07/06/2007 04:03 GMT+7

Có 110 công nghệ làm nước tương sạch

Q.T.
Q.T.

TT - Liên quan sự cố nước tương có hàm lượng 3-MCPD (chất gây ung thư) vượt mức cho phép, ngày 6-6, các nhà khoa học, đơn vị tư vấn công nghệ và khoảng 70 doanh nghiệp (DN) đang sản xuất các loại nước chấm trên địa bàn TP.HCM đã họp để tìm giải pháp khai thông những trở ngại trong công nghệ sản xuất nước chấm, đặc biệt là nước tương hiện nay.

TDo05U7L.jpgPhóng to
Kểm tra nước tương thu hồi tại Xí nghiệp nước chấm Nam Dương
TT - Liên quan sự cố nước tương có hàm lượng 3-MCPD (chất gây ung thư) vượt mức cho phép, ngày 6-6, các nhà khoa học, đơn vị tư vấn công nghệ và khoảng 70 doanh nghiệp (DN) đang sản xuất các loại nước chấm trên địa bàn TP.HCM đã họp để tìm giải pháp khai thông những trở ngại trong công nghệ sản xuất nước chấm, đặc biệt là nước tương hiện nay.

Theo ông Phan Minh Tân - giám đốc Sở Khoa học - công nghệ TP.HCM, một thỏa thuận giữa các nhà khoa học và Câu lạc bộ DN nước chấm (thuộc Hội Lương thực thực phẩm TP) sẽ được ký kết trong ngày 7-6 để chuyển giao công nghệ sản xuất nước tương

“Tối hậu thư” cho các nhà sản xuất nước tương

Ông Lê Trường Giang - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - tiếp tục “nhắc” các doanh nghiệp nước tương phải nộp phiếu kiểm nghiệm sản phẩm cho Sở Y tế TP (đặc biệt là chỉ tiêu 3-MCPD). Thời hạn cuối là ngày 10-6. Sở Y tế sẽ có văn bản chính thức gửi đến các doanh nghiệp. “Nếu sau thời hạn này, doanh nghiệp nào không thực hiện thì lập tức ngày 11-6 các cơ quan thẩm quyền sẽ thu gom toàn bộ sản phẩm của các doanh nghiệp không nộp kết quả kiểm nghiệm”.

sạch (không chứa 3-MCPD) cho một số DN sản xuất thử.

Bà Lan Anh, chủ tịch Câu lạc bộ DN nước chấm, cho biết nếu việc chuyển giao và sản xuất thử đạt kết quả tốt, câu lạc bộ sẽ xem xét việc thành lập một công ty cổ phần, tiến hành mua chung một công nghệ mới, hiện đại thay thế công nghệ hiện sản xuất nước tương từ bánh dầu đậu nành và đậu phộng (lạc) theo phương pháp thủy phân bằng axit, thời gian ngắn, giá thành rẻ, mùi vị được người tiêu dùng ưa chuộng song sản phẩm tạo ra có chứa 3-MCPD.

Hiện có ít nhất 110 công nghệ sản xuất nước tương sạch trong danh mục công nghệ mà Trung tâm Thông tin khoa học - công nghệ TP.HCM cung cấp, trong đó có năm công nghệ trong nước.

Nhiều nhà khoa học, nhóm nghiên cứu cũng sẵn sàng cung cấp các giải pháp công nghệ sản xuất nước tương mới đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, bao gồm cả qui trình thủy phân bằng axit, bằng enzym (vi sinh) hoặc kết hợp thủy phân bằng axit với thủy phân bằng enzym. Theo nhiều DN, giá mua công nghệ cũng như những đòi hỏi về đầu tư thiết bị, nhà xưởng, năng lực kiểm soát qui trình sản xuất và giá thành sản phẩm đều ở mức khá cao...

Tuy nhiên, hầu hết DN đều thừa nhận việc thay đổi công nghệ và qui trình sản xuất nước tương, nước chấm các loại là “nhất thiết phải thực hiện”.

Sở Khoa học - công nghệ TP.HCM đã công bố kế hoạch hỗ trợ các DN tìm công nghệ sản xuất nước tương sạch, bao gồm cung cấp danh mục các đơn vị sở hữu công nghệ, nhà khoa học, nhà tư vấn (đã được sở thẩm định về năng lực) cho DN lựa chọn, hỗ trợ DN khảo sát toàn bộ qui trình sản xuất hiện có để tìm giải pháp khắc phục những sai sót, tìm nguyên nhân gây ra 3-MCPD trong các sản phẩm, tập huấn DN về công nghệ, kỹ thuật sản xuất... Toàn bộ chi phí tư vấn, thẩm định công nghệ sẽ do sở chi trả.

Quảng Ngãi: tiêu hủy nước tương

TT (Quảng Ngãi) - Sáng 6-6, thanh tra Sở Y tế Quảng Ngãi cùng các ngành chức năng đã tiêu hủy 825 chai nước tương nhãn hiệu Bông Lúa và Bến Thành loại 350ml và 500ml. Toàn bộ số nước tương này được sản xuất tại cơ sở sản xuất của ông Huỳnh Ngọc Dũng ở phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi. Khi kiểm tra cơ sở sản xuất này, ông Dũng không chứng minh được hàm lượng chất 3-MCPD gây ung thư có trong xì dầu.

Thanh tra Sở Y tế Quảng Ngãi cũng đã đình chỉ sản xuất và buộc ông Dũng phải thu gom toàn bộ số lượng nước tương đã sản xuất rồi phân phối cho các đại lý trong và ngoài tỉnh.

Q.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên