02/09/2012 07:52 GMT+7

Chuyện chưa kể về phóng sự điều tra xăng dầu dỏm

Nhóm PV Tuổi Trẻ
Nhóm PV Tuổi Trẻ

TT - Vẫn còn nhiều điều đọng lại trong chúng tôi khi thực hiện loạt bài điều tra “Biến nước lã, tạp chất thành xăng dầu” đăng trên Tuổi Trẻ. Đó là những ngày kiên trì đeo bám, vất vả dấn thân trong nguy hiểm.

Và chắc chắn không thể thành công nếu thiếu sự hỗ trợ của bạn đọc.

Kỳ 1: Vào lò xăng dỏm Kỳ 2: Nấu dầu lậu trong rừng tràm Kỳ 3: Đường đi của xăng dỏm Kỳ 4: Chân dung “đầu nậu” xăng dỏm

l6zmP2Wh.jpgPhóng to

Điều khiến chúng tôi nhớ nhất đó là những ngày loay hoay tìm cách đặt máy quay quan sát hoạt động pha chế xăng dầu trong bãi Trâu Điên. Những nhà dân chúng tôi xin đặt máy ai cũng vui vẻ, tạo điều kiện. Chúng tôi ấn tượng mãi về một chị chủ nhà trạc ngoài 30 tuổi, khi chị ngờ ngợ đoán được việc chúng tôi làm. Nhưng để giữ bí mật nên chúng tôi đành nói dối rằng: “Tụi em muốn được nhờ sân thượng của chị để ghi lại hình ảnh hệ thống thoát nước toàn khu vực, nhất là khu vực đường ray xe lửa”. Chị cười không nói gì. Cứ mỗi lần đến, chị vui vẻ để tôi lên sân thượng đặt máy quay.

Ngay sau hôm số báo đăng bài đầu tiên của loạt phóng sự điều tra “Biến nước lã, tạp chất thành xăng dầu” phát hành, tòa soạn đã nhận được một email mà chúng tôi biết chắc là của chị. Trong đó chị viết: "Tôi đã đoán ra đó là các chú nhà báo theo dõi bãi Trâu Điên. Nhưng hôm nay đọc báo mới biết đó là phóng viên Tuổi Trẻ. Cảm ơn các chú nhà báo đã phanh phui được một đường dây pha xăng dầu dỏm. Trông cảnh các chú ngồi phơi nắng ngày này qua ngày khác trên sân thượng để quay phim, tôi phục lắm. Chúc các chú nhà báo sức khỏe để luôn có được những phóng sự hay như thế”.

Nói thật, đời làm báo, chỉ cần nhận được một bức thư như thế là thấy hạnh phúc, quên hết những vất vả, nguy hiểm. Và cũng nhân đây xin gửi một lời cảm ơn đến chị, dù biết nhưng đã không truy vấn, đồng thời cũng xin lỗi vì đã không thể nói thật với chị.

Nhiều hôm không kịp ăn sáng, chúng tôi tranh thủ xin lên sân thượng đặt máy. Trời nắng gắt. Hoạt động pha chế trong bãi Trâu Điên tấp nập. Tôi ngồi nhẫn nại từ sáng đến chiều không ăn uống. Những lúc như thế anh chủ nhà thấy tôi vất vả quá nên mang hai chai nước mát lạnh lên mời. Nhớ nhất là vào một sáng thứ ba, khi tôi mua vội ổ bánh mì trước khi lên sân thượng quay phim. Ăn được nửa ổ thì hoạt động pha chế xăng dầu rầm rộ nên tôi ném vội ổ bánh mì ngay góc sân thượng để tập trung theo dõi. Hì hục quay từ sáng sớm đến 4 giờ chiều thì bụng đói cồn cào, đành quay lại nhặt nửa ổ bánh mì còn lại ăn tiếp. Con của chị chủ nhà thấy thế bảo: “Chú nhặt bánh mì lúc sáng ăn lại hả?”.

Khi loạt bài “Biến nước lã, tạp chất thành xăng dầu” được đăng tải, hàng trăm bạn đọc gọi điện, gửi email về tòa soạn động viên, chia sẻ. Quả thật đó là những động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp bước. Nguy hiểm ấy, khó khăn và vất vả ấy sẽ không bao giờ làm chùn bước chúng tôi trên con đường tác nghiệp. Ngay cả nhiều thợ pha chế, tài xế từng làm việc ở bãi pha chế xăng dầu Trâu Điên cũng gọi điện về tòa soạn đồng tình và sẵn sàng cung cấp thêm bằng chứng để vạch trần những chiêu trò gian lận.

Có nhiều cảm xúc còn đọng lại sau những loạt bài điều tra. Vất vả và gian nan là điều thường trực. Nhưng chúng tôi luôn ấm lòng khi có bạn đọc bên cạnh. Chúng tôi vẫn luôn nhớ: đừng để mảng điều tra lắng xuống, đừng làm nó nguội lạnh. Bởi xã hội còn đó nhiều vấn đề nhức nhối, và bạn đọc đang trông chờ nhà báo dấn thân.

Nhóm PV Tuổi Trẻ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên