16/11/2014 11:05 GMT+7

​Có được mang di ảnh vào phòng xử?

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Gần đây, trong một số phiên tòa xét xử các bị cáo có hành vi giết người, khi gia đình bị hại mang di ảnh người chết vào phòng xử đều bị thư ký tòa hoặc thẩm phán nhắc nhở phải cất đi.

Thậm chí có người còn dẫn quy định của tòa là không cho mang hình người chết vào phòng xử. Có luật nào quy định thế không?

Câu trả lời là không. Đây là khẳng định của cả thẩm phán Vũ Phi Long (phó chánh tòa hình sự TAND TP.HCM) và thẩm phán Phạm Công Hùng (tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM).

Ông Long cho biết trong danh sách những thứ bị cấm đưa vào phiên tòa không có ảnh của người quá cố. Tuy nhiên tại một số phiên tòa, chủ tọa phiên tòa vẫn yêu cầu thân nhân của bị hại không trưng ảnh người quá cố khi hội đồng xét xử đang làm việc.

“Hội đồng xét xử hay các cán bộ tòa án đều rất hiểu và chia sẻ với nỗi mất mát của gia đình người bị hại, nhưng quan niệm của người Việt là tôn kính những người đã qua đời và họ linh thiêng nên cần phải được thờ cúng ở những chốn linh thiêng.

Còn tại phòng xử là nơi làm việc và hội đồng xét xử tuân theo pháp luật, không phải nơi thờ cúng nên đưa hình ảnh đến tòa là không phù hợp” - ông Long giải thích.

Tuy nhiên, ông Long cũng cho rằng đấy là cách giải thích của tòa đối với thân nhân những người bị hại. Còn nếu người ta không đồng ý thì hội đồng xét xử vẫn làm việc bình thường chứ không thể nói rằng quy định không được mang vào.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Di ảnh xét xử Tòa án