26/04/2016 09:46 GMT+7

Chương trình “Ước mơ của Thúy”: Những sinh nhật hồng ấm áp

TỐ OANH
TỐ OANH

TTO - Trước lúc chìm vào hôn mê, công dân trẻ TP.HCM Lê Thanh Thúy dặn: “Nhớ làm sinh nhật tuổi 20 cho em!”. Ngày 6-1-2008, tại khoa nhi Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, sinh nhật tuổi 20 của Thúy được chương trình “Ước mơ của Thúy” - báo Tuổi Trẻ tổ chức.

Bệnh nhi Phương Anh, quê ở Khánh Hòa, điều trị tại khoa nội ung bướu vệ tinh Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, được chương trình “Ước mơ của Thúy” tổ chức sinh nhật tại giường bệnh - Ảnh: Tố Oanh
Bệnh nhi Phương Anh, quê ở Khánh Hòa, điều trị tại khoa nội ung bướu vệ tinh Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, được chương trình “Ước mơ của Thúy” tổ chức sinh nhật tại giường bệnh - Ảnh: Tố Oanh

Từ đó mở ra hoạt động mới: Chúc mừng sinh nhật hồng cho bệnh nhi ung thư và nay đã đi đến chương trình thứ 100. Hàng ngàn lượt bệnh nhi thắp lên ngọn nến mừng tuổi mới ở các bệnh viện từ tình yêu thương, chung tay của cộng đồng.

“Ở bệnh viện phụ huynh tất bật, lo lắng với việc điều trị bệnh, đâu ai nghĩ đến chuyện làm sinh nhật cho con. Hay nhân sinh nhật mong ước của Thúy mình tổ chức sinh nhật hồng cho các bé...” - gắn bó với chương trình “Ước mơ của Thúy” từ ngày đầu tiên, MC hề Si Đô (Lê Văn Hải) đã gợi ý cho sự ra đời một hoạt động ý nghĩa. Vậy rồi anh đảm nhận luôn vai trò phụ trách, chăm chút cho hoạt động sinh nhật ở Bệnh viện Ung bướu đến tận bây giờ.

Sinh nhật đầu tiên, người góp bánh kem, góp trái cây, quà sinh nhật... Các bé bệnh nhi tròn xoe mắt, cười vui hết cỡ. Cha mẹ các bé không giấu được nước mắt xúc động. Hoạt động chúc mừng sinh nhật đã lan tỏa đến các bệnh viện khác. Từ chú hề Si Đô đáng yêu, các bé bệnh nhi đã có thêm nhiều chú hề vui vẻ trong các sinh nhật: chú hề Su Su (Hoàng Văn Tươi), Êkô (Nguyễn Thanh Xuân), La La (Dương Văn Tiến), Mr Vui (Trí Nguyễn), đạo diễn Hoàng Duẩn, Minh Trọng... 

Ngoài ra, thật nhiều nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng đã dành thời gian đến bệnh viện chúc mừng các bé... Hơn ba năm qua, lần sinh nhật nào ảo thuật gia Thanh Sang cũng có mặt ở khoa ung bướu huyết học Bệnh viện Nhi Đồng 2 biểu diễn. Sang chia sẻ: “Các bé đã là một phần trong cuộc sống của tôi, giúp tôi có thêm tinh thần động lực rèn luyện thêm nhiều tiết mục mới”.

Những ngày cuối đời của Thúy (cuối tháng 10-2007), chị Đỗ Thu Hồng - chủ tiệm áo cưới Hồng Phú - đã may tặng Thúy chiếc áo đầm dạ hội như Thúy mong muốn được mặc trong sinh nhật tuổi 20. Chị nắm lấy tay Thúy: “Mỗi tháng cô sẽ ủng hộ 1 triệu đồng cho chương trình để duy trì hoạt động”.

Chín năm trôi qua, số tiền ủng hộ của chị đều đặn được dùng cho hoạt động chúc mừng sinh nhật bệnh nhi. Tháng thì thành quà sinh nhật, tháng thành suất ăn, lúc thành sữa... Cùng với chị Hồng, chương trình đã có thêm hàng trăm tấm lòng ủng hộ quà, suất ăn cho các buổi sinh nhật.

Bánh kem nghĩa tình

Đã có biết bao câu chuyện xúc động qua sinh nhật hồng. Như câu chuyện rất tình cảm về chiếc bánh kem sinh nhật. Lần đầu tiên sinh nhật, chương trình nhận được chiếc bánh kem tự làm của mạnh thường quân tên Lan. Chị chia sẻ: “Mình là thợ làm bánh, mỗi tháng xin được góp bánh kem”. Nhưng đến lần chuẩn bị sinh nhật thứ ba thì nhận được tin nhắn gặp Lan ở Bệnh viện Bình Dân, mới hay Lan bệnh ung thư dạ dày vào giai đoạn cuối.

Đưa biên lai đã đặt bánh kem cho các bé, Lan nói lời xin lỗi vì không còn đủ sức để làm bánh nữa. Một tháng, hai tháng sau Lan vẫn đều đặn nhờ người đặt bánh gửi vào bệnh viện cho đến lúc ra đi (tháng 9-2008). Lan còn dành phân nửa tiền phúng điếu của mình nhờ chương trình “Ước mơ của Thúy” chăm lo sinh nhật cho các bé. Tiếp nối tinh thần của Lan là chị Mai Phương, chị Trinh, rồi anh Huy - chủ cơ sở bánh Ni Ni, nhóm thiện nguyện Lê Quý Đôn, chị Phan Liên... góp bánh kem hằng tháng duy trì sinh nhật tại các bệnh viện.

Có bé do bệnh nặng, không chờ được đến ngày tổ chức sinh nhật cùng các bạn. Những người tình nguyện đã đem bánh kem, quà vào bệnh viện tổ chức trước cho bé. Tối đó bé ra đi đem theo niềm vui được chúc mừng tuổi mới. Có bé không kịp thắp lên ngọn nến tuổi mới. Vừa kết thúc hoạt động chúc mừng sinh nhật ở bệnh viện, những người tình nguyện vội vã đem theo chiếc bánh kem đến viếng tang bé, ngậm ngùi nói lời chia tay và chúc mừng sinh nhật cho bé.

Âm thầm ủng hộ chương trình “Ước mơ của Thúy” nhiều năm qua, ông Phạm Phú Quốc - tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM - dành tặng chiếc bánh kem đặc biệt trong lần sinh nhật thứ 100 ở Bệnh viện Ung bướu. Bánh có đường kính 1m, cao ba tầng để các bé sinh tháng 4 thắp lên tuổi mới và sẽ đủ để chia hết cho bệnh nhân, thân nhân cùng chia vui.

Ở Hà Nội, nhóm tình nguyện Chắp cánh ước mơ, CLB Niềm tin và hi vọng, CLB Nụ cười cũng kết nối mạnh thường quân ở thủ đô hằng tháng đem sinh nhật hồng đến với bệnh nhi ở ba bệnh viện: K, Nhi trung ương, Huyết học và truyền máu trung ương. “Con ước mau hết bệnh để được về nhà” - trong Nam, ngoài Bắc các bé chỉ có một điều ước khi thắp lên ánh nến mừng tuổi mới khiến người nghe nhói lòng.

Rộn ràng lần thứ 100

Lúc 17g ngày 27-4, hoạt động kỷ niệm 100 sinh nhật hồng sẽ được báo Tuổi Trẻ - chương trình “Ước mơ của Thúy” và Đoàn cơ sở Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tổ chức tại sân Bệnh viện Ung bướu. Chương trình sẽ chúc mừng các bệnh nhi có ngày sinh tháng 4, tri ân các tập thể, cá nhân đồng hành cùng hoạt động chúc mừng sinh nhật, văn nghệ giao lưu...

Dịp này, ông Phạm Phú Quốc - Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM sẽ tặng quà sinh nhật, suất ăn cho bệnh nhi trị giá hơn 80 triệu đồng; chương trình đêm nhạc “Giấc mơ đêm mùa đông” (Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM và Công ty TTT tổ chức) trao hỗ trợ điều trị bệnh đợt 2 cho 20 gia đình bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn (6 triệu đồng/bệnh nhi); các chú hề tổ chức gian hàng bong bóng nghệ thuật; Viện Truyện tranh và hoạt hình VN vẽ chân dung tặng bệnh nhân; Big Party trang trí một sân khấu cổ tích...

Cùng sự góp mặt biểu diễn của ca sĩ Trương Quỳnh Anh, bé Nhã Thy (The Voice Kid), người mẫu nhí Suri Phương Anh, đội rối Nụ cười, CLB Búp bê xinh, nhóm Candy Kid, các ảo thuật gia... Chương trình được truyền hình trực tuyến trên tuoitre.vn lúc 18g30.

TỐ OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên