22/11/2014 11:52 GMT+7

​Có bao nhiêu ông Trần Văn Truyền?

NHÓM PV - CTV
NHÓM PV - CTV

TT -  Tuổi Trẻ ghi nhận ý kiến của đại biểu Quốc hội NGUYỄN ĐÌNH QUYỀN (phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp), về thông báo của Ủy ban Kiểm tra trung ương đối với trường hợp ông Trần Văn Truyền:

 

Nhà đất có liên quan đến ông Truyền ở nhiều nơi được ủy ban Kiểm tra trung ương làm rõ - Đồ họa: V.Cường
Nhà đất có liên quan đến ông Truyền ở nhiều nơi được ủy ban Kiểm tra trung ương làm rõ - Đồ họa: V.Cường

Tôi tin rằng thông báo của Ủy ban Kiểm tra trung ương chắc chắn sẽ nhận được sự đồng tình, hoan nghênh của dư luận vì thông báo đó rất cụ thể, rõ ràng, nghiêm túc. 

Nhưng đọc vào nội dung thông báo đó, với những khối tài sản đất đai nhà cửa “khủng” của ông Truyền, thì câu hỏi đặt ra là liệu có bao nhiêu ông Trần Văn Truyền? 

Tôi không bình luận về vụ việc cụ thể của ông Trần Văn Truyền, chúng ta cần nhìn thấy cái gì nó lớn hơn, bản chất hơn. 

Đây là vụ việc cụ thể, điển hình, đau đớn bởi nó liên quan đến một người từng đứng đầu ngành thanh tra có nhiệm vụ chính trong công tác phòng chống tham nhũng, kiểm soát tài sản thu nhập cán bộ... Tôi xin nhấn mạnh đây là vụ việc cụ thể thôi chứ không phải là thiếu những vụ việc tương tự như thế này.

Sự việc của ông Truyền càng hối thúc chúng ta nhìn lại toàn bộ nền công chức, công vụ, từ việc đào tạo, tuyển dụng, bổ nhiệm, kiểm soát quyền lực...

Tất cả những khâu đó đều có những lỗ hổng cần đặt lên bàn để hoàn thiện. Nếu các lỗ hổng trong nền công vụ không được bịt lại, thiết chế kiểm soát quyền lực không phát huy được tác dụng thì vụ ông Truyền chỉ là trường hợp cá biệt mà thôi, còn lại vẫn có nhiều ông Truyền khác.

Tôi chỉ muốn nói một điều, với trải nghiệm hai khóa là đại biểu Quốc hội rồi, tôi thấy cơ chế quản lý cán bộ của chúng ta đang quá trông cậy vào sự tự giác của cán bộ, nghĩ rằng cứ là thứ trưởng, bộ trưởng, lãnh đạo cấp cao thì họ là người tốt. Không phải. Không thể trông cậy như vậy được. 

Đại biểu NGUYỄN THÁI HỌC (trưởng Ban nội chính tỉnh Phú Yên):

Tôi tin vụ việc sẽ được xử lý nghiêm minh

Vụ việc của ông Trần Văn Truyền được cử tri, dư luận cả nước đặc biệt quan tâm. Tôi nghĩ rằng với kết luận như vậy thì dư luận, nhân dân rất hoan nghênh quyết tâm của trung ương và sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng như sự vào cuộc quyết liệt của Ủy ban Kiểm tra trung ương.

Thông báo được công bố chỉ ít ngày sau khi đại biểu Quốc hội có ý kiến cho thấy sự tôn trọng của cơ quan có trách nhiệm đối với Quốc hội, cũng là sự tôn trọng đối với cử tri.

Tôi tin rằng từ kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương, trong đó có nêu các yêu cầu, chỉ đạo cụ thể, các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc để thực hiện chỉ đạo này, tiếp tục làm rõ từng vấn đề và xử lý nghiêm minh các cá nhân, tổ chức có vi phạm.

Qua vụ việc của ông Trần Văn Truyền, các cơ quan có trách nhiệm chắc chắn phải có đánh giá lại các quy định và việc thực hiện các quy định về kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, đặc biệt là đối với cán bộ cấp cao.

NHÓM PV - CTV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên