09/05/2013 16:09 GMT+7

Có được cấp thêm số khi tách nhà?

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(VPLS Lê Nguyễn)
Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(VPLS Lê Nguyễn)

TTO - * Năm 2011, tôi mua 1 căn nhà tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh (TP.HCM) bằng giấy tay. Hiện trạng khu đất rộng 1.000m2, có nhà tôn hiện hữu 180m2 (9x20m). Chủ đất bán cho tôi 1/2 diện tích mặt tiền trên (4,5x18m) đồng thời chủ nhà xin giấy phép sửa chữa và xây tách thành 2 căn.

Tôi đã nộp đơn xin cấp số nhà nhưng UBND xã cho biết nhà đã có số và không cấp thêm. Xin hỏi với những điều kiện trên, nhà tôi có được cấp thêm số nhà để quản lý hay không?

Nguyen Duc Linh (nduclinh@... )

- Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 2, quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn TP.HCM ban hành kèm theo Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31-5-2012 của UBND TP.HCM, đối tượng không đánh số và gắn biển số nhà là nhà ở, công trình xây dựng được xây dựng không phép trong khu vực cấm xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Tuy nhiên, căn nhà bạn đang ở chỉ là do chủ cũ xin giấy phép sửa chữa lại thành hai căn và bán lại cho bạn một căn bằng giấy tay nên về mặt pháp lý giao dịch mua bán đó không được pháp luật công nhận.

Theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 119 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai (đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày 27-1-2006) quy định hợp đồng hoặc giấy tờ khi người sử dụng đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn.

Do đó, việc bạn yêu cầu UBND xã cấp số nhà mới cho căn nhà bạn đang ở là không có cơ sở, vì nếu muốn được cấp số nhà bạn phải chứng minh mình có quyền sở hữu nhà ở đối với căn nhà đó và căn nhà đó là tách biệt với căn nhà cũ.

Trân trọng,

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(VPLS Lê Nguyễn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên