12/12/2015 13:42 GMT+7

Cơ hội không tự nhiên tới với mỗi người

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TTO - Đó là chia sẻ của nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh đặt ra tại buổi tọa đàm "Today's Vocie - Thế hệ kiến tạo" với sự tham dự của gần 500 bạn trẻ tại TP.HCM ngày 11-12.

Các diễn giả chia sẻ tại buổi tọa đàm tối 11-12 - Ảnh: Ngọc Hiển
Các diễn giả chia sẻ tại buổi tọa đàm tối 11-12 - Ảnh: Ngọc Hiển

Tọa đàm do Trung tâm UNESCO Văn hóa giáo dục và đào tạo phối hợp cùng các đơn vị tổ chức. 

Tại buổi tọa đàm, bà Tôn Nữ Thị Ninh cho rằng mỗi người phải có hệ thống giá trị bản thân bền vững, mang tính chất định hướng để phát triển.

Đầu tiên, mỗi người nên tự chọn những giá trị phù hợp với bản thân mình nhưng phải mang tính chất định hướng và tạo động lực. Thứ hai, các bạn trẻ phải có tư duy phản biện và độc lập.

Nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh chia sẻ kinh nghiệm phát triển bản thân - Ảnh: Ngọc Hiển
Nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh chia sẻ kinh nghiệm phát triển bản thân - Ảnh: Ngọc Hiển

Thứ ba, bản thân phải ham học. Sự học theo bà Tôn Nữ Thị Ninh là không phải là một gánh nặng mà học để tạo một sự hứng khởi suốt đời, học không chỉ đơn thuần trong trường học mà học suốt đời, từ cuộc sống và từ những người khác xung quanh mình.

Cuối cùng, mỗi người phải biết đồng cảm và chia sẻ với cuộc sống, với những người xung quanh mình. Bà Tôn Nữ Thị Ninh cho rằng thế hệ kiến tạo là một thế hệ biết đeo đuổi ước mơ, bền bỉ, năng động, năng lực và sáng tạo, có bản lĩnh và cuối cùng là quay trở về con người nhân bản.

Muốn phát triển bản thân phải... liều?

Còn với nữ doanh nhân trẻ Lê Hoàng Uyên Vy (quyền tổng giám đốc VinEcom) thì muốn thành công và phát triển bản thân thì các bạn trẻ phải "liều".

Chị Uyên Vy cho rằng "liều" tức là mỗi người phải lao vào công việc, làm để bản thân tích lũy kiến thức, được trải nghiệm và đúc rút được những bài học từ những công việc đó. Tuy nhiên, khi đã làm thì không tránh khỏi những va vấp, đó là điều tất yếu nhưng quan trọng là mỗi người tự biết sửa chữa và luôn mang trong mình một sự quyết tâm và phải có ý chí "thép" để vượt qua nghịch cảnh.

Nói về sự may mắn, Uyên Vy cho rằng cá nhân cô có sự may mắn nhưng đó không phải là trời cho mà là do sự cố gắng của chính mình. "Mình làm nhiều thì tự nhiên sẽ có những điều may mắn, cơ hội cũng vậy, nó không tự nhiên tới với mỗi người nếu ta không cố gắng, hăng say làm việc", Uyên Vy chia sẻ.

Ngoài ra, nữ doanh nhân trẻ này cũng gửi lời khuyên đến các bạn trẻ dù công việc "đầu bù tóc rối" nhưng mỗi người phải dành cho mình khoảng thời gian để đọc sách, lướt web... tạo sự tươi mới và thăng bằng trong cuộc sống.

"Không ai thành công mà không phải trải qua những công việc đơn giản ban đầu, nhưng cái quan trọng trong mỗi con người dù ở vị trí nào đó là cái tâm và luôn phải có chữ "nhân", Uyên Vy nói.

Bước ra khỏi "vùng an toàn"

Ông Nguyễn Lâm Viên (chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vinamit) cho rằng thế hệ trẻ hiện nay đang đi vào con đường "an toàn". Đó là con đường mà cha mẹ đã vạch sẵn, chọn sẵn cho con cái từ việc chọn trường lớp, chọn công ty cho con nên dẫn đến giới trẻ thiếu đi sự trải nghiệm.

Để giải quyết thực trạng này, ông Viên cho rằng các bạn trẻ phải có niềm tin và nên bước ra khỏi "vùng an toàn", bước ra khỏi vòng tay che chở của cha mẹ, của những người thân để lao vào cuộc sống, chọn con đường trải nghiệm thay vì chọn con đường "cầu an".

Ngoài ra, nền giáo dục cũng phải thay đổi để hướng người học đến sự độc lập. Bên cạnh đó, ông Viên cho rằng thế hệ lãnh đạo hiện nay cũng nên thay đổi suy nghĩ, phải cố gắng hỗ trợ, dìu dắt thế hệ trẻ để họ bắt nhịp và tiến bộ, tức là thế hệ lãnh đạo đó phải nghĩ đến chuyện "cho đi" trước tiên.

Bạn Nguyễn Quỳnh Vi, sinh viên ĐH KHXH&NV đặt câu hỏi tại buổi tọa đàm - Ảnh: Ngọc Hiển
Bạn Nguyễn Quỳnh Vi, sinh viên ĐH KHXH&NV đặt câu hỏi tại buổi tọa đàm - Ảnh: Ngọc Hiển

Còn CEO của hệ thống Giao hàng nhanh, ông Lương Duy Hoài, cho rằng tại VN hiện nay cơ hội công việc có ở khắp mọi nơi nhưng điều cốt lõi là mỗi người có thực sự tập trung làm việc để thấy cơ hội quanh mình hay không.

Nói về sự thành công, ca sĩ, nhạc sĩ 23 tuổi Vũ Cát Tường lại cho rằng với cá nhân cô thành công chính là khi bản thân tìm ra tình yêu đích thực. Theo Vũ Cát Tường, tình yêu ở đây không phải là tình yêu giữa con gái, con trai mà đó là mục đích sống của mình, đem lại giá trị cho nhiều người bằng công việc của mình.

"Khi mà mình tìm được đam mê đích thực của mình và sống với nó thì lúc đó chắc chắn bạn hạnh phúc và lúc đó bạn đang đi trên con đường thành công và tình yêu đích thực của tôi đó là âm nhạc", Vũ Cát Tường chia sẻ.

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên