09/08/2017 13:00 GMT+7

Chuyện lạ Singapore: Kinh tế suy thoái, người dân đổ xô đi mua nhà

LIÊN HƯƠNG
LIÊN HƯƠNG

Trong bối cảnh nền kinh tế tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn, người dân Singapore lựa chọn đặt niềm tin vào BĐS thay vì các kênh đầu tư khác. Theo nghiên cứu của Savills, doanh số bán nhà tại Singapore trong nửa đầu năm 2017 tăng mạnh.

 Doanh số bán nhà tại Singapore tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2017

Bên cạnh niềm tin rằng thị trường nhà đất Singapore đang chạm đáy, kinh tế suy thoái cũng được cho là một nguyên nhân khiến các nhà đầu tư quay trở lại thị trường này.  

Ông Alan Cheong - Giám đốc Nghiên cứu của Savills Singapore cho biết: “Chuyện này nghe có vẻ “ngược đời”, nhưng đúng là người dân đang tăng cường mua nhà đất vì nền kinh tế suy thoái. Do không còn đủ niềm tin với bất kỳ kênh đầu tư thay thế nào khác, người dân đành tin tưởng vào BĐS.”  

Theo số liệu của Cơ quan Tái phát triển Đô thị Singapore, tổng doanh số bán nhà trong 6 tháng đầu năm 2017 đạt 6.039 căn, tăng gần 64% so với cùng kỳ năm 2016. 

Các dự án mới ra mắt trong năm nay thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng đến tham quan nhà mẫu. Lượng đăng ký mua cũng tăng mạnh so với năm ngoái.  

Ông Ong Teck Hui - Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn của JLL Singapore nhận định: "Việc giá nhà đất tiếp tục xu hướng giảm suốt 15 quý qua đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ của người mua và nhà đầu tư. Đặc biệt, giới đầu tư hy vọng có thể tận dụng lợi thế giá thấp trước khi thị trường đảo chiều.”

Bên cạnh đó, việc các chủ đầu tư BĐS mua lại các tòa nhà cũ để tái thiết dự án mới và sẵn sàng trả giá cao trong các cuộc đấu giá đất thuộc sở hữu nhà nước cũng khiến người mua tin rằng giá sẽ tăng lại vào năm 2018.

Theo dự báo của ông Cheong, các dự án BĐS ra mắt vào nửa cuối năm sẽ rất đắt hàng, với doanh số bán nhà dự kiến có thể đạt từ 11.000 đến 12.000 căn trong năm nay.

Bước sang năm 2018, chuyên gia của Savills dự báo tâm lý mua hàng tích cực vẫn sẽ tiếp diễn, nhưng doanh số khó có thể cao hơn năm nay.   

Ông Cheong phân tích: “Tất cả còn phụ thuộc vào các quy định, chính sách của chính phủ, đặc biệt là chương trình bán hàng tập thể dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2018. Nếu kế hoạch này bị hoãn lại đến năm 2019, thị trường sẽ không có nguồn cung mới, doanh số bán hàng trên thị trường sơ cấp sẽ suy giảm.”   

LIÊN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên