04/03/2016 07:50 GMT+7

CLB Hà Nội chuyển về TP.HCM bằng cách nào?

N.KHÔI - S.HUYÊN (nguyenkhoi@tuoitre.com.vn)
N.KHÔI - S.HUYÊN (nguyenkhoi@tuoitre.com.vn)

TT - Theo quy chế bóng đá chuyên nghiệp do Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) ban hành, CLB Hà Nội không được chuyển “hộ khẩu” vào TP.HCM và đổi tên thành CLB Sài Gòn Hà Nội thi đấu ở V-League 2016 khi giải đang diễn ra. Tuy nhiên, CLB Hà Nội vẫn có thể thực hiện điều này.

CLB Hà Nội trong trận đấu với chủ nhà Đồng Tháp ở vòng 2 V-League 2016             - Ảnh: N.K.
CLB Hà Nội trong trận đấu với chủ nhà Đồng Tháp ở vòng 2 V-League 2016 - Ảnh: N.K.

Theo điều 14 quy chế bóng đá chuyên nghiệp (sửa đổi, bổ sung năm 2015) về việc sở hữu và chuyển đổi chủ sở hữu của CLB, VFF không công nhận việc chuyển đổi chủ sở hữu của CLB trong khi mùa giải đang diễn ra.

Quy chế không rõ ràng

Ngoài ra, khi có sự chuyển đổi chủ sở hữu hoặc chuyển đổi hình thức doanh nghiệp, CLB được phép chuyển đổi tên gọi ít nhất 21 ngày trước ngày khai mạc giải và được giữ hạng của CLB cũ nếu đáp ứng các yêu cầu sau:

1- Có văn bản gửi VFF xin chuyển đổi tên gọi, xin đăng ký thi đấu và giữ hạng của CLB theo tên gọi mới. Tên gọi mới của CLB không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên gọi của CLB đã đăng ký tham dự các giải bóng đá do đơn vị tổ chức giải tổ chức.

2- Có hợp đồng chuyển đổi giữa chủ sở hữu cũ và chủ sở hữu mới quy định rõ trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ đối với VFF, đơn vị tổ chức giải, giải đấu và bên thứ ba có liên quan hoặc quyết định chuyển đổi hình thức doanh nghiệp.

3- Đã hoàn tất thủ tục đăng ký với cơ quan quản lý kinh doanh.

4- Trong danh sách cầu thủ đăng ký thi đấu của CLB theo tên gọi mới phải có ít nhất 14 cầu thủ của CLB cũ đã tham dự chính thức giải gần nhất của hạng đó do đơn vị tổ chức giải, VFF tổ chức trước khi chuyển giao.

5- CLB chỉ được phép chuyển đổi chủ sở hữu sau khi đã tham dự một giải chính thức do đơn vị tổ chức giải tổ chức.

Nói về trường hợp CLB Hà Nội muốn chuyển “hộ khẩu” về TP.HCM, tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) Cao Văn Chóng cho biết VFF là nơi có thẩm quyền chứ không phải VPF. Ông nói: “Theo quy chế bóng đá chuyên nghiệp VN, việc chuyển đổi chủ sở hữu của CLB trong khi mùa giải đang diễn ra là không được phép. Tuy nhiên, trong quy chế lại không đề cập đến chuyện chuyển đổi địa bàn thi đấu trong khi mùa giải đang diễn ra thì có được phép không. Do đó VFF sẽ quyết định chuyện này. Trong trường hợp VFF đồng ý cho CLB Hà Nội chuyển địa bàn về TP.HCM và đổi tên CLB, VPF sẽ có điều chỉnh về sân thi đấu cho phù hợp”.

Trước quy chế bóng đá chuyên nghiệp không thật sự rõ ràng này, CLB Hà Nội, thay vì chuyển đổi chủ sở hữu, nếu muốn chuyển “hộ khẩu” về TP.HCM (điều không được phép) có thể thực hiện bằng cách vẫn giữ chủ sở hữu cũ và chỉ chuyển địa bàn đóng quân. Còn việc đổi tên từ Hà Nội thành Sài Gòn FC vẫn có thể. Cụ thể, điều 8 về tên, cờ và biểu tượng CLB trong quy chế bóng đá chuyên nghiệp VN quy định: VFF không công nhận việc CLB thay đổi tên, ngoại trừ có lý do chính đáng và phải được sự chấp thuận của VFF về sự thay đổi đó.

Trao đổi về việc VFF xử lý thế nào trong trường hợp CLB Hà Nội muốn chuyển “hộ khẩu” về TP.HCM, phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết đến giờ VFF vẫn chưa nhận được công văn nào của CLB Hà Nội về việc chuyển đổi địa bàn thi đấu cũng như đổi tên gọi nên ông không thể trả lời cụ thể. Ông nói: “Quy chế bóng đá chuyên nghiệp VN quy định rõ không thể chuyển đổi chủ sở hữu của CLB khi mùa giải đang diễn ra nhằm cấm chuyện mua bán CLB. Nhưng điều quan trọng là chúng tôi chưa nhận được bất kỳ công văn nào của CLB Hà Nội, nên không biết họ muốn chuyển đổi chủ sở hữu hay chuyển đổi địa bàn thi đấu và đổi tên CLB. Vì chuyển địa bàn thi đấu còn căn cứ Luật doanh nghiệp nữa. Khi nào VFF nhận được công văn của CLB Hà Nội, phòng pháp lý sẽ xem xét trước, sau đó tham mưu cho ban thư ký và thường trực VFF quyết định”.

Sẽ mang tên CLB Sài Gòn Hà Nội

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chủ tịch CLB bóng đá Hà Nội Nguyễn Giang Đông khẳng định: “Thủ tục pháp lý về việc chuyển đổi đang được chúng tôi xúc tiến nhanh chóng thông qua sự trợ giúp, hướng dẫn từ VFF và VPF. Tôi xin nhấn mạnh đây là sự chuyển đổi địa điểm tập luyện, thi đấu, nơi đóng quân chứ không chuyển đổi quyền sở hữu. Điều này hoàn toàn phù hợp với luật pháp, quy chế bóng đá chuyên nghiệp cũng như sự đồng thuận của các cổ đông sáng lập công ty.

Để tránh gây hoang mang với cầu thủ, chúng tôi đã có cuộc họp với toàn đội vào trưa 3-3 thông báo về quy trình này và trấn an mọi người rằng đã là cầu thủ thì dù chơi ở bất kỳ nơi đâu, hay dưới màu áo nào cũng phải cống hiến hết mình. Đó không chỉ là vinh dự mà còn là trách nhiệm đối với nghề nghiệp mà mình đã chọn. Việc thay đổi địa bàn nhằm mục đích khuếch trương thương hiệu và đáp ứng đòi hỏi của công ty trong hoàn cảnh mới. Mọi chế độ đối với cầu thủ, HLV và các bộ phận liên quan vẫn được lãnh đạo công ty và CLB giữ nguyên...”.

Ông Đông nói thêm: “Sau ngày 22-8-2015, ngày đội Hà Nội giành được quyền lên chơi ở V-League, cổ đông Công ty cổ phần Bóng đá Hà Nội đã họp và thống nhất rằng CLB bóng đá Hà Nội sẽ phát triển tốt hơn nếu được chuyển vào tập luyện, thi đấu tại TP.HCM. Sự tồn tại của một CLB chuyên nghiệp ngoài yếu tố tài chính dồi dào còn cần phải nhận thêm sự “hà hơi tiếp sức” ở nhiều khía cạnh khác nhau của các cơ quan ban ngành cũng như lãnh đạo thành phố. Về điều này chúng tôi đã nhận được sự đồng thuận của các cấp lãnh đạo ở TP.HCM thời gian qua”.

Cũng theo ông Đông, dự kiến sau vòng 4 V-League 2016, giải sẽ tạm ngưng ba tuần để đội tuyển quốc gia tập trung, khi ấy đội Hà Nội sẽ chuyển vào trú quân ở nhà khách Quân khu 7, tập luyện trên sân Quân khu 7 và chơi các trận còn lại của mùa bóng trên sân Thống Nhất. Phiên hiệu tới đây của đội nhiều khả năng sẽ là CLB bóng đá Sài Gòn Hà Nội.

Phản ứng của CĐV TP.HCM

Nói về việc TP.HCM có thể sẽ có đội bóng thi đấu ở giải đấu cao nhất khi CLB Hà Nội chuyển “hộ khẩu” vào TP.HCM, CĐV CLB TP.HCM Đình Huy cho biết: “Có đội đá ở V-League tất nhiên CĐV TP.HCM nào mà không vui. Nhưng sẽ ý nghĩa hơn nếu đó là đội bóng của chính thành phố này. Huống chi năm nay CLB TP.HCM cũng được đầu tư mạnh mẽ và có tham vọng lên hạng ở V-League 2017”.

Tuy nhiên, CĐV Trần Đình Phượng (cư xá Đô Thành, P.4, Q.3) đưa ra quan điểm khác: “TP.HCM đã trở thành nơi cư ngụ của hàng triệu người dân đến từ nhiều mảnh đất khác nhau ở VN, trong đó cũng có không ít người nguồn gốc từ Hà Nội. Vì thế hà cớ gì chúng ta khắt khe, không cho phép một đội bóng từ Hà Nội chuyển vào TP.HCM và khoác lên mình chiếc áo TP.HCM”.

VPF ủng hộ TP.HCM có một đội bóng ở V-League

Chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng chia sẻ: “Quan điểm của tôi là ủng hộ TP.HCM có một đội bóng thi đấu ở V-League. Điều quan trọng là nếu CLB Hà Nội chuyển vào TP.HCM thì bộ máy lãnh đạo cần phải xây dựng đội bóng có bản sắc của TP.HCM và có sự phát triển ổn định, đừng để như gương hai CLB chuyển “hộ khẩu” và đã giải thể là Navibank Sài Gòn và Sài Gòn Xuân Thành. Tôi chỉ hơi băn khoăn không biết chủ sở hữu của CLB Hà Nội và những cổ đông sắp tới là ai khi chuyển về TP.HCM, định hướng của họ thế nào cũng như sự giúp đỡ của Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM ra sao khi TP.HCM vẫn còn đội hạng nhất có khả năng thăng hạng mùa 2017”.

N.KHÔI - S.HUYÊN (nguyenkhoi@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên