21/03/2009 05:12 GMT+7

Cô dâu vàng chưa... "vàng"!

H.LÊ
H.LÊ

TT - Tình huống phim gượng ép, xây dựng nhân vật chẳng giống người Việt chút nào… Đó là ý kiến của các cư dân mạng về Jin Ju - cô gái mang hai dòng máu Việt Hàn - nhân vật chính trong Cô dâu vàng (*).

Cô dâu vàng Lee Yeong Ah Cô dâu vàng lên màn ảnh nhỏ

6M0X62nz.jpgPhóng to

Trong khi cô dâu vàng Jin Ju (trái) bị chê hơi nhiều thì tuyến nhân vật phụ lại rất được chú ý - Ảnh tư liệu

Phân tích nguyên nhân, nhiều người cho rằng bởi tác giả, đạo diễn và toàn bộ êkip làm phim đều là người Hàn nên chưa hiểu hết về VN và phụ nữ VN. Trên diễn đàn http://www.dienanh.net/, Kei minashi nhận xét: “Khi Jin Ju mới sang Hàn Quốc, đạo diễn có cần phải cho hình tượng quê dữ vậy không? Đằng nào Jin Ju cũng là một người có học, là sinh viên sống ở Hà Nội nữa, vậy mà lúc ngồi trên xe nhìn cứ như mới từ trên trời rơi xuống ấy. Cách diễn xuất của Lee Young Ah quá cường điệu khiến nhân vật hơi bị... bất thường”.

Diễn đàn http://www.webtretho.com/ cũng bàn luận sôi nổi xung quanh Cô dâu vàng. Nickname Chip mo nhận xét “Cô dâu vàng đúng là... tưng tưng. Không thể hiểu nổi một cô gái từng làm hướng dẫn viên, thông thạo tiếng Hàn vậy mà cứ ngớ nga ngớ ngẩn. Ai nói gì cũng tin. Càng ngày càng thấy khùng khùng!”. Thanhmai79 nói thẳng: “Tôi thích xem mấy nhân vật phụ hơn. Cô dâu vàng làm hơi quá, nhất là đoạn phim cô ấy chạy ngoài mưa. Sao cô ta chạy xấu thế! Cái miệng không được tự nhiên...”.

Tuy nhiên, theo ý kiến của Popa thì: “Quả thật cô dâu vàng được xây dựng tính cách hơi cường điệu một chút, nhưng dù sao về mặt hình ảnh chung cũng đã khắc họa tích cực về người phụ nữ VN”. Còn Minhquang_md (diễn đàn http://dienanh.net) chạnh lòng: “Phim này đề cao những phẩm chất của người phụ nữ VN. Nhưng thông qua đó cũng thấy được người dân xứ Hàn nghĩ về người VN như thế nào: hiền lành đến mức khờ, chân chất đến mức... ngớ ngẩn. Tuy VN là nước đang phát triển nhưng người dân đất Việt đâu đến nỗi không biết dùng nồi cơm điện, đi lăng quăng với điệu bộ cực kỳ nhà quê. Mà Jin Ju là con gái Hà Nội chứ không phải dân tỉnh đâu nhé...”.

Mặc dù nhân vật chính Jin Ju bị chê hơi nhiều, nhưng Cô dâu vàng vẫn đang rất hút khán giả bởi tuyến diễn viên phụ. Bên cạnh diễn xuất sinh động của cả ba bà mẹ, những thắt nút gay cấn trong phim cũng khiến khán giả phải bỏ công theo dõi.

Cô gái đầy toan tính Ji Young ứng phó ra sao với gia đình chồng, hành trình tìm cha của Jin Ju sẽ như thế nào và liệu những mối quan hệ phức tạp trong hai gia đình đầy oan gia Han Sook và Yang Ok Kyun sẽ đi về đâu... đang là những tâm điểm chú ý của khán giả.

(*) Phim đang phát sóng trên kênh HTV3 lúc 20g thứ hai đến thứ năm hằng tuần, từ ngày 20-2.

Từ hàng ghế khán giả: Hụt hẫng Nguyễn Jin Ju...

Những tin tức về bộ phim hợp tác Hàn - Việt xuất hiện trên báo chí cùng với thông tin phim đã giành hàng loạt giải thưởng tại các liên hoan phim trong và ngoài nước Hàn làm tôi đón đợi xem Cô dâu vàng.

Nhìn tổng thể, Cô dâu vàng hấp dẫn tôi vì cách cấu trúc những mối quan hệ tình cảm và tính cách các nhân vật. Vẫn theo một môtip “hoàng tử - lọ lem” quen gặp của các phim truyện truyền hình dài tập xứ kim chi, nhưng được “lạ hóa” bằng việc gia cố thêm các gia vị hương xa: cô lọ lem tội nghiệp Nguyễn Jin Ju là người hai dòng máu Việt - Hàn, đến từ VN; chàng bạch mã hoàng tử có chút vấn đề về tâm lý sau một cú sốc nặng vì bị người yêu phụ rẫy.

Có một VN khá đẹp trong phim: phở và áo dài, suối Yến, chùa Hương, cầu Long Biên, những triền đê xanh mướt nhẹ nhàng, những ngõ nhỏ phố nhỏ... Nhà làm phim một mặt mang lại hương vị xa xôi cho phim màn ảnh nhỏ Hàn Quốc, mặt khác cũng thể hiện tình hữu nghị hợp tác. Lại có thiện chí ca ngợi những phẩm chất vàng của một cô dâu Việt.

Thế nhưng chừng ấy thứ không giúp Cô dâu vàng đáp ứng được mong mỏi của khán giả.

Sự hụt hẫng với Cô dâu vàng có lẽ bắt đầu từ sự kỳ vọng quá mức vào bộ phim này cùng những mong đợi được gửi gắm vào nhân vật Jin Ju. Vì một lẽ đơn giản, tôi là người VN, Jin Ju lại được xây dựng là một cô gái Việt (dù mang hai dòng máu Việt - Hàn). Tôi trông đợi thấy một cô dâu Việt tốt bụng, thông minh, đáng yêu để có thể chinh phục những người trong gia đình Kang Joon Woo và tìm kiếm hạnh phúc, bỏ qua hận thù...

Thế nhưng Jin Ju trong phim được khắc họa như thế nào? Dáng điệu cóm róm, sợ hãi, mặt mày lúc nào cũng nhăn nhó như một cô gái khờ khạo (thậm chí nếu nói quá lời còn như bị thiểu năng)... Có lẽ nhân vật gây ấn tượng cho tôi nhất là bà mẹ của Jin Ju qua diễn xuất tinh tế của nghệ sĩ Như Quỳnh - dù bà xuất hiện rất ít. Sau đó là những nhân vật khác xung quanh hai nhân vật chính chứ không phải là Jin Ju mà tôi kỳ vọng.

Không chỉ vậy, sự hụt hẫng của tôi có một yếu tố nhỏ là vì phần lồng tiếng của kênh HTV3 cho phim. Dù đây là bộ phim lồng tiếng tôi xem là khá nhất trong các phim nước ngoài đã phát trên HTV3, nhưng sự thiếu tinh tế trong biểu hiện cảm xúc ở giọng nói các nhân vật, lối kéo dài giọng (như phim kiếm hiệp Hong Kong)... làm tôi cảm thấy mất thiện cảm và như bị đánh mất cảm xúc của mình vậy.

H.LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên