19/02/2016 08:02 GMT+7

Chụp ảnh chân dung tặng trẻ vùng cao

LÊ TRUNG (letrung@tuoitre.com.vn)
LÊ TRUNG (letrung@tuoitre.com.vn)

TT - Nét đẹp trẻ vùng cao hồn nhiên và có gì đó rất mộc mạc. Khi bọn trẻ cầm trên tay những tấm ảnh chân dung của chính mình do chúng tôi chụp tặng thì quá đỗi thích thú.

Những đứa trẻ vùng cao ở Quảng Nam vui sướng khi nhận ảnh chân dung của mình - Ảnh: Hà Nguyễn
Trẻ vùng cao ở Quảng Nam vui sướng khi nhận ảnh chân dung của mình - Ảnh: Hà Nguyễn

Chỉ chừng ấy thôi mình đã hạnh phúc lắm rồi!

Anh Nguyễn Hà (42 tuổi, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) - thành viên Câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh Hà Đông (TP Tam Kỳ), chủ nhân của dự án chụp ảnh chân dung miễn phí cho trẻ em vùng cao triển khai gần một năm qua ở Quảng Nam - chia sẻ.

Món quà quý với trẻ vùng cao

Anh Hà kể vào cuối năm 2014, trong một lần tình cờ cùng các thành viên CLB nhiếp ảnh Hà Đông trao quà từ thiện ở vùng núi huyện Nam Trà My (Quảng Nam), khi các thành viên vừa trao quà, vừa chụp ảnh các học sinh tiểu học thì nhiều cô giáo chia sẻ trẻ em ở đây ít khi nào được chụp ảnh và có ảnh chân dung mình để treo ở nhà.

Nhiều nhiếp ảnh gia khi đến vùng cao chụp xong thì ra đi không một lần trở lại để tặng những bức ảnh cho các em. Từ đó, anh Hà và anh Huỳnh Quốc Huy (một thành viên CLB nhiếp ảnh Hà Đông) quyết định in sang ảnh, đem lên tận nơi để tặng lại những đứa trẻ đã từng lọt vào ống kính máy ảnh của mình.

Vài tháng sau, trong một chuyến trở lại trao quà tại xã Trà Mai (huyện Nam Trà My), trong hành trang có hơn 50 tấm ảnh chân dung cỡ 10x15cm được ép plastic tặng các em học sinh dân tộc Ca Dong Trường tiểu học Trà Mai. Mỗi tấm ảnh là một gương mặt lem luốc nhưng tràn đầy những nụ cười hồn nhiên.

“Mới đầu nhiều đứa trẻ cầm hình mình tặng không biết của ai nên sợ sệt. Sau khi nhìn kỹ mới nhận ra ảnh chân dung của mình nên đứa nào đứa nấy đều cười giòn tan, đem khoe bố mẹ, hàng xóm” - anh Hà kể.

Anh Huỳnh Quốc Huy chia sẻ các thành viên trong CLB đều chơi ảnh nghiệp dư nhưng rất đam mê chụp ảnh. “Chúng tôi chụp những gì thật nhất từ trẻ em vùng cao nên không để các em thay quần áo đẹp, tắm rửa sạch sẽ. Mọi người chỉ đứng từ xa mà ghi lại những nét hồn nhiên trên khuôn mặt các em, cả những nụ cười tươi tắn nhất” - anh Huy nói.

Công việc chính của anh Nguyễn Hà là phát hành báo chí và kinh doanh cà phê. Quán cà phê của anh ở TP Tam Kỳ trưng bày khá nhiều tấm ảnh nụ cười của trẻ thơ. Cũng nhờ những bức ảnh, mới đây anh được Sở VH-TT&DL Quảng Nam mời tham gia khâu ảnh cho chương trình khai thác những tiềm năng du lịch ở Quảng Nam.

Đi dọc miền Trung chụp ảnh miễn phí

Kinh phí đi lại, in sang ảnh, anh Hà và các thành viên đều tự bỏ tiền túi ra. Chỉ có một khó khăn là phải di chuyển bằng xe máy đến những bản làng miền núi hiểm trở, đường sá xấu, có khi phải đi bộ mấy giờ mới tới những bản xa xôi nhất.

“Bọn trẻ nâng niu và quý những tấm hình mình chụp lắm. Cảm động nhất là khi trẻ em vùng cao nhận ảnh tặng xong, nhiều em về nhà cầm những nhánh lan rừng của nhà đến để tặng lại mình làm quà về dưới xuôi. Anh em ai nấy cũng rơi nước mắt” - anh Hà tâm sự.

Những ngày cận Tết Bính Thân 2016, anh Hà và những người bạn tiếp tục rong ruổi lên các bản làng vùng cao ở Quảng Nam để góp nhặt những nụ cười trẻ thơ. Anh Hà cho biết đã tự bỏ tiền túi đặt mua thêm máy in ảnh để khi chụp xong, in ảnh tại chỗ và gửi tặng trực tiếp cho trẻ em mình đã chụp. Mới đây, hàng trăm bức ảnh đã được anh in tặng tại chỗ cho trẻ em vùng cao.

Khi chúng tôi gặp cũng là lúc anh sắp xếp balô đi tàu ra tỉnh Thanh Hóa cùng vài người bạn nhiếp ảnh nghiệp dư ở TP.HCM thực hiện chuyến đi hơn mười ngày đến các vùng núi xa xôi dọc miền Trung như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế để chụp và tặng những bức ảnh chân dung cho người già, trẻ em vùng cao.

“Mình không qua trường lớp gì cả, chỉ làm nhiếp ảnh theo đam mê. Chỉ cần nhìn thấy nụ cười trẻ thơ dân tộc thiểu số ở vùng cao qua ống kính máy ảnh là mình thấy hạnh phúc, mãn nguyện lắm rồi” - anh Hà bộc bạch.

LÊ TRUNG (letrung@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên