19/04/2012 10:07 GMT+7

Chụp ảnh với xác chết, lính Mỹ bị lên án

HẠNH NGUYÊN (Theo LAT, AFP)
HẠNH NGUYÊN (Theo LAT, AFP)

TTO - Tờ Los Angeles Times đã xuất bản bức ảnh lính Mỹ chụp ảnh với các thi thể ở Afghanistan trên trang nhất ngày 18-4 sau khi nhận được từ một người lính giấu tên.

Vụ việc khiến lực lượng Mỹ có thể rơi vào bê bối mới.

lqDCZM7E.jpgPhóng to
Có 18 bức hình được gửi tới báo Los Angeles Times - Ảnh: LAT

Nhà chức trách Mỹ đã ngay lập tức lên tiếng chỉ trích những bức hình này, trong đó có hình lính Mỹ chụp với xác chết và những phần cơ thể của lực lượng nổi dậy Afghanistan.

Theo giải thích của tờ Los Angeles Times, trong hình là những người lính thuộc đơn vị nhảy dù 82. Người lính giấu tên cho biết lý do gửi bức hình tới báo chí vì muốn thu hút sự chú ý của dư luận tới nguy cơ từ việc Mỹ lỏng lẻo trong vai trò lãnh đạo và những quy định đang không được tuân thủ ở Afghanistan.

Các quan chức quân đội thông báo họ đã bắt đầu điều tra hình sự vụ việc. Hầu hết lính Mỹ có mặt trong bức hình đến nay đều đã bị nhận dạng.

PunxppVF.jpgPhóng to
Hình ảnh lính Mỹ chụp ảnh với xác chết - Ảnh: LAT

Dù quân đội Mỹ kêu gọi tờ Los Angeles Times không đăng tải bất kỳ bức hình nào trong loạt hình này, tổng biên tập Davan Maharaj đã giải thích lý do: “Sau khi xem xét kỹ lưỡng, chúng tôi quyết định đăng tải bức ảnh ở khổ nhỏ, nhưng mang tính đại diện nhất nhằm thực hiện nhiệm vụ của chúng tôi với độc giả. Chúng tôi đăng tải đầy đủ và không thiên vị về tất cả khía cạnh liên quan tới sứ mạng của Mỹ tại Afghanistan, trong đó có cả những cáo buộc về việc vô kỷ luật đơn vị có thể khiến những người lính Mỹ gặp nguy hiểm”.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta cũng chỉ trích bức ảnh. Ông cho rằng những hình ảnh này không thể hiện đa số lính Mỹ ở Afghanistan và đáng lý không nên xuất bản.

HẠNH NGUYÊN (Theo LAT, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên