06/07/2012 04:06 GMT+7

Có được kết hôn ngoài phạm vi ba đời?

Nguyễn Minh Hoàng
Nguyễn Minh Hoàng

TT - Em và cô ấy có quan hệ huyết thống như sau: ông ngoại cô ấy là cậu ruột của bà nội em. Vậy em và cô ấy có quan hệ huyết thống trên ba đời phải không? Chúng em quen nhau nhưng gia đình hai bên ngăn cản vì cho là bà con nhưng em có giải thích mà mọi người không nghe. Vậy em và cô ấy có thể lấy nhau được không? Pháp luật có chấp nhận chúng em kết hôn không? Mong các luật sư giúp em.

Trả lời:

- Căn cứ theo Luật hôn nhân và gia đình năm 2000, nghị quyết 02/2000/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 có quy định như sau: Những người có họ trong phạm vi ba đời là những người cùng một gốc sinh ra: cha mẹ là đời thứ nhất; anh chị em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh chị em con chú con bác, con cô con cậu, con dì là đời thứ ba.

Như vậy, nếu xét theo mối quan hệ như bạn nêu thì bạn và bạn gái nằm ngoài phạm vi ba đời như luật quy định, không thuộc trường hợp cấm kết hôn.

Muốn cho em nhập hộ khẩu phải làm hợp đồng?

Tôi có hộ khẩu Q.Bình Tân, TP.HCM. Tôi muốn bảo lãnh hai người em nhập hộ khẩu vào chung nhà. Sau khi làm mọi thủ tục theo yêu cầu, Công an Q.Bình Tân nói tôi thiếu hợp đồng cho thuê nhà ở với em ruột mình, mà hợp đồng còn phải ra phòng công chứng. Xin hỏi tôi có cần thiết phải ra phòng công chứng không?

Trả lời:

- Theo quy định hiện hành, người muốn đăng ký thường trú vào nhà thuê, mượn, ở nhờ phải có hợp đồng cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ nhà ở được công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp xã. Đối với nhà ở tại TP.HCM và Hà Nội, trong hợp đồng còn phải ghi rõ diện tích cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ.

Theo điều 492 Bộ luật dân sự 2005: “Hợp đồng thuê nhà ở phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê từ sáu tháng trở lên thì phải có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”. Vì vậy, nếu bạn cho em thuê nhà thì hợp đồng cho thuê nhà không chỉ cần có công chứng mà còn phải thêm một thủ tục khác là đăng ký với cơ quan có thẩm quyền mới được xem là tuân thủ đúng hình thức luật định.

Nguyễn Minh Hoàng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên