16/03/2015 00:10 GMT+7

​Chuyển đổi cơ cấu cây trồng để chống hạn

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Ngoài triển khai các biện pháp tiết kiệm nước, tu sửa kênh mương…, các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị còn tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng để chống hạn.

Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình cho biết theo tính toán cân đối lượng nước tưới, diện tích lúa thiếu nước trong vụ Đông Xuân trên địa bàn là 305,1 ha phải chuyển đổi sang các loại cây trồng khác.

Trước tình hình trên, Sở NN&PTNN đã chỉ đạo công ty thủy nông và các đơn vị tưới tiêu cấp huyện triển khai ngay các biện pháp phòng, chống hạn hán và xâm nhập mặn, trong đó chủ động các biện pháp tiết kiệm nước ngay từ vụ Đông Xuân để giành nước cho sản xuất Hè Thu.

Cụ thể là huy động tối đa các nguồn lực để tiến hành bơm, tát nguồn nước hồi quy trên các kênh gần ruộng, hạn chế sử dụng nguồn nước hồ chứa, đồng thời thực hiện tưới tiết kiệm.

a8j4xDO9.jpg

Đến nay, toàn tỉnh đã huy động được trên 500 ca máy bơm các loại để thực hiện bơm chống hạn cho gần 200 ha lúa; đồng thời triển khai nạo vét, tu sửa kênh mương, cống lấy nước với tổng khối lượng nạo vét 93.500 m3.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có khoảng hơn 11.000 ha đất lúa cần chuyển đổi sang sản xuất cây trồng cạn do không đủ nước tưới, trong đó sản xuất lúa chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Hiện tại các hồ đập đang trữ nước ở mức thấp, chỉ từ khoảng 40 đến 50% dung tích thiết kế.

Nhằm ứng phó với khô hạn, tỉnh đã có kế hoạch lập phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng ứng phó với hạn hán trong sản xuất nông nghiệp năm 2015, với các mục tiêu chuyển đổi diện tích đất lúa khó tưới nước, hiệu quả thấp sang trồng cây trồng cạn có hiệu quả kinh tế cao hơn. Tổng diện tích chuyển đổi gần 6.800 ha. 

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên