10/03/2013 06:14 GMT+7

Chuyện chàng trai kiếm tiền từ san hô

HỮU CÔNG
HỮU CÔNG

TT - Chàng trai 26 tuổi Ian McMenamin (bang Oregon, Mỹ) bị mê hoặc bởi loài san hô đầy sắc màu khi còn là một thiếu niên đi làm thêm ở cửa hàng sinh vật cảnh. Ý tưởng tự nuôi trồng và kinh doanh san hô đã thôi thúc anh chàng này khởi nghiệp.

n7VgEudx.jpgPhóng to
Ông chủ 26 tuổi Ian McMenamin nuôi trồng san hô - Ảnh: Harlotssauce.com

Nhiều năm làm thêm ở cửa hàng sinh vật cảnh đã cho McMenamin kinh nghiệm: “Đối với các mặt hàng khác, khi có nhu cầu mua hàng bạn chỉ việc gọi điện đến nhà máy và họ bắt đầu gia tăng sản lượng. Nhưng bạn không thể làm cùng một cách như vậy với san hô”. McMenamin cũng sớm nhận ra san hô càng nhiều màu sắc thì càng bán được giá.

Nung nấu ý tưởng kinh doanh, chàng trai dành dụm tiền lương đi làm thêm và bắt đầu đầu tư vào san hô. Để nuôi loài sinh vật này, McMenamin thử nghiệm nhiều chế độ dinh dưỡng khác nhau, từ thức ăn của cá đến artemina và anh nhận thấy một chế độ dinh dưỡng giàu protein sẽ giúp san hô phát triển nhanh hơn.

Phải mất nhiều tháng cho đến nhiều năm để nuôi loài sinh vật nhạy cảm này đến lúc bán được. Người nuôi phải liên tục theo dõi nhiệt độ, ánh sáng và độ pH trong bể nuôi. “Nuôi san hô cũng giống như bạn đang thiết lập một hệ sinh thái vậy. Nếu hệ sinh thái đó không cân bằng, chúng ta sẽ thất bại. Đó là công việc kinh doanh đầy rủi ro” - anh nói.

Khi có được sản phẩm đầu ra, anh chàng tìm gặp khách hàng ở các bãi đỗ xe để giới thiệu sản phẩm. Anh bông đùa nhớ lại: “Lúc đó giống như mình đi bán ma túy vậy, rong ruổi khắp nơi để bán từng túi san hô nhỏ lấy tiền mặt”. Lúc anh trở nên thông thạo việc nuôi trồng san hô thì nhu cầu về loài này đã gia tăng đáng kể. Năm 2009, McMenamin dùng 12.000 USD tiền tiết kiệm được để mua trang thiết bị và thành lập Công ty Anything Coral (www.anythingcoral.com).

Đến hôm nay, McMenamin đã thuê được căn phòng rộng hơn 450m2 ở tầng hầm của căn hộ mình đang sinh sống (tại TP Eugene, bang Oregon), nuôi hơn 400 loài san hô khác nhau. McMenamin cũng mở rộng kinh doanh, chuyển từ bán lẻ ở các bãi đỗ xe sang công ty kinh doanh quốc tế, chủ yếu cung cấp hàng đến cho những nhà bán sỉ và người tiêu dùng. McMenamin cho biết Công ty Anything Coral của mình phân phối hàng cho hơn 300 nhà bán lẻ và 30 nhà bán sỉ.

Với chàng trai này, anh sẵn sàng chấp nhận rủi ro để có cơ hội làm điều mình yêu thích. McMenamin tự hào vì công việc kinh doanh của mình ít ra mang một sứ mệnh với môi trường: “Người ta lấy san hô từ các rạn san hô để về bán. Nhưng tôi đã cho thấy san hô có thể nuôi trồng được và không cần phải tàn phá các rạn san hô ấy”.

(Theo Entrepreneur)

HỮU CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên