03/02/2012 10:01 GMT+7

Chuyển việc hay học lại từ đầu?

(greenfield2271987@)
(greenfield2271987@)

TTO - * Em sinh năm 1987, đi làm đã được 2 năm. Công việc đầu tiên em làm là telemarketing (gọi người nước ngoài) nhưng do tính chất công việc chỉ ngồi gọi điện, không học hỏi nhiều nên 1 năm sau em xin nghỉ.

sTzIrVQE.jpgPhóng to
Ảnh: g-forceemployment.com
TTO - * Em sinh năm 1987, đi làm đã được 2 năm. Công việc đầu tiên em làm là telemarketing (gọi người nước ngoài) nhưng do tính chất công việc chỉ ngồi gọi điện, không học hỏi nhiều nên 1 năm sau em xin nghỉ.

Sau đó em bị thất nghiệp 4 tháng và hiện đang làm công việc hỗ trợ kinh doanh cho công ty nước ngoài. Công việc dính tới giấy tờ, thủ tục nhiều nên em không thích, tính chất công việc cũng không hợp với em (vì liên quan đến phòng kế toán, kho...) nhưng vì thất nghiệp nên em phải nhận.

Hiện em có 3 giải pháp. 1. Nghỉ làm và bị thất nghiệp tiếp (điều này em hoàn toàn không muốn). 2. Vừa làm vừa kiếm một công việc mình thích (điều này thật khó). 3. Nghỉ làm, đi học lại (em dự tính học 1 năm trung cấp nhà hàng khách sạn vì thích lĩnh vực này).

Em sợ mình quyết định sai lần nữa, em chỉ muốn đi học để bình tâm trở lại. Mong anh/chị cho em lời khuyên (em thấy mình hợp với mấy công việc hơi "động" như phóng viên kiêm biên tập viên)...

(greenfield2271987@)

- Chào bạn. Nếu bạn thích công việc “động”, có 4 lựa chọn dành cho bạn: marketing (mảng quan hệ công chúng, tổ chức sự kiện); kinh doanh (bán hàng trực tiếp hoặc bán hàng qua điện thoại); xuất nhập khẩu (giao nhận hàng hóa, kinh doanh xuất nhập khẩu) và du lịch/nhà hàng/khách sạn như bạn đã đề cập đến.

Một khi đã quyết định chuyển việc, bạn nên tìm kiếm càng nhiều càng tốt các thông tin về lĩnh vực mà bạn quan tâm. Khi có cái nhìn tổng quát về lĩnh vực đó, bạn có thể đưa ra quyết định chuyển nghề đúng đắn.

Ngoài thông tin có thể tìm thấy trên mạng hay báo chí, bạn có thể tạo dựng mối quan hệ với những người đang làm trong ngành (bắt đầu từ những bộ phận trong công ty hiện tại liên quan đến ngành nghề bạn chọn, như marketing, kinh doanh...). Họ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và những lời khuyên thực tế hơn ai hết.

Mặt khác, bạn cần đánh giá đúng sở thích và thế mạnh của mình. Hiểu giá trị và nguyện vọng bản thân sẽ giúp bạn có một quyết định chuyển nghề hợp lý và thành công.

Sau khi xác định được lĩnh vực và công việc cụ thể phù hợp nhất, bạn hãy tìm hiểu các kỹ năng cốt lõi để thành công. Từ đó bạn tìm kiếm những khóa học hay bằng cấp có thể gia tăng năng lực của bạn, đặc biệt với lĩnh vực marketing, xuất nhập khẩu và du lịch/nhà hàng/khách sạn.

Nếu có điều kiện, bạn nên đăng ký học văn bằng 2 ở các trường uy tín như Đại học Kinh tế, Đại học Mở; học khóa marketing ở trung tâm VietnamMarcom, BMG... Riêng lĩnh vực kinh doanh chủ yếu phụ thuộc vào tố chất và thực lực bản thân, bạn có thể tự rèn luyện các kỹ năng mềm quan trọng (giao tiếp, thuyết phục, giải quyết vấn đề) và tìm hiểu kỹ loại hình kinh doanh của công ty ứng tuyển.

Bạn thân mến, không phải ai cũng may mắn được làm công việc yêu thích ngay từ bước đầu tiên. Để sở hữu công việc mơ ước, chúng ta cần có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, khả thi và từng bước chinh phục với sự nỗ lực không ngừng.

Nếu quản lý thời gian tốt, bạn nên tiếp tục vừa làm công việc hiện tại vừa bổ sung kiến thức ở lĩnh vực mong muốn. Công việc nào cũng có những ưu/nhược điểm riêng. Hãy tìm kiếm những ưu điểm, tích cực thích nghi và học hỏi tất cả những điều hay từ công việc đó để hoàn thiện bản thân, chuẩn bị hành trang cho công việc mai sau. Bên cạnh đó, bạn sẽ có thêm thu nhập để trang trải cho việc học.

Bạn có thể xin nghỉ phép vài ngày để “bình tâm trở lại” cũng như tái tạo năng lượng cho chặng đường tiếp theo.

Hiểu rõ bản thân, có kế hoạch thông minh và thực hiện ngay bây giờ để sớm sở hữu công việc mơ ước bạn nhé!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn . Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

(greenfield2271987@)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên