22/06/2017 10:47 GMT+7

Chuyển rau trên 'đảo đồng hồ'

TƯỜNG HÂN
TƯỜNG HÂN

TTO - An Bang, hòn đảo cực nam của Trường Sa, bước vào mùa trở gió. Các chiến sĩ đang chuyển toàn bộ rau sang hướng đông bắc để tránh gió và sóng biển tạt vào làm giập nát.

*** Error ***
Vườn rau di động trên đảo An Bang - Ảnh: Hữu Khoa

Anh Vũ Quang Minh - chính trị viên trên đảo - cho biết: “Mất 3-4 ngày để chuyển khoảng 200m2 rau xanh đến vị trí mới cũng như dựng lại mái lưới, khung giàn cho vườn rau. Mỗi năm đảo đón hai mùa gió Tây Nam và Đông Bắc, chiến sĩ trên đảo đã thành thạo công việc này”.

Hiện ra như một chấm nhỏ giữa biển trời xanh ngắt, An Bang gây ấn tượng bởi màu xanh rợp mát làm dịu bớt “tính nết” gay gắt của gió biển. Khác với nhiều đảo chìm và đảo nổi thuộc quần đảo Trường Sa, An Bang có chiến thuật vườn rau di động để thích nghi với hai mùa gió trong năm. Không chỉ rau, cả bãi cát san hô ở đây cũng di chuyển vòng quanh đảo khiến An Bang còn được gọi với tên “đảo đồng hồ”.

Với hơn mười loại rau xanh như muống biển, cải, húng, quế, mồng tơi, bầu đất..., chiến sĩ trên đảo luôn có nguồn rau phong phú, dồi dào. Anh Nguyễn Xuân Chiến, một chiến sĩ “mát tay” trồng rau trên đảo, cho biết: “Sắp tới là mùa gió Tây Nam, đơn vị sẽ đưa vườn rau về phía Đông Bắc để tránh nước biển tạt vào làm “cháy” rau và đất nhiễm mặn. Ngoài ra, khi biển động hoặc mưa dông ập đến, toàn bộ đơn vị sẵn sàng đổ ra sân, lấy vải, dây nhựa che chắn vườn rau, tránh nước biển, cát san hô bay lên làm hư lá, lấp gốc cây”.

Sử dụng xe cút kít, xe ba gác và bốc chuyển bằng tay, các chiến sĩ nhanh chóng chuyển rau đến nơi an toàn.

Anh Chiến cho biết thêm: “Bên cạnh hạt giống được đất liền cung cấp và các đoàn ra thăm gửi tặng, đảo chủ động nhân giống rau muống biển bằng cách lấy gốc già nuôi trong nước. Mái che bằng lưới và tường bêtông thấp phần nào hạn chế ảnh hưởng của sóng biển đến sự phát triển của rau. Nhưng bí quyết quan trọng nhất là thế hệ trước truyền kinh nghiệm cho thế hệ sau. Lính mới ra đảo học từ những người ở lại để công việc tốt lên mỗi ngày”.

Trong điều kiện diện tích thuận lợi hơn, đảo Phan Vinh (cụm C) dựng lên nhiều nhà kính kiên cố để trồng rau. Cánh cửa lùa đã cũ, tấm bạt nhựa nhiều màu được tận dụng để làm nên “thành trì” bảo vệ rau khỏi sóng và gió biển. Không chỉ rau, các chiến sĩ còn chăm sóc giàn bầu bí sai quả, gửi tặng đoàn khách mỗi khi ghé vào thăm đảo.

TƯỜNG HÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên