31-1-2012. Còn hạn chót 1-4-2012 là thời hạn dành cho việc điền đơn xin trợ giúp tài chính (Financial aids application) và gởi hồ sơ xin trợ giúp qua NUS.

Từ đây đến 31-12, chúng tôi đề nghị các bạn tập trung cho việc điền đơn và gởi hồ sơ tuyển sinh, sau đó mới điền đơn và gởi hồ sơ xin Financial aids.

* Em muốn hỏi về chỉ tiêu xét tuyển của trường đối với sinh viên đại học là gì? NUS có những chương trình học cụ thể gì cho đối tượng này? Về chuyên ngành kế toán-kiểm toán thì NUS đào tạo như thế nào? Thời gian học kéo dài bao lâu và mức học phí là bao nhiêu? (Le Thao, 20 tuổi, jerry_248@...)

- Anh Trần Đông An: Đối với sinh viên đại học, bạn có thể dự tuyển vào tất cả chương trình học của NUS. Hằng năm, NUS tuyển sinh một lượng khá đông là các sinh viên đang học đại học. Điều kiện dự tuyển và cách thức nộp hồ sơ cũng như học phí, bạn có thể tham khảo ở những câu trả lời bên trên.

Về ngành kế toán-kiểm toán, bạn có thể đăng ký nguyện vọng vào ngành Accounting của Trường NUS Business School. Thời gian đào tạo từ 3 năm, tùy thuộc vào chương trình bạn lựa chọn.

Chúc bạn may mắn!

* Cho em hỏi là nếu trình độ tiếng Anh không tốt có cơ hội trúng tuyển không? Nếu trúng tuyển có phải trải qua kỳ kiểm tra nào nữa không? Điều kiện để trúng tuyển là gì? (Japan 123 Japan)

- Ông Trần Hữu Phúc Tiến: NUS là trường giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh nên không thể nhận sinh viên chưa sử dụng tốt tiếng Anh. Nếu bạn là HS lớp 12 thì nhà trường không yêu cầu điểm thi tiếng Anh quốc tế, vì nhà trường sẽ mời các bạn đi thi, trong đó có môn thi bằng tiếng Anh. Còn nếu bạn đã có bằng tú tài thì phải có giấy xác nhận điểm IELTS 6.5 trở lên hoặc TOEFL iBT 92-93 trở lên. Về phần câu hỏi liên quan trúng tuyển, mời bạn xem các câu chúng tôi đã trả lời ở trên.

* Cháu hiện đang học năm thứ 3 cử nhân Anh tại Trường ĐH Cần Thơ và đang học tiếp bằng hai ngành ngoại thương. Thành tích học tập của cháu 3.57/40. Cháu là người năng động, thích tham gia các hoạt động ngoài trời, giao lưu học hỏi… Vậy cháu có đủ điều kiện được tham gia chương trình này không? Điều kiện, thủ tục và tài chính của chương trình cụ thể như thế nào? (Phạm Minh Hoàng)

- Ông Trần Hữu Phúc Tiến: Chúc mừng bạn học một lúc nhiều bằng và có nhiều thành tích tốt. NUS không đưa ra một yêu cầu bắt buộc nào về số điểm, thứ hạng cụ thể nào của ứng viên khi nộp đơn. Mời bạn đọc kỹ các thông tin tuyển sinh đã nêu trong các câu trên và tự tin điền đơn, làm hồ sơ gởi đi sớm!

* Em yêu thích ngành công nghệ thông tin (CNTT) nhưng không may mắn được học. Em mong muốn các anh chị cho em biết ngành CNTT đào tạo ở NUS có gì khác ở Việt Nam? Và các anh chị vui lòng chỉ cách cho em: làm thế nào để có trở về đúng con đường mình muốn đi trong khi đã tiến quá xa con đường mà mình bắt buộc phải chọn? (Mai Minh Nhựt, 23 tuổi, lion_king_1904@...)

- Anh Nguyễn Phan Dũng: Ngành CNTT đào tạo tại NUS khác Việt Nam ở nhiều mặt. Qua kinh nghiệm học tại ĐH Việt Nam và tại NUS cũng như qua làm việc nhiều nơi trên thế giới và Việt Nam, tôi thấy NUS có những điểm như sau:

1. Chương trình giáo dục đào tạo của NUS luôn được cập nhật theo sát những nhu cầu thực tế của thế giới, những công nghệ mới nhất nhưng vẫn giữ những cốt lõi của ngành. Tôi hơi ngạc nhiên khi tuyển nhân viên, tốt nghiệp ĐH ngành CNTT mà nội dung họ được học quá cũ, không thể dùng được, thiếu những kiến thức cơ bản và phải đào tạo lại từ đầu, rất mất công cho doanh nghiệp.

2. Chương trình đào tạo toàn diện. Tại NUS, bạn được học rộng, không chỉ học về kỹ thuật mà cả về xã hội, con người và các kỹ năng để bạn có thể tự mở rộng, hiểu biết rộng hơn.

3. Về hạ tầng phục vụ công việc giáo dục, giảng dạy & học tập, NUS đầu tư rất mạnh. Một số trường hợp máy móc thiết bị chuyên dụng ở NUS có rất nhiều nhưng ở Việt Nam khó kiếm.

4. Về môi trường, có lẽ Singapore là một trong những nơi để học tập và làm việc tốt hiện nay.

Về câu hỏi cuối của bạn, tôi chỉ góp ý: nếu gần xong con đường hiện tại thì cứ xong đi, rồi quay lại con đường mình yêu thích cũng không muộn.

* Được biết NUS đang nhận hồ sơ tuyển sinh cho kỳ học 2012. Thông tin của em như sau: sinh năm 1992, tốt nghiệp lớp 12 Trường THPT chuyên Ngoại ngữ ĐH Quốc gia Hà Nội. Điểm trung bình lớp 12 là 8.8, tốt nghiệp THPT loại giỏi, điểm thi TN: 54 (tốt nghiệp năm 2010), điểm thi ĐH (khối D): 24 điểm. Hiện em đang là sinh viên năm 2 Trường ĐH Kinh tế quốc dân (Chương trình đào tạo quốc tế với University of the West of England).

Anh/chị có thể cho em biết thêm: khả năng em được chấp nhận tại NUS là như thế nào ạ? Em có cần phải viết essay không ạ (ngoài một số hoạt động ở trường cấp 3 và em có nhận học bổng của ĐH Kinh tế Quốc dân thì em không có hoạt động nổi trội hoặc đặc biệt gì khác) (Nguyễn Quang)

- Ông Trần Hữu Phúc Tiến: Theo chúng tôi, thành tích của bạn như thế là đầy tính cạnh tranh! Bạn đã có điểm IELTS 6.5 hoặc TOEFL Ibt 92-93 theo yêu cầu chưa? Nếu chưa, cùng lúc với việc điền đơn và làm hồ sơ, hãy tích cực ôn thi và đạt kết quả cao.

Phần kê khai các thành tích và viết essay là dành cho các bạn có nhiều thành tích như bạn đấy. Chúc bạn may mắn!

HqhHhBY4.jpgPhóng to
Anh Trần Đông An - Ảnh: MINH ĐỨC

* Em hiện là sinh viên năm 3 và đang theo học ngành kế toán tài chính. Em muốn sang Singapore học về đầu tư tài chính CFA, vậy em làm thế nào để được nhận học bổng và nếu không được thì em phải chứng minh tài chính ra sao để có thể theo học? (Phạm Thị Diệu Linh, 20 tuổi, dieulinh.uel@...)

- Anh Trần Đông An: Chào bạn! CFA là một chương trình đào tạo tài chính chuyên nghiệp của Học viện CFA. Dù bạn có thể học được những kiến thức tương tự tại trường đại học, bạn vẫn cần phải đăng ký và tham dự các kỳ thi của học viện này và sau một thời gian làm việc trong lĩnh vực tài chính, đầu tư, bạn sẽ được cấp title CFA. CFA có thể đăng ký và dự thi tại Việt Nam.

Về ngành đầu tư tài chính, bạn có thể dự tuyển vào khoa Business Administration của NUS Business School. Trong khoa này, có ngành học về tài chính như ý định của bạn.

Học bổng được xét bởi một hội đồng giám khảo của NUS. Không có một công thức chung cho học bổng, nhưng giám khảo sẽ đánh giá bạn trên tiêu chí học lực, trình độ tiếng Anh và các thành tích hoạt động xã hội của bạn.

Khác với các nước Âu, Mỹ, bạn không cần phải chứng minh tài chính. Để được cho vay du học, bạn cần có người bảo lãnh (có thể là cha mẹ, hoặc người thân).

Chi tiết về điều kiện xét tuyển, học bổng và các hỗ trợ tài chính của NUS, bạn có thể tham khảo tại website của NUS hoặc ở những câu trả lời liên quan.

* Phần 5, exceptional talents and achievements, nếu em chỉ có giải tỉnh thì có được ghi vào không? (Bùi Thị Thanh Vân)

- Ông Trần Hữu PhúcTiến: Phần này trên đơn online chỉ đòi hỏi kê khai các giải thưởng quốc tế và quốc gia. Nếu có những giải thưởng khác, bạn có thể gởi những giấy tờ này trong hồ sơ.

LpGKfRc8.jpgPhóng to
Ông Trần Hữu Phúc Tiến - Ảnh: MINH ĐỨC

* Cháu muốn hỏi về các học bổng toàn phần đại học của trường NUS? Chi phí ăn ở 4.300 đôla Singapore/năm có đủ không? Có học bổng toàn phần thì cháu đi du học không cần bất kì khoản tiền nào nữa phải không? (Po pi)

- Ông Trần Hữu Phúc Tiến: Thông tin liên quan đến học bổng toàn phần bạn xem các câu trả lời ở trên nhé. Học bổng toàn phần sẽ chi trả toàn bộ học phí của bạn. Còn sinh hoạt phí đảm bảo đủ để bạn ăn, ở và đi lại tại ký‎‎ túc xá. Các khoản mua sách học, sắm sửa quần áo, đi chơi, mua vé máy bay về Việt Nam là tùy vào mức chi tiêu của từng bạn.

Ngoài việc nhận “viện trợ” thêm của gia đình, các bạn có thể và nên đi làm thêm để vừa có thêm thu nhập vừa có thêm kinh nghiệm cuộc sống. Sinh viên tại NUS sau học kỳ 1 năm thứ nhất được phép làm thêm trong và ngoài nhà trường, mỗi tuần làm không quá 18 giờ trong thời gian học (trong các kỳ nghỉ không hạn chế số giờ làm thêm).

* Cho em hỏi để được đi du học thì trình độ tiếng Anh có bắt buộc không? Nếu có thì yêu cầu là gì? (Phạm Văn Kiên, 21 tuổi, lanhhuyet0407@...)

- Chị Dương Thị Minh Tuệ - cựu SV NUS: Ở bậc đại học, tiếng Anh là đương nhiên là rất cần thiết vì hằng ngày bạn phải đọc sách giáo khoa, viết luận, giao tiếp với bạn bè, thầy cô. Hiện nay có nhiều khóa học tiếng Anh trong nước hoặc ngay tại Singapore, tùy theo điều kiện tài chính bạn nên tham gia những khóa này nếu chưa thật sự tự tin về khả năng ngoại ngữ của mình. NUS đòi hỏi IELTS 6.5 hoặc TOEFL 580 trở lên.

* Chào chương trình. Em đang là sinh viên năm 2, muốn học tại Singapore ngành tài chính và ngân hàng, vậy em cần phải có điều kiện gì? (Nguyễn Xuân Tú, 19 tuổi, halo.ohala@)

- Ông Trần Hữu Phúc Tiến: Nhiều trường đại học công lập và tư thục ở Singapore có đào tạo tài chính và ngân hàng. Tại NUS Business School có đào tạo ngành này, bạn có thể tham khảo thêm tại đây.

* Em đang là sinh viên năm 2 ngành công nghệ thông tin. Em muốn đi du học theo đúng ngành mình đang học. Vậy thể lệ tuyển sinh tại Việt Nam của trường thế nào và các loại học bổng? (Trần Thị Nương Mi, 19 tuổi, nuongmi@)

- Ông Trần Hữu Phúc Tiến: Tại NUS, bạn có thể chọn theo học công nghệ thông tin phần mềm (Computing), xem chi tiết tại www.comp.nus.edu.sg hoặc công nghệ thông tin phần cứng (Computer Engineering), xem chi tiết tại www.ece.nus.edu.sg. Về thể lệ tuyển sinh và học bổng, bạn xem các câu trả lời ở trên nhé!

* Tôi tốt nghiệp cử nhân điều khiển tự động-Bauman Moscow, nay muốn học bổng Master ngành máy tính NUS có được không? (Nguyễn Hiếu, 29 tuổi, ahieupc@)

- Anh Nguyễn Phan Dũng: Tôi nghĩ hoàn toàn không có vấn đề gì. Tôi có một người bạn từ Phần Lan, học Master tại NUS (School of Computing) về điều khiển tự động. Có điều bạn đủ tiêu chuẩn về tiếng Anh, GRE/GMAT và các yêu cầu khác chưa?

0YVsQKuE.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Phan Dũng - Ảnh: MINH ĐỨC

* Tôi hiện là sinh viên năm cuối chuyên ngành CNTT. Xin hỏi hiện nay NUS có những suất học bổng cao học dành cho sinh viên ngành này hay không? Nếu có thì cần điều kiện gì và thủ tục ra sao để xin được học bổng? (Trần Tuấn Tú, 21 tuổi)

- Anh Nguyễn Phan Dũng: Theo tôi thấy, các thầy giáo của tôi tại NUS rất cần sinh viên giỏi học cao học/tiến sĩ để hỗ trợ họ trong nghiên cứu và tôi ít gặp trường hợp học tiến sĩ/cao học CNTT tại NUS mà không có học bổng (trừ trường hợp học Course Work thì khó xin học bổng hơn). Về điều kiện và thủ tục, bạn nên liên hệ với NUS hoặc đại diện ban tuyển sinh NUS tại Việt Nam sẽ được cung cấp thông tin chi tiết hơn.

* Tôi đang học ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Cần Thơ, dự định sau khi tốt nghiệp sẽ học tiếp thạc sĩ tại NUS. Tôi có vài thắc mắc như sau: muốn xin vào học chương trình thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh tại trường theo diện tự lo học phí có được không? Nếu nhận thì điều kiện đầu vào như thế nào? Thủ tục, hồ sơ ra sao?

Học trong thời gian bao lâu, học phí cho cả chương trình là bao nhiêu và Nhà nước Singapore có hình thức hỗ trợ gì về mặt tài chính trong quá trình học (chẳng hạn như cho vay trả chậm, hoặc cho vay với lãi suất ưu đãi...). Chi phí ăn ở cho cả thời gian học khoảng bao nhiêu? Trường hợp muốn xin học bổng (toàn phần hoặc bán phần) thì cần có những điều kiện gì? (Ngô Thị Minh Phương)

- Ông Trần Hữu Phúc Tiến: Thông tin bạn quan tâm, bạn có thể tham khảo tại đâytại đây.

Chương trình MBA tuyển các ứng viên đã có bằng cử nhân đại học ở bất cứ ngành nào, có ít nhất hai năm kinh nghiệm làm việc (bao gồm đi thực tập và làm việc chính thức). Ứng viên phải có điểm IELTS 6,5 trở lên hoặc TOFLE Ibt 100 trở lên và có điểm GMAT loại cao.

Nếu trúng tuyển, sinh viên được theo học với các giảng viên và sinh viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Chương trình đào tạo chú trọng thực hành, nghiên cứu các case study của nhiều nước tiên tiến và châu Á.

Đơn dự tuyển chương trình Full-time (toàn thời gian 17 tháng) mở trên mạng hai kỳ (từ 1-10-2011 đến 31-1- 2012 và từ 1-2-2012 đến 31-3-2012). Với chương trình Part-time (bán thời gian) đơn sẽ mở từ 1-10 đến 31-12-2012.

Học phí Full time và Part time đều là 52.000 đôla Singapore trọn khóa, trả làm hai kỳ (Full time) hoặc năm kỳ (Part-time).

Nhà trường có nhiều loại học bổng (NUSGlobal MBA, NUS APEC, ADB-Japan, Ian Ferguson, Capital land) cho sinh viên quốc tế, đặc biệt là sinh viên đến từ các nước đang phát triển như Việt Nam.

Chương trình tập trung năm chuyên ngành: tài chính, địa ốc, quản trị y tế, tiếp thị, chiến lược và tổ chức.

* Em đang là học sinh lớp 12 Trường Phổ thông Năng khiếu. Năm ngoái em đã đoạt giải I kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn tin học. Lúc em đọc trên admission page của NUS, có một phần extemption and placement test có ghi cho gold medallists của informatics competition cho Việt Nam. Như vậy theo nguyên tắc, em có được miễn làm placement test không? Em chưa thi IELTS nên nếu được thì tháng 3 em xin đăng ký làm bài test tiếng Anh của trường, nếu đạt em có được tuyển thẳng được không? (Trần Anh Hướng Thái Huy, 17 tuổi, trananhhuongthaihuy@...)

- Trần Đông An: Chúc mừng bạn đã được thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Theo tôi được biết, NUS có một scheme tuyển sinh riêng dành cho international medalists. Để biết rõ thêm chi tiết, bạn nên liên hệ đại diện tuyển sinh của NUS tại Việt Nam. Bạn có thể gửi email đến thacmacnus@vietnamhopdiem.edu.vn hoặc vào website: www.vietnamcenterpoint.edu.vn/nus

Chúc bạn may mắn!

* Thời điểm này, tôi gặp khó khăn về tiền đóng học phí tại trường. Tôi nên bảo lưu hay đi vay nặng lãi để đóng học phí? (Lê Quốc Toàn, 24 tuổi, toanquocleqk@...)

- Chị Dương Thị Minh Tuệ: Theo tôi hiểu, bạn đang là sinh viên của NUS và đang gặp khó khăn về tài chính. Có một số cách để bạn tham khảo như: nhờ hỗ trợ tài chính từ những chương trình hỗ trợ vay cho sinh viên, chương trình hỗ trợ việc làm bán thời gian... Bạn có thể tham khảo thông tin này trên www.forum.vncnus.net, vào mục tuyển sinh và các vấn đề liên quan.

BaoChau
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên