12/03/2016 10:01 GMT+7

Cô bạn giỏi nghề, mê Đoàn

HẢI HƯƠNG
HẢI HƯƠNG

TT - Với Võ Thị Như Huyền - 
bí thư Đoàn thanh niên, phó quản đốc phân xưởng gia vị Công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm VN (VIFON), học nghề như một lẽ tự nhiên khi cả cha và mẹ đều xuất thân là 
công nhân.

Bạn Võ Thị Như Huyền cùng đồng nghiệp - Ảnh: N.Hiền
Bạn Võ Thị Như Huyền cùng đồng nghiệp - Ảnh: N.Hiền

Huyền là thủ lĩnh thanh niên công nhân tiêu biểu năm 2015, bí thư Đoàn xuất sắc nhiều năm liền.

Sáng kiến tiết kiệm chi phí

Nếu như bạn bè trang lứa bị lôi cuốn bởi những ngành nghề “thời thượng” thì Huyền bị “mê hoặc” bởi sắc màu của các loại thực phẩm làm bánh kẹo.

Từ khi ra trường đến nay, Huyền đã có 13 năm gắn bó với VIFON. Từ công nhân trực tiếp sản xuất, bạn được đơn vị cử tham gia lớp đào tạo kỹ thuật viên và nhận nhiệm vụ kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Song song đó, Huyền tiếp tục nâng cao trình độ, tay nghề thông qua việc tham gia các khóa huấn luyện kỹ năng, quản lý đào tạo chuyên môn và lấy bằng kỹ sư công nghệ thực phẩm (Đại học Công nghiệp TP.HCM) năm 2005.

Vừa học vừa làm, bạn tìm tòi giải pháp tốt nhất để tiết kiệm nguyên liệu. Thực tiễn phụ trách kỹ thuật tại phân xưởng sản phẩm gạo, Huyền đề ra hai sáng kiến nổi bật: giải pháp kỹ thuật tận dụng nguyên liệu, tiết kiệm chi phí xử lý nước thải và giải pháp kỹ thuật tận dụng nước tại công đoạn vo ngâm.

Trong công trình đầu tiên, thông thường gạo được rửa sạch nhiều lần, sau đó xay để làm phở. Chất thải khi xay gạo phải đổ đi, vừa tốn chi phí vận chuyển, vừa gây ô nhiễm môi trường.

Huyền đề xuất lãnh đạo thu gom chất thải, đưa dịch bã vào công đoạn hấp chín, bán ra thị trường làm thức ăn cho gia súc. Sáng kiến này giúp công ty giảm lượng hóa chất khi xử lý chất thải và chi phí vận chuyển, lại thu về khoản kinh phí hơn 100 triệu đồng/năm từ việc bán bã thức ăn.

Với công trình thứ hai, Huyền tính toán làm sao tuần hoàn, tiết kiệm tối đa lượng nước rửa gạo ở công đoạn vo ngâm trước khi đem xay. Cả hai giải pháp đều đảm bảo chỉ tiêu an toàn thực phẩm, kỹ thuật, chất lượng sản phẩm và được ban giám đốc đánh giá cao.

Tổ chức hoạt động mang đến nụ cười tươi

Say mê chuyên môn bao nhiêu, Huyền càng trăn trở với công tác Đoàn bấy nhiêu. Hoạt động Đoàn tại công ty gặp nhiều khó khăn bởi công nhân làm việc theo ba ca liên tục, đối tượng tập hợp trình độ khác nhau, lương bổng luôn đặt lên hàng đầu.

Nhớ về những ngày đầu nhận nhiệm vụ, Huyền kể: “Lúc đó lực lượng đoàn viên đang trong giai đoạn yếu dần. Mình đặt ra mục tiêu phải đưa hoạt động Đoàn nổi bật và khi nhìn vào thì biết đấy là hoạt động Đoàn của công ty. Từ trang phục đến logo đều mang phong cách Đoàn”.

“Vậy mà thất bại đó!” - Huyền chia sẻ. Lần ấy, cơ quan chuẩn bị đón đoàn khách quốc tế, Huyền đã đứng ra nhận thực hiện công trình thanh niên dọn dẹp khuôn viên công ty.

“Định dùng một ngày nghỉ để vận động mọi người tham gia, nhưng sự mệt nhoài của công nhân sau ngày lao động vất vả khiến họ chẳng hứng thú gì với hoạt động Đoàn nên mọi ý định tan vỡ. Lúc đó buồn và nản lắm” - Huyền trải lòng.

Sau hai lần tổ chức không hiệu quả, Huyền xem lại cách triển khai. Khi biết nhu cầu của thanh niên công nhân mong muốn được thoải mái sau giờ làm việc, bạn và các cộng sự tổ chức các sân chơi.

Cái nóng tỏa ra từ những dây chuyền sản xuất không xua tan được nụ cười tươi trong các cuộc thi karaoke “Tiếng hát VIFON”. Rồi sân chơi cuối tuần, sinh hoạt lửa trại, thời trang “50 năm - 50 nước”, thanh niên công nhân VIFON bán hàng VIFON... thu hút đông đảo đoàn viên tham gia.

Chuyện ở công ty ổn nhưng Huyền thì chưa được suôn sẻ. Trước đó có một chị bí thư Đoàn cũng yêu công việc nhưng không được gia đình chia sẻ, suýt bị chồng... đánh vì suốt ngày đi miết. Lúc đó, Huyền lo lắng nhiều.

Cao điểm hoạt động Đoàn là lúc Huyền có con nhỏ, sáng đi làm, tối đi học, ngày nghỉ hoạt động Đoàn... “Anh xã nói... bỏ Đoàn đi. Nhưng về sau anh ấy thông cảm khi mình thuyết phục rằng đã là đảng viên trẻ thì phải phấn đấu. Hứa hết một nhiệm kỳ sẽ không làm công tác Đoàn, vậy mà đến nay sắp sang nhiệm kỳ thứ 4, tức 7 năm rồi, mình vẫn chưa “bỏ Đoàn” được” - Huyền cười.

Chị Nguyễn Thanh Hà - bí thư chi đoàn Quản lý chất lượng - nhận xét: “Huyền là một bí thư Đoàn sôi nổi, hòa đồng, vui vẻ, sâu sát sẻ chia nghĩa tình với anh em, đặc biệt là công nhân xa xứ”.

Như Huyền cho biết đang thuyết phục lãnh đạo đơn vị đặt các góc đọc báo, giải trí ở các phân xưởng, giúp công nhân cập nhật thông tin thời sự và tạo tinh thần làm việc thoải mái hơn.

Với tổ chức Đoàn, Huyền đang xây dựng nhiều hoạt động hỗ trợ công nhân tìm hiểu công nghệ sản xuất mới, đào tạo kỹ năng, ngoại ngữ, tin học để họ tự tin và đóng góp nhiều hơn.

Ông Hoàng Cương - bí thư Đảng ủy Công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm VN - nhận xét bí thư Đoàn Như Huyền là “người nhiệt tình, sáng tạo, ham học hỏi và tâm huyết”.

HẢI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên