07/05/2014 16:12 GMT+7

Chuyên gia Nhật đánh giá bóng đá VN còn quá nhiều nỗi lo

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TTO - Ngày 7-5, lãnh đạo Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) đã trả lời chất vấn của giới truyền thông trong buổi gặp gỡ báo chí định kỳ tại trụ sở Liên đoàn bóng đá VN (VFF) về những vấn đề tồn đọng của bóng đá VN thời gian qua.

Không khí nóng lên từ thừa nhận của ông Tanaka Koji  - trưởng ban tổ chức V-league 2014 – cho biết: “Bóng đá VN còn nhiều vấn đề cần phải cải thiện”.

VPF thừa nhận hiện tượng một số cầu thủ thi đấu quyết liệt quá mức, thiếu tôn trọng cầu thủ đội bạn, thể hiện thái độ cay cú, phạm lỗi nghiêm trọng, thậm chí gây chấn thương nặng cho cầu thủ đội bạn với điển hình là trường hợp Đinh Văn Ta (Vissai Ninh Bình) và Đình Đồng (Sông Lam Nghệ An). Điều này phần nào thể hiện qua số thẻ phạt ở 15 vòng đấu đã qua tại V-League: trung bình gần 5 thẻ vàng/trận và 0,22 thẻ đỏ/trận. Tuy nhiên, số lượng thẻ phạt này vẫn chưa phản ánh đúng mức độ bạo lực thực tế trên sân.

Bên cạnh đó, một trong những điều cần khắc phục ngay là hiện tượng cầu thủ, HLV một số CLB chưa tôn trọng Luật và Điều lệ giải, có thái độ phản ứng quá mức, hành xử thiếu kiềm chế, thậm chí có lời lẽ thô lỗ, xúc phạm trọng tài làm xấu hình ảnh bóng đá VN.

Đồng thời, VPF cũng một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về công tác đào tạo trẻ của các CLB, của bóng đá VN khi những cái tên xuất sắc vẫn là Minh Phương, Công Vinh, Văn Quyết,.. và gần như không có tài năng trẻ xuất hiện ở V-League và Giải hạng nhất quốc gia. 

Ông Tanaka Koji cho biết: “ Bóng đá VN cần phải cải thiện từ vấn đề kinh tế, điều kiện thi đấu, tư cách đạo đức lẫn tính chuyên nghiệp của cầu thủ,… Chúng ta cần không ít thời gian để thực hiện khối lượng công việc này với sự hợp tác của ban huấn luyện, cầu thủ các đội,..  Nhưng ngay bây giờ, VFF lẫn VPF cần phải ngồi lại tìm giải pháp để hạn chế số lượng thẻ vàng quá cao”.

Theo ông Koji, trang thiết bị phục vụ và mặt sân thi đấu tại V-League chưa tốt, điển hình là nhiều sân không đủ phòng chức năng, thiếu nhà vệ sinh,.. Bóng đá VN cũng mất cân bằng về số lượng CĐV đến sân, nhiều nơi đông khán giả nhưng không ít sân rất vắng. Ông Koji nói: “Tôi sẽ phải làm việc với các CLB vắng khán giả tìm cách lôi kéo CĐV đến sân nhiều hơn”

Vấn đề nóng nhất hiện nay là “xu hướng” đòi bỏ giải của các CLB gặp khó khăn tài chính như Hùng Vương An Giang, Than Quảng Ninh. Ông Phạm Ngọc Viễn – Tổng giám đốc VPF – cho biết: “ Chúng tôi chưa có bất cứ thông tin chính thức từ lãnh đạo Hùng Vương An Giang xin bỏ giải mà chỉ là ý kiến của một vài cá nhân ở CLB. Trước giải, các CLB đều phải chứng minh tài chính ít nhất 35 tỉ đồng nhưng có thể họ gặp khó vì giải ngân của nhà tài trợ chậm”.

Ông Koji đóng góp: “Ở Nhật Bản, chưa có bất cứ CLB nào bỏ giải giữa chừng. Đứng sau các CLB là các tập đoàn hùng mạnh làm nhà tài trợ lớn, bên cạnh đó là rất nhiều nhà tài trợ nhỏ, đóng góp của người hâm mộ, nguồn thu từ bán vé, bản quyền truyền hình,.. Khi CLB gặp khó khăn tài chính, ban tổ chức J-League (Giải vô địch Nhật) cũng sẽ hỗ trợ CLB và số tiền này CLB phải trả lại trong hạn thời gian nhất định ở tương lai”. Tuy nhiên, thật khó để làm điều này với bóng đá VN trong bối cảnh hiện tại.

Chỉ riêng việc đóng lệ phí 500 triệu đồng/CLB trước mùa giải thì đến hiện nay, CLB Vissai Ninh Bình vẫn còn nợ. Họ cam kết sẽ đóng vào cuối giai đoạn 1 V-League nhưng đội bóng lại dừng hoạt động vài vòng trước khi giai đoạn 1 kết thúc.

Với thực trạng này, ông Phạm Ngọc Viễn thừa nhận chỉ có khoảng 5-6 CLB của VN đủ tiêu chuẩn xin cấp phép CLB bóng đá chuyên nghiệp của AFC (LĐBĐ châu Á). Vì thế, VPF đã có lộ trình với ba tiêu chí các CLB ở V-League phải đáp ứng từ năm 2015: đào tạo trẻ (lứa U-21, U-19, U-17, U-15, thiếu một lứa phạt 200 triệu đồng), cải thiện sân vận động đúng chuẩn và chứng minh tài chính tối thiểu 35 tỉ đồng.

Về chuyện bán độ của các cầu thủ Vissai Ninh Bình, ông Nguyễn Minh Ngọc – phó ban tổ chức V-League 2014 – cho biết: “Ngay khi tiếp nhận thông tin từ Vissai Ninh Bình, chúng tôi đã làm việc và liên tục nắm thông tin từ CLB. Công an đang tiến hành điều tra mở rộng sang V-League nhưng chưa có kết luận nên chúng tôi cũng không thể đưa ra bình luận gì”.  

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: VPF VFF Tanaka Koji