Các "siêu thị thông minh" này hoạt động theo phương thức hoàn toàn không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa người mua với người bán. Người mua hàng di chuyển một chiều và thực hiện mua sắm theo các bảng hướng dẫn được bố trí sẵn, sau đó tiến hành thanh toán qua kết nối trực tuyến mà không có nhân viên thu ngân trực tiếp - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Sáng 25-8, một "siêu thị thông minh" như vậy đã được dựng lên khang trang ngay cổng vào chung cư Phạm Viết Chánh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Bên trong điểm bán này, hai kệ hàng trưng bày rau củ, trái cây tươi xanh, thịt... được chất đầy bằng các gói hàng soạn sẵn, người mua đến chọn theo combo.
Toàn bộ khâu bán hàng, thanh toán được vận hành qua hệ thống camera, không tiếp xúc.
Đại diện Grove Fresh, chủ cửa hàng trên, cho biết họ quyết định mở điểm bán này sau khi địa phương thông tin cần thêm nguồn hàng để "đi chợ hộ" người dân, trong khi đây là khu vực shipper không được hoạt động theo quy định của UBND TP từ nay đến ngày 6-9, siêu thị, cửa hàng cũng không thể mở cửa.
Mô hình này cũng khuyến khích phát triển thanh toán không tiền mặt, không tiếp xúc. Đối với những hộ dân có nhu cầu gấp, lực lượng mua hộ sẽ trực tiếp đến cửa hàng mua và chuyển tận tay người dân.
Chuỗi cũng phối hợp với UBND phường lập danh sách các hộ gia đình cần mua nhu yếu phẩm theo các combo có sẵn. Lực lượng mua hộ sẽ tới điểm bán để lấy hàng, người dân thanh toán cho lực lượng mua hộ khi nhận được combo đã đặt.
Người dân cũng có thể chủ động đặt hàng và thanh toán combo đã chọn theo đường link do nhà bán lẻ cung cấp. Nhân viên điểm bán sẽ phối hợp với lực lượng mua hộ giao hàng tận tay người dân.
Chuỗi sẽ gom đơn hàng và soạn đơn từ các kho sau đó tập kết về các siêu thị thông minh không người bán. Trước 10h sáng mỗi ngày, điểm bán sẽ nhận đơn hàng, sắp xếp hàng hóa để địa phương đến lấy, tất cả các giao dịch đều thực hiện online, người mua và bán không tiếp xúc. Có khoảng 7 combo các loại và khách được chọn theo combo rau củ, gia vị, thịt...
Ngay khi vừa dựng xong điểm bán trong sáng 25-8, cửa hàng đã nhận và xử lý 60 đơn hàng của cư dân trong khu vực. Đại diện Grove Fresh cũng cho biết những ngày đầu, điểm bán có thể giải quyết gần 300 đơn và năng lực xử lý có thể tăng nhanh hơn những ngày sau khi việc đi lại của nhân viên hệ thống thông suốt hơn.
Dự kiến trong thời gian đầu triển khai, mô hình này sẽ cung cấp khoảng 4 tấn hàng hóa mỗi ngày, đảm bảo cung ứng kịp thời nguồn lương thực thực phẩm cho người dân yên tâm cùng cộng đồng thực hiện giãn cách xã hội.
Trước đó, một siêu thị thông minh không tiếp xúc cũng bắt đầu hoạt động tại phường Cô Giang, quận 1, từ 8h đến 17h hằng ngày, nhân viên thu ngân theo dõi trực tuyến và hướng dẫn khách thanh toán.
Những siêu thị được dựng lên trong các khu vực dân cư, hỗ trợ các tổ công tác đặc biệt "đi chợ hộ" một cách nhanh chóng, tiện lợi và đảm bảo phòng chống dịch - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Các combo được soạn sẵn theo nhóm hàng gia vị, rau củ, thịt tương ứng với nhu cầu chế biến, dinh dưỡng vitamin, đạm, chất xơ... của người dân trong hai tuần giãn cách - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Các kệ hàng được bày theo từng combo và niêm yết giá để người mua dễ dàng lựa chọn. Những combo này được nhân viên cửa hàng soạn sẵn từ trước và in rõ tên món hàng, giá cả - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Cửa hàng hoạt động theo phương thức hoàn toàn không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa người mua với người bán. Trong trường hợp người mua muốn thanh toán bằng tiền mặt, phải chuẩn bị sẵn đúng số tiền mua món hàng vì sẽ không bán thiếu hay không được thối lại tiền thừa - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận