10/06/2015 08:22 GMT+7

​Chuyện hi hữu ở Quốc hội

VIỄN SỰ - LÊ KIÊN
VIỄN SỰ - LÊ KIÊN

TT - 9g15 ngày 9-6, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã tuyên bố kết thúc buổi họp Quốc hội sớm hơn hai giờ so với dự kiến.

Ông Huỳnh Ngọc Sơn, người điều hành phiên thảo luận, cũng khá bất ngờ và có phần bối rối trước tình huống này. Có thể vì ông không bao giờ nghĩ sẽ có tình huống hi hữu này trong một phiên họp Quốc hội do mình điều hành. Lý do ông Sơn phải cho Quốc hội nghỉ sớm vì không có đại biểu bấm nút thảo luận về dự kiến chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2016. Đây là nội dung mà Quốc hội khóa XIII chuẩn bị cho Quốc hội khóa XIV tiến hành giám sát.

Ông Sơn đã hỏi lại Quốc hội để xem có đại biểu nào bấm nút đăng ký thảo luận hay không. Nhưng hội trường vẫn im lặng. Sau giây lát ngập ngừng, ông Sơn đã đứng dậy tuyên bố hôm nay Quốc hội nghỉ sớm. Lúc này, hội trường Quốc hội mới rộn ràng khi các đại biểu gom tài liệu và đứng dậy ra về.

Hình ảnh ấy của Quốc hội hôm qua rất khác với phiên họp trước đó một ngày, trong phiên thảo luận được tường thuật trực tiếp trên sóng phát thanh và truyền hình về tình hình kinh tế - xã hội. Ở phiên thảo luận này, đã có hơn 50 đại biểu phát biểu thảo luận tại hội trường cùng hàng chục đại biểu đã đăng ký nhưng không được phát biểu vì hết thời gian. Và gần như tất cả phiên thảo luận được phát thanh, truyền hình trực tiếp các kỳ họp trước đều có số lượng đông đảo đại biểu đăng ký thảo luận.

Mỗi đại biểu chắc rằng sẽ có những lý do khác nhau để quyết định không tham gia thảo luận và đồng ý vui vẻ kết thúc sớm phiên họp theo tuyên bố của chủ tọa. Tuy nhiên, quyết định dành thời lượng của kỳ họp để thảo luận về chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2016 thì có những lý do rất quan trọng.

Lý do ấy đã được ông Nguyễn Hạnh Phúc - chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - nêu lên trước giờ thảo luận dự kiến: Năm 2016 là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; là năm cuối nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; là năm tiếp tục triển khai thực hiện Hiến pháp mới với bộ máy của nhiều cơ quan nhà nước có sự điều chỉnh, nhiệm vụ được chuyển giao giữa hai giai đoạn, một số chính sách được định hướng mới.

Do đó, “việc dự kiến chương trình hoạt động giám sát năm 2016 của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội cũng phải được lựa chọn một cách phù hợp, đảm bảo tính khả thi của chương trình” - ông Nguyễn Hạnh Phúc kết luận ngay trước lúc các đại biểu dự kiến thảo luận.

VIỄN SỰ - LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên