25/11/2011 11:08 GMT+7

Cơ hội làm bán thời gian tại ngân hàng?

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)
NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)

TTO - * Tôi là SV năm 3 khoa ngân hàng của Học viện Ngân hàng. Tuy chưa có nhiều kiến thức và nghiệp vụ chuyên môn nhưng tôi rất muốn làm thêm trong ngân hàng để lấy kinh nghiệm.

cMfBa6gt.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: sacombank-sbr.com.vn
TTO - * Tôi là SV năm 3 khoa ngân hàng của Học viện Ngân hàng. Tuy chưa có nhiều kiến thức và nghiệp vụ chuyên môn nhưng tôi rất muốn làm thêm trong ngân hàng để lấy kinh nghiệm.

Tuy nhiên hiện nay hầu hết ngân hàng đã quá dư thừa nhân sự nên không tuyển nhân viên làm bán thời gian. Tôi có nên xin vào ngân hàng để làm bán thời gian với điều kiện không lương hay không? Nếu tôi xin vào làm như thế có dễ hay không? Và có ngân hàng nào hiện nay tuyển nhân viên bán thời gian không?

Tôi có nên xin vào ANZ không? Nếu tôi là nhân viên bán thời gian thì liệu sau khi ra trường tôi có được ưu tiên tuyển vào ANZ không? Và nếu được vào làm trong ANZ, tôi có thể xin chuyển ra chi nhánh khác tại Mỹ được không?

(ngocmai.pham.ec@...)

- Chào bạn. Trước tiên tôi đánh giá cao tinh thần học hỏi và sự chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai của bạn.

Tôi có một vài chia sẻ với bạn về đặc điểm chính trong yêu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực ngân hàng như sau:

Thứ nhất, về độ tuổi: so với những ngành khác thì ngành ngân hàng yêu cầu nhân sự khá trẻ. Đặc thù của ngành đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao, luôn phải giao dịch với khách hàng nên yêu cầu nhân viên phải có sự năng động, nhiệt tình trong công việc. Các yếu tố khác như ngoại hình ưa nhìn, dễ tạo được thiện cảm với khách hàng cũng được đề cao, cùng với các yêu cầu về đạo đức, trung thực, nhã nhặn, lịch sự và biết kiềm chế cảm xúc khi quan hệ với khách hàng.

Thứ hai, yêu cầu về kỹ năng: các kỹ năng và kiến thức chuyên ngành về lĩnh vực tài chính được các ngân hàng yêu cầu khá khắt khe với các ứng viên. Một số yêu cầu như có kiến thức trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, luật; nắm vững các quy trình nghiệp vụ và các quy định liên quan đến hoạt động tín dụng; có kiến thức cơ bản về các nghiệp vụ khác của ngân hàng; có kinh nghiệm trong lĩnh vực tín dụng và đọc hiểu các tài liệu và từ ngữ chuyên ngành tín dụng bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.

Thứ ba, yêu cầu đối với việc nộp đơn: mỗi ngân hàng có hệ thống quản lý dữ liệu riêng. Hơn nữa, số lượng ứng viên dự tuyển vào mỗi vị trí tuyển dụng là rất lớn nên tất cả ngân hàng đều yêu cầu ứng viên download và nộp CV theo mẫu riêng của đơn vị mình. Việc ứng viên nộp hồ sơ theo một mẫu chuẩn duy nhất cũng giúp các ngân hàng dễ dàng hơn trong việc đánh giá và quản lý dữ liệu. Ứng viên có hai hình thức nộp hồ sơ: hoặc là trực tuyến, hoặc là trực tiếp. Hiện nay, việc nộp hồ sơ trực tuyến qua website luôn được khuyến khích tại các ngân hàng do nhiều tiện ích mang lại cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên.

Có thể thấy qua những yêu cầu trên, bạn là sinh viên năm 3 thì tôi nghĩ sẽ khó dự tuyển vì bạn chưa hoàn chỉnh kiến thức cơ bản, mà đó lại là một trong những yêu cầu cơ bản đối với nhà tuyển dụng trong lĩnh vực này. Hiện nay, hầu như không có nhiều công việc bán thời gian cho các vị trí trong ngân hàng mà hầu hết là nhu cầu tuyển nhân sự toàn thời gian để đảm bảo thời gian làm việc lâu dài và hiệu quả.

Lời khuyên của tôi là bạn nên tập trung vào việc học của mình cho thật tốt để đạt những kết quả ấn tượng. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn có nhiều kinh nghiệm thực tế, bạn có thể tìm công việc bán thời gian có liên quan đến công việc giao tiếp khách hàng. Đây cũng là cơ hội để bạn hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, trình bày, thương lượng và có thêm điểm sáng kinh nghiệm trong hồ sơ dự tuyển sau này.

Mặc dù không có nhu cầu tuyển nhân sự bán thời gian, nhưng vẫn có một số ngân hàng có chương trình thực tập dành cho sinh viên năm cuối. Sau quá trình thực tập, nếu bạn có những biểu hiện tốt thì sẽ có cơ hội được tuyển dụng chính thức. Bạn có thể truy cập các trang web về việc làm hoặc trang web của ngân hàng để tham khảo thông tin nghề nghiệp.

Không chỉ riêng Ngân hàng ANZ, hầu hết ngân hàng đều phân bố nhân sự theo nhu cầu của chi nhánh hoặc phòng giao dịch, theo đó cơ hội thăng tiến sẽ đến với những ứng viên xuất sắc.

Chúc bạn thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên