Tôi tự hỏi phải học để làm gì như thế, khi cấp 3 chúng tôi đã học rất nhiều, ngoài ra khi làm việc với máy tính, chúng tôi lại chẳng bao giờ sử dụng những kiến thức liên quan đến quang sóng, vật lí hạt nhân.... Tôi cũng đã từng hỏi những kĩ sư, cử nhân về CNTT thì cũng không ai nói là sử dụng những kiến thức đó trong công việc của họ.
Vật lí đại cương là môn mà sinh viên ngành của tôi rớt khá nhiều về tính thiếu ứng dụng của nó. Phải chăng ta đang lãng phí tiền bạc và thời gian để học những điều không vận dụng được vào đâu?
Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn sinh viên này! Cũng là một người theo ngành Công nghệ Thông tin và đã đi làm, tôi thiết nghĩ chương trình đại cương có nhiều môn gây nhàm chán cho sinh viên. Thực tế cho thấy rằng những môn học đó không có ích cho công việc; những kiến thức đó đã được học từ cấp dưới, lên đại học thì được ôn tập lại hay mở rộng đôi chút.
Thiết nghĩ ngành giáo dục và các trường ĐH nên điều chỉnh lại chương trình đại cương hợp lý hơn nữa; không nhất thiết phải gạt bỏ những nội dung đó mà thay vào đó có thể gói gọn lại thành một môn chuyên đề về khoa học cơ bản chẳng hạn.
Đất nước ta đang phát triển và rất cần nguồn nhân lực lớn để xây dựng đất nước nên tôi thiết nghỉ cần phải đào tạo hợp lý, nên đưa vào những kiến thức thật sự cần thiết cho công việc hơn là học lan man, cưỡi ngựa xem hoa để rồi khi tốt nghiệp thì chẳng áp dụng được vào
Tôi thấy chương trình học ĐH của chúng ta thật kỳ lạ. Thông thường chương trình đào tạo chỉ có 4 năm nhưng thực tế chỉ học 3 năm rưỡi, hơn nữa trong ba năm rưỡi đó thì chỉ có 2 năm học mấy môn chuyên ngành của mình còn một năm rưỡi là học đại cương như mấy môn hóa học đại cương, vật lý đại cương 1,2 .... rồi nhiều môn tản mạn nữa.
Cách bố trí chương trình thiếu cân đối đó theo tôi làm cho SV bị ngập tràn trong kiến thức và ngán ngẫm chuyện học hành. Tôi nghĩ Bộ giáo dục & đào tạo hãy coi lại phưong pháp đào tạo sao cho sát với thực tế "Học phải đi đôi với hành".
Rất rất nhiều sinh viên đều thấy "đau đầu" với chương trình đại cương chứ không phải riêng tôi. Quá nhiều môn xa với chuyên ngành. Và sự ngán ngẫm này khiến cho giờ học đại cương thường chỉ khoảng 30% lượng SV đến lớp, dù ai cũng biết những môn học này luôn có số đơn vị học trình cao nhất. Mặc kệ nó, sinh viên vẫn không buồn đầu tư
Trước khi vào đại học, ai cũng nghĩ rằng chương trình sẽ "khác" đi so với học phổ thông. Nhưng chúng tôi thật sự thất vọng, vẫn cứ giảng viên đọc sinh viên viết, viết xong rồi lại viết nữa, viết tiếp...(buồn cười thật).
Tại sao không điều chỉnh lại chương trình đại cương, làm hài hoà thêm bằng cách tăng những môn học có thực hành? Tôi chỉ biết nói là tôi quá chán kiểu dạy hiện nay.
Tôi đồng ý với bạn sinh viên đã có ý kiến trên TTO. Chương trình đại cương chiếm hết 50% chương trình đại học rồi nhưng lại thiết kế những môn học hết sức xa vời và nhàm chán.
Bản thân tôi chỉ học cho lấy lệ, học kiếm 5 điểm thôi.Thời gian còn lại, đầu tư vào môn chuyên ngành và những môn mình tâm đắc. Tôi chịu trả giá bằng việc điểm trung bình không cao vì các môn đại cương có hệ số điểm rất cao
Cũng có bạn đọc cho rằng chính những môn khoa học cơ bản giúp chúng ta khả năng suy nghĩ để làm việc tốt hơn khi ra trường.Có thật sự là sinh viên không nên học những môn học đại cương không liên quan đến ngành của mình? Điều gì đã làm nhiều SV cảm thấy nhàm chán với chương trình đại cương? Như thế nào là một chương trình đại cương mà bạn cần đáp ứng? Mong nhận ý kiến của các bạn SV. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận