04/07/2013 16:03 GMT+7

Chuối nếp nướng Việt Nam ra thế giới

BẢO CHÂU - NHƯ HÀ 
BẢO CHÂU - NHƯ HÀ 

TTO - Giản dị trong bộ đồ bà ba, tay thoăn thoắt trở chuối trên bếp than, thật khó để người ta nhận ra đây là bà Ngô Thị Bích Thủy với món chuối nếp nướng đã bán cho gần 100.000 lượt khách trong chương trình World Street Food Congress (WSFC - tạm dịch Đại hội ẩm thực đường phố), vừa tổ chức tại Singapore.

FKulXGdR.jpgPhóng to

Quầy chuối nếp nướng của bà Thủy và con trai tại Singapore - Ảnh do nhân vật cung cấp

Câu chuyện bắt đầu khi bà Thủy tình cờ được một chuyên gia ẩm thực giới thiệu đi dự chương trình WSFC trong 15 ngày. Đây cũng là lần đầu tiên bà được ra nước ngoài cùng với món chuối nếp nướng “ruột” hơn 20 năm của mình.

Kết quả thật bất ngờ khi trong suốt 2 tuần, món chuối nếp nướng của Việt Nam luôn là nơi đông đúc nhất trong chương trình.

Mỗi ngày bà bán 700 phần (trong khi ở nhà bình thường chỉ bán 300 phần/ngày). Du khách Âu Á tấp nập vào ra, có người còn ăn đến 2-3 phần một lần, liên tục giơ tay: “Very good, very good” (Ngon lắm, ngon lắm!).

Ngay ở Việt Nam, xe chuối nếp nướng này cũng đã là một địa chỉ thân quen với nhiều người, đặc biệt tại khu vực quận Phú Nhuận, Bình Thạnh (TP.HCM).

4g chiều, bà Thủy vừa đẩy xe ra, than chưa kịp nóng thì đã có hai, ba chiếc xe máy tấp vào, mua nào chuối nếp nướng, nào khoai mì xắt sợi… và cứ vậy liên tục hơn 300 lượt khách nhộp nhịp ra vào đến tận 9 giờ tối. Khách đến đông tới mức 2 năm trở lại đây, bà Thủy còn phải thuê thêm hai nhân viên phụ bán, dù chỉ là xe chuối nếp nướng lề đường.

“Nhiều khách quen của tui mua chuối ăn từ hồi còn học cấp I, giờ có chồng có con rồi!”, bà Thủy cho biết. Ngày nào cũng vậy, 5g sáng bà đã thức dậy để luộc chuối, nấu nếp, sau đó quạt than nướng sơ, làm nước dừa. Toàn bộ các khâu này đều do chính tay bà Thủy làm, cẩn thận, chu đáo suốt 20 năm qua.

Một điều rất lạ nữa ở xe chuối nếp nướng này, đó là từ bà Thủy đến tất cả nhân viên (kể cả nam nữ) đều mặc áo bà ba, đeo khăn rằn, đội nón lá đứng bán bất kể nắng mưa.

eyI8SNyM.jpgPhóng to

Bà Thủy với xe bán chuối nếp nướng trên đường Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) - Ảnh: Như Hà

e41bHj6s.jpgPhóng to
Món chuối nếp nướng bán tại Singapore - Ảnh do nhân vật cung cấp

“Chuối nếp nướng nhiều người bán lắm, mình sáng tạo thêm một chút để người ta còn nhớ, nhiều Việt kiều, người nước ngoài đi ngang thấy lạ hay ghé vô vừa ăn chuối, vừa chụp hình lắm!”, bà Thủy cho biết, tay vẫn không ngừng “múa” thoăn thoắt với hơn trăm trái chuối nếp nướng ngon lành, thơm phức…

BẢO CHÂU - NHƯ HÀ 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên