11/11/2014 11:33 GMT+7

​Chuyện cái nhà vệ sinh

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TT - Trong lễ khai giảng của một trường ĐH tại TP.HCM, ngoài những nghi thức thông thường còn có chia sẻ của một vị trưởng khoa - người nhiều năm gắn bó với trường.

Ông dành nhiều thời gian nói về sự bình đẳng, tự do học thuật, sự tôn trọng lẫn nhau trong ngôi trường nói chung và trong từng giảng đường nói riêng. Rồi ông nói đến chuyện cái nhà vệ sinh.

Lễ khai giảng lại đi nói về nhà vệ sinh, chuyện nghe có vẻ thiếu thẩm mỹ và không phù hợp nhưng thực tế câu chuyện ấy đưa đến sinh viên nhiều thông điệp đáng suy ngẫm.

Ông chia sẻ: ngoài những ngưỡng đạo đức tối thiểu, trong trường hoàn toàn không có sự phân biệt giữa giảng viên và sinh viên. Chuyện đầu tiên, trường chỉ có một hệ thống nhà vệ sinh chung, không phân biệt nhà vệ sinh cho giảng viên và sinh viên.

Ở nhiều trường khác, nhà vệ sinh giảng viên thường được vệ sinh tốt hơn nên sạch hơn trong khi nhà vệ sinh dành cho sinh viên thì rất dơ. Đó là một sự phân biệt đối xử tạo khoảng cách không cần thiết trong môi trường giáo dục.

Chuyện về nhà vệ sinh tưởng như bình thường, nhưng hóa ra cũng bao hàm nhiều vấn đề đáng suy ngẫm. Thật sự không lạ khi những biển cấm sinh viên sử dụng nhà vệ sinh của giảng viên, thậm chí là phạt mà nhiều trường đã thực hiện. Sự phân biệt ấy đôi khi đẩy sinh viên vào chỗ dở khóc dở cười bởi thật sự ở nhiều trường, số lượng nhà vệ sinh không nhiều và nằm khá xa nhau.

Sự phân biệt trong chuyện nhà vệ sinh chỉ là chuyện nhỏ. Sự bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, ý thức từ những điều nhỏ nhặt nhất sẽ đưa đến những ý nghĩa lớn hơn trong môi trường đại học: sự tự giác, ý thức học tập, bình đẳng thầy trò, thẳng thắn trình bày quan điểm, bình đẳng học thuật... mới là ý nghĩa lớn hơn.

Những bài tập nhóm rèn cho sinh viên tinh thần trách nhiệm, ý thức về tập thể, sự bình đẳng bên cạnh việc thể hiện cá nhân. Khi không có sự phân biệt, mỗi cá nhân trong một tập thể cả chục ngàn người phải tự ý thức được vai trò của cá nhân, để ai cũng được sử dụng nhà vệ sinh sạch sẽ khi cần.

Khoảng cách sẽ được xóa dần từ tinh thần tự giác. Những biển cấm, sự phân biệt ở các nhà vệ sinh chỉ đào sâu thêm và không cho sinh viên cơ hội để xóa bỏ khoảng cách đó.

 

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên