04/08/2008 05:20 GMT+7

Chút tiếc nuối khi xem Nữ sinh

HOÀNG LÊ - LINH ĐOAN
HOÀNG LÊ - LINH ĐOAN

GMvwimDF.jpgPhóng to

Ngọc Ánh, Thu Thảo, Minh Phương trong phim Nữ sinh -Ảnh tư liệu

TT - Sau Kính vạn hoa (phần 3), bộ phim thứ hai về giới trẻ được chờ đợi trong mùa hè này là Nữ sinh (*) tiếp tục ra mắt khán giả. Bộ phim này đang tạo ra những dư luận, tâm trạng khác nhau của người xem, đặc biệt là những người hâm mộ tác giả Nguyễn Nhật Ánh...

Điều dễ thấy nhất là phim sạch sẽ, dễ xem. Thông qua nhóm bạn thân Xuyến - Thục - Cúc Hương, phim phần nào tái hiện cuộc sống đầy mộng mơ của lứa tuổi học trò... Ba gương mặt mới toanh thuộc hàng 8X, đậm chất "teen" là Thu Thảo, Minh Phương và Ngọc Ánh đã được đạo diễn Xuân Phước chọn vào vai Xuyến, Cúc Hương, Thục.

Không phải "cưa sừng làm nghé” nên họ giữ được sự trẻ trung, hồn nhiên và nhất là tạo nên sự mới lạ. Tuy nhiên có lẽ chưa có kinh nghiệm "trận mạc" nên ba cô gái diễn xuất khá non tay, đôi chỗ hơi cường điệu, nhí nhảnh thái quá.

Trong khi đó, truyện Nguyễn Nhật Ánh thu hút người đọc chủ yếu ở những lời thoại rất dí dỏm và sinh động. Anh Cao, nhà ở quận Tân Bình, một người hâm mộ truyện Nguyễn Nhật Ánh, tỏ vẻ ngạc nhiên khi xem Nữ sinh: "Phim lạ quá, ba nhân vật chính sao ngồ ngộ, không dễ thương giống trong truyện tôi từng đọc". Còn Hoàng Phúc, học sinh Trường THPT Bình Phú, than: "Nhiều lúc nói qua nói lại thấy... buồn ngủ quá, hổng vui tí nào!". Cách thể hiện căn bệnh "sớm nắng chiều mưa", buồn giận vu vơ của tuổi mới lớn cũng chưa ra nên đôi lúc nhân vật cáu gắt hay có những hành động bốc đồng mà người xem cứ... ngẩn tò te không hiểu vì sao!

Cư dân mạng http://www. dienanh.net lại bàn tán sôi nổi về sự "vung tay hơi quá” của các nhà làm phim khi đến tập 4, phim để cho Xuyến, Thục, Cúc Hương - ba cô học trò mới chỉ lớp 11, kiến thức về vi tính thuộc loại sơ cấp lại dễ dàng được vào làm trong Công ty Zing to đùng, lại còn được giao những trọng trách khá quan trọng là thẩm định, cập nhật những thông tin giải trí và trả lời thư bạn đọc gửi đến.

Quá hơn là bộ ba này có vẻ chẳng kiêng dè ai trong công ty mặc dù họ là "ma mới". Ngọc Minh, một khán giả tuổi teen ở Q.6, nhăn mặt: "Đọc truyện Nguyễn Nhật Ánh thấy Xuyến - Thục - Cúc Hương mặc dù tinh nghịch, quậy phá nhưng rất dễ thương, còn coi phim thấy họ hơi... láu, dám "xạc" từ người hướng dẫn mình đến cả anh giám đốc một công ty lớn".

Từ tác phẩm văn học chuyển thể phim truyện đã mang một phong cách riêng. Lại thêm thời gian phim và truyện cách nhau gần 20 năm, "teen" thời nay khác với "teen" thời mười mấy năm trước nhiều lắm. Phim thay đổi một số chi tiết để phù hợp với thời cuộc cũng là chuyện thường tình. Nhưng thật đáng tiếc bởi cũng chính vì thế mà có lẽ hương vị của con chữ đã bay đi ít nhiều, trong khi phim lại không tạo ra được sinh khí như truyện đã từng tạo dựng.

Nữ sinh dài 10 tập do TFS sản xuất, được chuyển thể từ ba tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Nữ sinh, Buổi chiều Window, Bồ câu không đưa thư. Ngoài ba gương mặt mới kể trên, phim còn có sự xuất hiện của ca sĩ Quang Vinh vai thầy giáo Gia. Đạo diễn Xuân Phước cho biết so với truyện, phim thay đổi khá nhiều ở phần hai (dựa từ truyện Buổi chiều Window) để hợp thời cuộc, bởi "Thời trước, các bạn trẻ còn ít biết đến máy tính, nhưng nay thì chuyện viết blog, mạng... là rất bình thường".

Trước đó, năm 1994 cũng chuyển thể từ Nữ sinh, bộ phim Áo trắng sân trường của đạo diễn Lê Dân, với dàn diễn viên quen thuộc như Lê Công Tuấn Anh, Y Phụng, Mỹ Uyên, Hoàng Trinh... nhận được khá nhiều lời khen ngợi.

(*) Phim đang phát sóng trên HTV9 lúc 18g các ngày thứ bảy đến thứ ba hằng tuần.

HOÀNG LÊ - LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên