18/09/2012 06:46 GMT+7

Chuyên nghiệp như Cibulkova

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Dù chưa hoàn toàn thích nghi với múi giờ và thời tiết sau một ngày đặt chân đến TP.HCM, nhưng tay vợt nữ hạng 13 thế giới Dominika Cibulkova (Slovakia) vẫn có buổi tập đầu tiên trên sân Lan Anh vào ngày 17-9.

TT - Dù chưa hoàn toàn thích nghi với múi giờ và thời tiết sau một ngày đặt chân đến TP.HCM, nhưng tay vợt nữ hạng 13 thế giới Dominika Cibulkova (Slovakia) vẫn có buổi tập đầu tiên trên sân Lan Anh vào ngày 17-9.

Sự chuyên nghiệp của Cibulkova trong buổi tập trên sân Lan Anh khiến báo giới và người hâm mộ TP.HCM chứng kiến phải tấm tắc khen ngợi.

Ông Phạm Anh Dũng - trưởng ban tổ chức Giải quần vợt quốc tế Heineken Stars - cho biết: “Từ khi đến TP.HCM, Cibulkova chủ yếu nghỉ ngơi tại khách sạn. Cô ấy không nhận những đề nghị của ban tổ chức đưa đi tham quan, thư giãn. Cô ấy còn nhờ chúng tôi phải thu xếp cho tập trên sân Lan Anh để làm quen sân và thi đấu trong điều kiện khí hậu tại TP.HCM, dù sân đang trong giai đoạn thiết kế chuẩn bị cho giải”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Cibulkova cho biết: “Hiện tôi đã tạm thích nghi với khí hậu và múi giờ tại VN. Thời tiết ở TP.HCM nóng nực hơn Slovakia (có thể xuống 10OC thời điểm này). May mắn là trời mưa khá nhiều nên độ ẩm cao ở TP.HCM giúp tôi dễ thích nghi hơn”. Ấn tượng đầu tiên về Cibulkova là sự đúng giờ. Theo lịch dự kiến, buổi tập của tay vợt 23 tuổi này sẽ bắt đầu lúc 11g. Và 10g50 cô đã xuất hiện để chuẩn bị và đúng 11g bắt đầu rảo những bước chạy đầu tiên xung quanh sân để làm nóng cùng HLV thể lực.

Dù chỉ là buổi tập nhẹ chủ yếu để làm quen sân và khí hậu nhưng quá trình khởi động của Cibulkova cũng mất đến 20 phút. Cibulkova rất chú trọng tập luyện sự nhanh nhẹn cho đôi chân với bài chạy dây thang nhanh (luyện bước nhỏ) với nhiều động tác phức tạp. Tiếp đó là màn tập di chuyển tốc độ giữa các cột mốc định sẵn đột ngột chuyển hướng... Suốt quá trình tập luyện, chúng tôi hầu như không thấy Cibulkova cười như hình ảnh thân thiện, xinh đẹp mỗi khi xuất hiện trước công chúng. Ông Mai Bá Hùng, phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, cho biết: “Thiết bị và bài tập của Cibulkova không quá xa lạ với VĐV VN. Nhưng rõ ràng thái độ tập luyện của cô khác biệt rất nhiều”.

Sau khi khởi động, Cibulkova bước vào tập luyện cùng HLV chuyên môn. Bên kia sân, HLV của cô tạo hai đường song song ở cuối sân và buộc Cibulkova phải đánh trả bóng đúng vào những vị trí quy định sẵn. Cả hai miệt mài tập suốt 20 phút. Họ gần như không ngơi nghỉ.

Cuối cùng là bài tập về giao bóng. Theo Cibulkova, cô không có thể hình to lớn để có thể tung ra những cú giao bóng mạnh mẽ. Vì vậy, cô tạo ra “vũ khí” cho riêng mình bằng những cú giao bóng xoáy. Trong khoảng 20 phút cuối, Cibulkova tập trung luyện hàng trăm cú giao bóng xoáy. Trong quần vợt, giao bóng xoáy là một trong những động tác khó nhất bởi VĐV phải kết hợp hoàn hảo từ động tác lắc vai, di chuyển cánh tay, lắc nhẹ cổ tay trong tích tắc tiếp bóng cộng với lực đánh mạnh để bóng xoáy và tạo quỹ đạo bay khó đoán.

Dù là tay vợt hàng đầu thế giới nhưng Cibulkova tập luyện rất nghiêm túc khâu này. Mỗi khi Cibulkova mắc lỗi khiến bóng đi không được như mong muốn, lập tức HLV của cô cho dừng tập luyện để trao đổi và thị phạm lại. Sau đó, Cibulkova răm rắp tập lại như một cô học trò nhỏ.

Suốt 75 phút tập luyện, chúng tôi chỉ thấy Cibulkova một lần nở nụ cười khi nói chuyện với các trợ lý của mình trước khi ra xe về. Buổi chiều cùng ngày, Cibulkova đã trở lại sân Lan Anh để tiếp tục tập luyện những bài tập nặng về sức bền.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên