22/03/2013 18:48 GMT+7

Chuyện ít biết về tỉ phú quần jean

HỒNG HOA
HỒNG HOA

TTO - Với khối tài sản ước tính 3 tỉ USD, Renzo Rosso là cái tên mới nhất trong danh sách tỉ phú thế giới của tạp chí Forbes.

Vì sao gọi Renzo Rosso là tỉ phú quần jean? Câu chuyện của ông xoay xung quanh thương hiệu thời trang jean nổi tiếng thế giới: Diesel.

b9syVj2n.jpgPhóng to
Ở tuổi 57, tỉ phú Renzo Rosso vẫn có phong cách của một ngôi sao nhạc rock - Ảnh: slavafilippov.com

Renzo Rosso và chiếc quần jean tự may

Sinh ra và lớn lên tại Ý, Renzo Rosso sáng lập Diesel vào năm ông 23 tuổi. Nhưng thật sự tỉ phú này đã khởi nghiệp kinh doanh từ khi còn ngồi ghế trường tiểu học. Cậu bé Renzo Rosso lúc bấy giờ luôn tất bật với việc buôn bán thú cưng, như thỏ con, gà con… cho các bạn cùng trường. Vào sinh nhật 15 tuổi, Renzo Rosso đăng ký vào một lớp học may ở Padua’s Istituto Marconi. Sau đó 3 tuần, cậu đòi mẹ mua cho một chiếc máy may và cho ra lò sản phẩm jean đầu tiên của mình: một chiếc quần jean ống loe đúng mốt! Với đầu óc kinh doanh thức thời, Renzo Rosso bắt đầu bán jean tự may cho bạn bè. Không chỉ quần jean mà còn có áo, váy, túi xách, thắt lưng ...

Diesel được ưa chuộng tại Mỹ bởi nó làm thay đổi định kiến về jean trong tư tưởng thời trang của người dân tại đây.

Với người Mỹ bấy giờ, jean là thời trang lao động, thời trang bình dân. Họ mặc jean vì jean bền và tiện. Nhưng jean Diesel của Renzo Rosso hoàn toàn khác: sành điệu, thời trang và đa phong cách.

Tờ Wall Street Journal đã gọi Diesel là “thương hiệu của năm” khi đã mang đến cho làng thời trang Mỹ một phong cách rất Ý, rất châu Âu.

Năm 20 tuổi, Renzo Rosso vào làm việc tại Moltex, một cơ sở may mặc nhỏ nổi tiếng với dòng sản phẩm AG Jeans. Hai năm sau, Renzo Rosso vay bố 4.000 USD để mua 40% cổ phần Moltex. Đến năm 1978, Renzo Rosso cho ra mắt dòng thời trang jean có tên Diesel.

Vì sao một hãng thời trang lại mang tên của một loại dầu? Vào thời điểm này nhiên liệu dầu thô đang cạn kiện và dầu diesel được xem như nguồn nhiên liệu thay thế thích hợp. Và Renzo Rosso đã nghĩ: “Diesel là sự lên ngôi của cái mới, sự thay thế hoàn hảo".

Bán phong cách Ý trên đất Mỹ

Diesel hoạt động như một dòng thời trang thuộc công ty may mặc trong 7 năm. Năm 1985, Renzo Rosso rút khỏi Moltex, vay bố thêm 500.000 USD và thành lập công ty thời trang jean Diesel. Mục tiêu của Renzo Rosso là đánh vào thị trường Mỹ.

Ông tin rằng những doanh nhân trẻ, cá tính của Wall Street thời bấy giờ sẽ hứng thú với những sản phẩm jean đậm chất "vintage" Ý như Diesel, dù giá của nó không hề rẻ. Renzo Rosso kể lại: “Quần jean tôi bán rẻ nhất cũng phải 100 USD/cái. Mà bạn biết đấy, vào năm 1986 quần jean tại Ralph Lauren (thương hiệu thời trang nổi tiếng của Mỹ) đắt nhất mới có 52 USD!”.

Cửa hàng jean Diesel đầu tiên tại Mỹ nằm ở bang Manhattan và đối diện Levi’s - gã khổng lồ trong làng thời trang jean lúc bấy giờ. “Tôi muốn cho khách hàng thấy jean của chúng tôi tốt và đẹp như thế nào ngay trước mũi gã khổng lồ kia” - Renzo Rosso nói với một vẻ mặt bí hiểm và tinh quái. Cửa hàng jean Diesel đầu tiên rộng khoảng 4,5m, có quầy bar và dàn âm thanh khủng. Cứ vài tháng ông chủ Renzo Rosso lại đóng cửa hàng vào lúc 18 giờ và biến Diesel thành một sàn nhảy “thứ thiệt”.

tRa2Uq6W.jpgPhóng to
Renzo Rosso và thiết kế quần jean bóng trứ danh của Diesel - Ảnh: fashionindie.com

Dù giá cao, cửa hàng nhỏ và ông chủ Renzo Rosso có hơi “càn quấy”, jean Diesel cũng khá hút khách. Một trong những khách quen là Ron Herman, chủ thương hiệu bán lẻ thời trang nhất nhì đất Mỹ. Ron Herman đồng ý hợp tác với Renzo Rosso sau khi đưa ra điều kiện: nếu Diesel không bán được hàng, Ron Herman sẽ mua đứt Diesel từ tay Renzo Rosso.

Với sự giúp đỡ của Ron Herman, chẳng mấy chốc cái tên Diesel xuất hiện ở Boston, Seattle và cả New York. Càng xuất hiện Diesel càng bán chạy. Lợi nhuận hằng năm tăng lên đều đặn: 1985 đạt 2,8 tỉ USD, 1986 là 10,8 tỉ USD và đến 1987 lên tới 25,2 tỉ USD.

Jean và hơn thế nữa

Renzo Rosso lọt vào top tỉ phú của năm nhờ khối tài sản ước tính đến 3 tỉ USD. Dĩ nhiên phần lớn là nhờ thương hiệu jean Diesel - đế chế thời trang mà Renzo Rosso đã một tay tạo thành trong 35 năm qua. Nhắc đến jean là phải nói đến Diesel, nói đến là nghĩ ngay đến những chiếc quần jean, áo denim, phụ kiện thời trang đắt tiền.

ZdqU10BY.jpgPhóng to
Tỉ phú quần jean Renzo Rosso - Ảnh: fashionindie.com

Hiện tại Renzo Rosso đã 57 tuổi, sở hữu thương hiệu thời trang Diesel nổi tiếng và Tập đoàn Only the Brave quyền lực. Nhưng dù vậy, với mái tóc vàng hoe xoăn tít, chiếc skinny jean và cánh tay đầy hình xăm, trông Renzo Rosso vẫn như một ngôi sao nhạc rock của những ngày đầu khi mới sang Mỹ.

(Theo Forbes)

HỒNG HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên