21/09/2016 09:38 GMT+7

Cô gái đam mê chả cá sạch Kamaboko

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Nguyễn Thu Hồng (Nha Trang) nhận giải thưởng “Nữ sáng lập xuất sắc nhất” tại cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2016 nhờ theo đuổi dự án làm chả cá sạch.

*** Error ***
Nguyễn Thu Hồng (bìa trái) giới thiệu sản phẩm chả cá Kamaboko tại ngày hội khởi nghiệp 2016 - Ảnh: K.ANH

Tại chung kết cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2016 do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP.HCM vừa tổ chức, vượt qua hàng trăm dự án trên khắp cả nước, Nguyễn Thu Hồng (Nha Trang) nhận giải thưởng “Nữ sáng lập xuất sắc nhất”.

Những ngày này, dù đang chuẩn bị sinh em bé nhưng Thu Hồng và các cộng sự của mình đang ráo riết chạy đua để chuẩn bị khai trương một nhà hàng tại Nha Trang với mong muốn đưa hương vị chả cá Kamaboko của mình đến với nhiều người tiêu dùng hơn.

Tháng thứ 10 nở hoa

Sau ba năm học tại Đại học Tokyo (Nhật Bản), năm 2013 Hồng về Việt Nam và nghe nhiều thông tin liên quan đến chả cá bẩn, chả cá hàn the. Hồng chia sẻ:

“Tôi từng được ăn chả cá tại Nhật ở nhà một vị giáo sư và rất thích món này vì hương vị hấp dẫn nên cũng tìm hiểu qua. Mỗi lần ăn tôi lại hay nói với vị giáo sư rằng: chắc chắn em sẽ phát triển kinh doanh món chả cá này tại Việt Nam”.

Tháng 8-2013, Hồng gửi email cho giáo sư với nội dung “em muốn phát triển chả cá Nhật tại Việt Nam dựa trên những nghiên cứu bài bản về bản chất protein tạo dai trong cá, để ở Việt Nam cũng có những sản phẩm sạch, dinh dưỡng như người Nhật đã có”.

Sau hai ngày chờ đợi, vị giáo sư kia đã gửi thư lại cho cô và bảo ông sẵn lòng hỗ trợ.

“Mình rất muốn mang sản phẩm sạch đến cho thế hệ tương lai, các con ít nhất phải ăn sạch, dinh dưỡng để còn khỏe mà phát triển đất nước

NGUYỄN THU HỒNG

Tiếp đó là chuỗi ngày thử thách hết sức gian nan với Hồng. Mỗi sáng Hồng dậy lúc 4g, ra chợ tìm mua cá tươi và mày mò tự làm. Mọi thứ vô cùng khó khăn với một người tay ngang như cô.

“Cái khó của tôi là thiếu trang thiết bị, phải tự bươn chải, tìm kiếm. Tuy có tài liệu nghiên cứu nhưng thông số kỹ thuật quan trọng thì bị giấu đi. Do đó trong chín tháng đầu, dù ngày nào tôi cũng vùi đầu vào nghiên cứu nhưng không một lần thành công” - Hồng bộc bạch.

Như người mẹ thai nghén, sau hơn chín tháng ròng rã ôm nhiều lần thất bại, đến tháng thứ mười mẻ chả cá đầu tiên thành công.

“Lúc đó tôi mừng không tả xiết và lập tức viết thư, gửi hình ảnh cho vị giáo sư kia. Tôi bày tỏ mong muốn được quay lại Nhật để tập trung học một khóa ngắn hạn về lĩnh vực này.

Thầy cho biết sẽ hỗ trợ vé máy bay, phòng trọ, còn tiền ăn và đi lại thì tôi tự lo. Nghe xong tôi rất mừng dù lúc ấy trong tay không có tiền do đã đầu tư tất cả vào nghiên cứu” - Hồng kể.

Phải là chuyên gia

Sang Nhật học khóa học đó, biết các bạn Việt tại Nhật thích chả cá, cứ mỗi chuyến đi từ Việt Nam sang, hành lý của Hồng bao giờ cũng gồm một balô, một vali nhỏ và hai vali to đựng 30-40kg chả cá.

Sau khi nắm bắt được phương pháp nghiên cứu, Hồng tiếp tục xin giáo sư cho phép thực tập tại công ty chả cá lớn của Nhật - nơi ông làm chuyên gia.

Hồng nhớ lại: “Lúc đó tôi được gặp tổng giám đốc (CEO) của công ty, cho phép tôi ở lại thực tập hai tuần và đã dạy tất cả những gì họ có. Tôi nhớ hoài lời vị CEO nói nếu muốn phát triển kinh doanh chả cá ở Việt Nam, trước hết tôi phải là chuyên gia trong lĩnh vực này, sau đó tôi phải mời được một nhà đầu tư, một CEO Việt Nam thích lĩnh vực này qua đây, có vậy con đường của tôi sẽ ngắn hơn”.

Trở về Việt Nam, Hồng háo hức bắt tay làm ngay với mong muốn sớm đưa sản phẩm ra thị trường. Hằng ngày sau giờ làm việc tại cơ quan, tối về Hồng lao vào làm chả cá đến 2g sáng, sau đó đóng hàng gửi đến khách.

Toàn bộ sản phẩm lúc đó được Hồng bán qua mạng xã hội là chính. Mỗi ngày chỉ ngủ vài tiếng, làm việc căng thẳng nên được khoảng một tháng thì cô phải nhập viện, trong khi việc kinh doanh vẫn chưa hiệu quả. Hồng quyết định thay đổi chiến lược.

Thế là đội ngũ nhân viên bán chả cá ra đời. Mỗi người một việc, có hoạch định rõ ràng, ai trong nhóm cũng cam kết chịu khổ và trung thành với mục tiêu của dự án.

Sau thời gian vật lộn, Hồng đã tiếp cận được nhà đầu tư tầm cỡ có cùng nhiệt huyết vì cộng đồng, đã cùng cô qua Nhật gặp gỡ vị giáo sư và vị CEO để hợp tác phát triển chả cá tại Việt Nam.

Dự án kinh doanh của Hồng vào chung kết, gian hàng của Hồng và cộng sự tại ngày hội khởi nghiệp ở TP.HCM thu hút nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu. Ngày 8-10, nhà hàng của Hồng và các cộng sự sẽ khai trương tại Nha Trang.

Hồng đang hoạch định thành lập doanh nghiệp cũng như tìm cách đưa mặt hàng chả cá Kamaboko vào các siêu thị để được phục vụ nhiều người tiêu dùng hơn nữa.

Thích làm thiện nguyện

Thu Hồng là một trong những thành viên nòng cốt của dự án thiện nguyện gây quỹ để chăm lo trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại vùng sâu vùng xa của Việt Nam.

Ngày 20-9, Hồng cùng các bạn trong dự án thiện nguyện của mình đến tặng quà, học bổng cho các em học sinh tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

Hiện đã có 55 em từ cấp I đến bậc đại học được đỡ đầu từ dự án thiện nguyện của Hồng và các bạn. Hằng năm các em đều nhận được hỗ trợ để không dang dở việc học.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên