27/06/2011 03:03 GMT+7

Chuyến đi không đến nỗi thất bại

TRUNG DÂN thực hiện
TRUNG DÂN thực hiện

TT - Hôm qua, khi vừa trở về VN sau hơn hai tháng tập huấn tại Đức, nữ hoàng tốc độ Vũ Thị Hương nói việc để xảy ra chấn thương ở Đức là một nỗi buồn với cá nhân cô, nhưng chuyến đi không đến nỗi thất bại. Hương nói tiếp:

TT - Hôm qua, khi vừa trở về VN sau hơn hai tháng tập huấn tại Đức, nữ hoàng tốc độ Vũ Thị Hương nói việc để xảy ra chấn thương ở Đức là một nỗi buồn với cá nhân cô, nhưng chuyến đi không đến nỗi thất bại. Hương nói tiếp:

- Đối với VĐV thể thao, không gì buồn bằng khi đang trong giai đoạn chuẩn bị cho giải lại gặp phải chấn thương. Tuy nhiên, tự bản thân mình, tôi nhận xét chuyến đi tập huấn vừa rồi dù không thật sự thành công nhưng không phải thất bại hoàn toàn.

“Tôi chịu trách nhiệm...”

“Với tư cách là HLV, tôi sẽ chịu trách nhiệm về chấn thương đã xảy ra với Hương. Tuy nhiên, nếu cho rằng từ chuyến tập huấn ở Đức là nguyên nhân dẫn đến chấn thương của Hương thì không công bằng với chúng tôi” - HLV Nguyễn Đình Minh cho biết.

Ông Minh nói thêm: “Chấn thương trong thể thao là bình thường, VĐV Lưu Tường của Trung Quốc cũng từng bị chấn thương trước những giải đấu lớn do tập luyện với cường độ nặng.

Theo tôi, người hâm mộ VN nên thông cảm và cho Hương cơ hội làm lại. Đây là sự cố hoàn toàn không ai muốn, và với những người làm chuyên môn dù có lường trước cũng không tránh khỏi những rủi ro như thế”.

* Dựa trên những cơ sở nào Hương khẳng định như vậy?

- Đầu tiên có thể nói rằng trong giai đoạn đầu khi chưa xảy ra chấn thương, mọi thứ đến với tôi rất tốt. Ngoài việc tập luyện ở môi trường chuyên nghiệp, tôi còn tham gia thi đấu một giải trong khuôn khổ Giải vô địch quốc gia Đức. Thi đấu nội dung 300m không phải là sở trường của mình nhưng thành tích của tôi không tồi.

Đến ngày 11-6, khi đùi sau có dấu hiệu chấn thương nặng, tôi mới nghỉ tập hẳn để điều trị. Trong giai đoạn này dù chỉ là nghỉ dưỡng điều trị, nhưng qua cách dưỡng thương, nghỉ ngơi lấy lại sức cũng giúp tôi học hỏi thêm nhiều thứ. Nói chung, ở môi trường chuyên nghiệp, mọi thứ mình đều cần phải học. Tôi nghĩ chuyến đi tập huấn này không chỉ tốt đối với riêng tôi mà cả các VĐV VN.

* Hiện nay tình hình chấn thương của Hương như thế nào?

- Nói chung là tạm ổn. Sau hơn nửa tháng tập trung chữa trị, hiện nay tôi không còn cảm giác đau đớn gì nữa. Về đến sân Thống Nhất, chỉ cần nghỉ ngơi một ngày, ngày 27-6 tôi có thể tập nhẹ trở lại.

* Nhưng hậu quả chấn thương vừa rồi sẽ khiến Hương mất cơ hội dự Giải vô địch châu Á tại Nhật Bản cũng như trong việc giành vé dự Olympic London 2012. Hương suy nghĩ thế nào về chuyện này?

- Với VĐV đỉnh cao, chuyện chấn thương là điều bình thường. Dù muốn hay không nhưng có những lúc mình phải đối diện. Với tôi, điều quan trọng trong lúc này là phải tập trung tốt nhất để chuẩn bị cho các giải sắp tới, chứ không phải đổ lỗi cho ai hay ngồi đó luyến tiếc. Nên nhớ, trước đây vào năm 2007 và 2009, tôi đã hai lần bị chấn thương và có phần nặng hơn bây giờ, nhưng sau đó vẫn trở lại. Nếu thi đấu tốt tại SEA Games 2011, tôi vẫn còn cơ hội dự Olympic London.

* Liên quan đến chấn thương của chị tại Đức, có ý kiến cho rằng việc này liên quan đến kế hoạch tập huấn không mang tính khoa học của chuyên gia Uwe Freimuth. Là người trong cuộc, Hương nghĩ thế nào?

- Khi xảy ra chuyện không hay, mọi người đều có quyền phán đoán hay suy luận theo ý kiến chủ quan của mình. Về cá nhân mình, tôi không quan tâm điều đó. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định tất cả những giáo án huấn luyện tại Đức chỉ có HLV Đình Minh đưa ra, hoàn toàn không có sự can thiệp trực tiếp nào từ phía chuyên gia Uwe Freimuth. Nói như thế để thấy rằng chỉ có người trong cuộc mới hiểu.

Còn trình độ huấn luyện của HLV Đình Minh ra sao, chắc không cần thiết phải nhắc lại. Nói chung tôi hài lòng với cách huấn luyện của HLV Đình Minh và khi xảy ra chấn thương, chúng tôi đã tự rút ra kinh nghiệm để những lần sau tập luyện tốt hơn.

* Là người trong cuộc, Hương có nghĩ rằng chuyện “nói qua nói lại” vừa rồi giữa Liên đoàn Điền kinh VN với chuyên gia Uwe Freimuth xuất phát từ việc bất đồng quan điểm?

- Thú thật, trong những ngày điều trị chấn thương ở Đức, tôi hết sức buồn khi biết có một số người mang chuyện không mong muốn này bàn luận theo ý kiến chủ quan của mình. Thậm chí tôi rất sợ đọc báo VN, bởi nó không khác gì diễn đàn để họ công kích nhau. Nhưng dù sao chuyện cũng đã qua rồi. Hiện tại tôi đang nỗ lực tập luyện và xem đó như một tai nạn.

* Về phần mình, Hương có thể lý giải nguyên nhân nào dẫn đến chấn thương trong quá trình tập huấn vừa qua tại Đức?

- Không may mắn cộng với giáo án tập huấn hơi nặng là hai nguyên nhân chủ yếu.

TRUNG DÂN thực hiện

TRUNG DÂN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên