24/12/2015 07:54 GMT+7

Có cần thiết làm đường xuyên rừng Cát Tiên?

HÀ MI
HÀ MI

TT - Theo Vườn quốc gia Cát Tiên, tuyến đường hơn 18km sẽ lấy mất 11ha diện tích đất rừng nhưng nếu không có đường thì các trạm không hỗ trợ nhau bảo vệ, phòng chống cháy rừng được.

Đoàn khảo sát thực địa dự án 18km đường xuyên rừng Nam Cát Tiên - Ảnh: Hà Mi
Đoàn khảo sát thực địa dự án 18km đường xuyên rừng Nam Cát Tiên - Ảnh: Hà Mi

Ngày 23-12, đoàn công tác của UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Vườn quốc gia Cát Tiên để làm rõ việc cần thiết, tính pháp lý của dự án làm hơn 18km đường xuyên rừng.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Diện - giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên - cho hay từ năm 2010, Bộ NN&PTNT đã phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường tuần tra, phòng chống cháy rừng với chiều dài hơn 18km, chủ yếu nằm trên phân khu hành chính của vườn.

Dự án cũng đã được các bộ ngành liên quan đồng ý.

Ông Diện cho biết con đường cặp bờ hữu sông Đồng Nai không chọc thẳng vào rừng nguyên sinh. Phía trong đường dự kiến làm là khu vực giàu tài nguyên, nơi diễn ra tình hình khai thác, xâm hại rừng rất phức tạp.

Nếu không có đường thì các trạm không hỗ trợ nhau trong bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng bởi nếu có một đám cháy mà đi bằng đường sông phải mất vài giờ, còn có đường bộ sẽ mất khoảng 30 phút.

Sau khi nghe Vườn quốc gia Cát Tiên thông tin về dự án, đoàn công tác của UBND tỉnh Đồng Nai đã chia làm hai nhánh đi bộ vào rừng.

Nói về dự án đang gặp phải ý kiến trái chiều, ông Diện giãi bày: “Việc phản biện của người dân và cơ quan nhà nước chúng tôi đều tiếp thu, nhưng dự án này đã được các bộ ngành liên quan xem xét, phê duyệt”.

Nhưng nếu Đồng Nai có ý kiến vẫn không đồng tình thì sao? Ông Diện cho biết: “Cái này ngoài thẩm quyền của chúng tôi vì đây là dự án của Bộ NN&PTNT đã chuẩn bị nhiều năm”.

Theo Vườn quốc gia Cát Tiên, tuyến đường hơn 18km sẽ lấy diện tích đất gần 11ha. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 50 tỉ đồng và đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt. Vườn quốc gia làm chủ đầu tư và nhà thầu thi công là Công ty Suối Hoa (Hà Nội).

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên