31/10/2025 10:15 GMT+7

Chuyện tranh phiên vị showbiz Việt cùng tấm poster chia rẽ fan Sơn Tùng M-TP và fan Soobin

'Tranh phiên vị không mới với ngành giải trí toàn cầu nhưng ở Việt Nam, vấn đề này lại mang một sắc thái rất riêng: sự nhạy cảm đi kèm khát vọng khẳng định'.

Sơn Tùng M-TP - Ảnh 1.

Tấm poster gây tranh cãi - Ảnh chụp màn hình

Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh chia sẻ với Tuổi Trẻ như vậy về câu chuyện tranh phiên vị nhân tấm poster gây chia rẽ hai cộng đồng fan lớn hiện nay: SKY (fan Sơn Tùng M-TP) và KINGDOMs (fan Soobin).

Tấm poster chia rẽ fan Sơn Tùng M-TP và fan Soobin

Sự việc bắt nguồn từ tấm poster quảng bá một sự kiện âm nhạc vào ngày 2-11 tại TP.HCM, có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ như Sơn Tùng M-TP, Soobin, Phương Mỹ Chi, Trúc Nhân, Vũ Cát Tường, Anh Tú, LyLy... 

Trong đó hình ảnh Sơn Tùng M-TP và Soobin được đặt ở vị trí trung tâm khiến một bộ phận fan cho rằng Sơn Tùng với danh tiếng và tầm ảnh hưởng vượt trội đáng lẽ phải là gương mặt trung tâm duy nhất.

Điều này thổi bùng làn sóng tranh cãi dữ dội giữa hai fandom (cộng đồng người hâm mộ cùng chia sẻ niềm đam mê với ca sĩ, nhóm nhạc, phim ảnh, sách hoặc trò chơi điện tử), nhất là trên nền tảng Threads. Câu chuyện phiên vị (từ phía nghệ sĩ lẫn fan) không phải hy hữu trong show Việt.

Trước đây từng có không ít tấm poster ồn ào hoặc nghệ sĩ dính tin đồn hủy diễn vì poster. Một số cái tên có thể kể ra như Mỹ Tâm, Noo Phước Thịnh, Tuấn Hưng, Hương Giang... Phương Thanh còn từng đăng đàn nhấn mạnh về vấn đề tôn ti - trật tự khi thiết kế poster các chương trình ca nhạc.

Một đơn vị sản xuất từng chia sẻ với Tuổi Trẻ có những nghệ sĩ thậm chí lấy cả thước ra đo hoặc căn ke từng milimet hình ảnh của mình so với bạn diễn trên tấm poster chung. Thế mới thấy đây là câu chuyện đầy tế nhị lẫn bi hài, cười ra nước mắt ra sao.

Sơn Tùng M-TP - Ảnh 2.

Sơn Tùng M-TP là một trong những nghệ sĩ có lượng fan đông nhất nhì showbiz - Ảnh: FBNV

Phơi bày một cuộc đấu giá cảm tính

"Tranh phiên vị" (tức tranh thứ tự xếp hạng tên tuổi, vị trí sân khấu, độ nổi bật trong truyền thông...) là vấn đề không mới trong ngành giải trí. 

Đây không hẳn là chuyện bố cục poster mà còn phản ánh sâu sắc cấu trúc phân cấp ngầm trong V-pop, nơi vị trí trên poster (và sân khấu) được xem như "biểu tượng quyền lực" của nghệ sĩ.

Song theo chuyên gia Hồng Quang Minh, ở Việt Nam vấn đề này lại mang một sắc thái rất riêng: sự nhạy cảm đi kèm khát vọng khẳng định. 

"Nó phản ánh sự thiếu hụt cơ chế định vị khách quan trong ngành công nghiệp âm nhạc, nơi sự nổi tiếng, uy tín chuyên môn và giá trị nghệ thuật thường bị trộn lẫn trong một cuộc 'đấu giá' cảm tính đến từ nhiều bên: quản lý nghệ sĩ, nhãn hàng, ban tổ chức và tất nhiên, fandom", ông nhận xét.

Sơn Tùng M-TP - Ảnh 3.

Fan của Soobin đang ngày một tăng lên sau nhiều hoạt động âm nhạc lẫn game show vài năm qua - Ảnh: FBNV

Khi thị trường chưa đủ lớn, như thị trường nước ta, mỗi vị trí biểu diễn, mỗi dòng headline trên poster hay chỉ một vị trí xuất hiện trong sự kiện... đều trở thành tài nguyên hữu hạn mà ai cũng muốn nắm giữ. 

Trong bối cảnh đó tranh phiên vị là một hệ quả tự nhiên nhưng đáng tiếc lại trở thành màn 'drama hóa' công khai thay vì được giải quyết âm thầm bằng nghiệp vụ và đàm phán minh bạch.

Ông Minh cho rằng về bản chất, cạnh tranh vị trí là điều bình thường trong bất kỳ ngành nào không chỉ riêng nghệ thuật. Nhưng vấn đề nằm ở cách mà một số fandom hoặc thậm chí ê kíp nghệ sĩ đã biến nó thành công cụ công kích thay vì chỉ là quyền lợi được đàm phán.

Trong trường hợp việc tranh cãi bị đẩy đi quá xa/quá đà, đẩy cao cảm xúc, công kích cá nhân, "đào" lại quá khứ, chuyện tranh phiên vị lại có những tác động tiêu cực tới môi trường văn hóa - giải trí. Nó khiến các đơn vị tổ chức, brand hoặc đối tác quốc tế trở nên e ngại khi làm việc với nghệ sĩ Việt, vì lo sợ drama ảnh hưởng đến hình ảnh sản phẩm hoặc sự kiện.

Trưởng thành nhưng cần chuẩn mực

Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh đặt vấn đề: Sự công kích giữa các fandom - vốn có lượng người trẻ rất lớn - sẽ tạo nên một không gian mạng độc hại, nơi fan không còn học được cách tôn trọng thành công của người khác, mà chỉ thấy mình phải "chiến thắng bằng mọi giá" để thần tượng không bị "lép vế". "Văn hóa fandom Việt đang trưởng thành nhưng vẫn cần những chuẩn mực ứng xử mới", ông nói.

Ở khía cạnh tích cực, việc fandom quan tâm đến phiên vị thể hiện rằng họ có sự gắn bó, trách nhiệm và lòng tự hào với nghệ sĩ mình yêu quý.

Tuy nhiên fandom văn minh nằm ở chỗ biết phân biệt đâu là quyền lợi thực sự, đâu là cảm xúc cá nhân đang bị thổi phồng bởi cảm giác "so bì".

Theo ông Minh, showbiz Việt cần nhiều hơn những thỏa thuận minh bạch, những bộ quy tắc ứng xử cộng đồng rõ ràng cũng như sự chủ động từ chính nghệ sĩ để dẫn dắt người hâm mộ đi đúng hướng.

Không thể kỳ vọng khán giả cư xử đẹp khi chính người làm nghề cũng chưa thiết lập được văn hóa làm nghề chuẩn mực.

Chuyện tranh phiên vị showbiz Việt - Ảnh 3.Sơn Tùng M-TP và Soobin gây tranh cãi vì vị trí trên poster: 'Luật ngầm' trong showbiz ra sao?

Poster quảng bá show âm nhạc có Sơn Tùng M-TP và Soobin bất ngờ thổi bùng tranh cãi khi hai nghệ sĩ được đặt ngang hàng, khiến fan đôi bên 'không ai chịu ai'.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất