12/05/2014 15:11 GMT+7

Chung tiền qua trạm cân Đạ Huoai

NGỌC THUẦN - MINH CHÂU

TT - Tình trạng “cò” đứng ra nhận “môi giới chung chi” tại các trạm cân xe quá tải trên quốc lộ 20 đang diễn ra rất nhộn nhịp.

Hàng trăm xe tải ngang nhiên vượt trạm cânTài xế “giương đông kích tây” vượt trạm cân lần 316 xe quá tải vượt trạm cân bất thành giữa đêm khuya

* Một số xe tải nằm ở cây xăng Phúc Sơn chờ qua trạm * Ông Hoàng (ảnh nhỏ) - quản lý cây xăng Phúc Sơn và cũng là một “cò” nổi tiếng ở khu vực trạm cân Đạ Huoai - Ảnh: M.Châu

Sau hơn 20 ngày bám sát hai trạm cân Đạ Huoai (Lâm Đồng) và La Ngà (Đồng Nai), chúng tôi ghi nhận “cò” hoạt động rất hiệu quả, cứ chung tiền là xe qua trạm mà không bị kiểm tra tải trọng.

Tại trạm cân Đạ Huoai (quốc lộ 20, Lâm Đồng), tiền chung cho mỗi xe quá tải dao động từ 500.000-1 triệu đồng.

Đêm cũng như ngày, lúc nào cũng có hơn chục chiếc xe quá tải vây kín cây xăng Phúc Sơn đổ dầu và chung tiền đợi qua trạm cân.

Chiều 10-5, tài xế Nhơn chạy xe chở gần 50 tấn vật liệu xây dựng, xuất phát từ TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đi Bà Rịa - Vũng Tàu. Như thường lệ, Nhơn gọi cho tất cả “cò” qua trạm cân mà Nhơn quen biết để xác định có thể chung chi vượt trạm cân được hay không. Ông Hoàng (quản lý cây xăng Phúc Sơn) và “cò” Trương khẳng định sẽ qua được dễ dàng, chỉ cần chung đủ tiền. Nhơn báo biển số cho ông Hoàng. Khoảng 20g cùng ngày, tài xế Nhơn đổ đèo Bảo Lộc và chạy một mạch qua khu vực trạm cân mà không hề bị yêu cầu kiểm tra tải trọng.

Nhận chung chi từ trạm xăng

“Đợi trạm nó báo mới qua được”

Lược trích cuộc điện thoại của ông Hoàng (quản lý cây xăng Phúc Sơn) và tài xế xe tải tên San.

Tài xế: Anh Hoàng ơi, báo em qua trạm xe này cái, em cần đi hàng gấp.

Hoàng: Rồi, em nhớ số xe anh rồi, tí em báo qua trạm.

Tài xế: Xe em “ba giò”, anh nhận chung 1 triệu hả?

Hoàng: Xe “ba giò” em lấy anh 800.000 đồng thôi. Anh lên đổ dầu cây xăng cho em nên không lấy tiền “cò”.

Tài xế: Em đi được chưa anh?

Hoàng: Chưa đi được đâu. Đợi trạm nó báo mới qua được. Hôm nay nội bộ có chuyện căng thẳng nên chưa đi nhanh được, ngày bình thường qua nhanh lắm.

20g ngày 24-4, chúng tôi đi theo ba xe “bốn giò” (tiếng lóng của giới tài xế, chỉ xe bốn trục, tổng trọng lượng gồm xác xe và hàng hóa là 30 tấn) chở khoảng 45 tấn vật liệu xây dựng từ TP Bảo Lộc về TP.HCM. Tài xế Nhơn gọi vào số di động của ông Hoàng để xin xe qua trạm. Dù số lạ gọi nhưng ông Hoàng không hỏi lòng vòng, nói thẳng: “Xe anh tới trạm cân thì cứ nhắn tin số xe. Chừng nào qua được em báo”. Nhơn đồng ý. Tầm 10 phút sau, ông Hoàng gọi lại hối: “OK rồi”. Ít phút sau đó chúng tôi đi trên xe của tài xế Nhơn chạy đi thẳng qua trạm, không hề bị đội liên ngành trạm cân tuýt còi dừng lại, trong khi đó một số xe khác bị yêu cầu vào cân xe.

Khi vừa qua trạm, tài xế Nhơn cùng phụ xế liền cho xe tấp vào cây xăng Phúc Sơn đổ xăng, chung tiền qua trạm. Lúc này ông Hoàng cũng đang nhận tiền từ một số xe tải khác. Thấy ông Hoàng, tài xế Nhơn cầm tiền nói: “Tiền chung một triệu mốt nha anh, anh đếm kỹ giùm em cái”. Ông Hoàng cầm tiền đếm qua nói: “Ừ, được rồi”. Sau đó đút nhanh vào túi quần và đi vào nhà trong.

Chưa đầy 10 phút sau, chúng tôi tiếp tục đi trên xe “bốn giò” khác. Ông Hoàng gọi trực tiếp cho tài xế tên Chung báo: “OK rồi, tới lượt xe anh qua đi”. Tương tự như xe của Nhơn, lần này lực lượng trạm cân Đạ Huoai cũng không cho dừng xe lại để kiểm tra quá tải. Khi xe qua trót lọt, tài xế Chung vòng vào cây xăng Phúc Sơn. Tài xế Chung tiến lại đưa cho ông Hoàng xấp tiền 2 triệu đồng, nói: “Tiền xăng 1 triệu đồng, tiền chung qua trạm 1 triệu đồng nha anh”. Trong hóa đơn xăng, nhân viên thu ngân có ghi rõ số tiền chung chi qua trạm cân 1 triệu đồng, đồng thời ký tên và đóng dấu mộc cây xăng Phúc Sơn đưa cho tài xế Chung.

Theo giới tài xế, cây xăng Phúc Sơn nhận tiền chung chi rất bạo, khoảng 20-50 xe qua trạm cân. Tại bàn ghi sổ tiền xăng, những lúc cao điểm xe tải ùn ứ đậu kín cây xăng, tài xế phải xếp hàng vào gửi tiền xăng và tiền chung qua trạm cho ông Hoàng. Trong những ngày theo dõi hoạt động chung chi tại cây xăng Phúc Sơn, chúng tôi ghi nhận các đêm 23, 24 và 26-4, hơn 100 xe tải đậu kín mặt bằng cây xăng Phúc Sơn và hai bên lề đường nhựa khoảng 2km, kéo dài từ nhà thờ Đạ Mri đến sát trạm cân (cách khoảng 200m) nằm đợi “tín hiệu” qua trạm.

Giới tài xế cũng thường ghé vào chung tiền vượt trạm cân ở cây xăng Hồng Điệp (xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc) trước khi đổ đèo Bảo Lộc. Dù ở xa trạm cân khoảng 15km nhưng theo lời Hoan, con của chủ cây xăng Hồng Điệp, cây xăng có thể lo cho xe quá tải không chỉ qua trạm cân Đạ Huoai mà còn vươn vòi đến một số trạm cảnh sát giao thông ở các tỉnh khác. Hoan cho biết chỉ lấy 500.000 đồng/xe loại 6,2 tấn trở xuống nhưng yêu cầu tài xế đổ xăng tại cây xăng nhà mình. 17g ngày 28-4, tài xế xe biển số Lâm Đồng đứng trước cây xăng Hồng Điệp xin chung chi qua trạm Đạ Huoai. Hoan nói thẳng: “500.000 đồng/xe, anh đổ dầu cho em nên em lấy ít thôi”. Do chuyến hàng gấp, tài xế nói: “Lỡ qua trạm bị thổi thì anh có xử lý cho em được không?”. Hoan cản: “Anh đừng tự đi, cứ xuống đèo, có gì đợi em báo rồi qua, nếu bị thổi thì anh mất thêm 1 triệu đồng nữa mới xử lý được”.

Hóa đơn của cây xăng Phúc Sơn (Đạ Huoai, Lâm Đồng) ghi rõ chi phí đổ xăng và tiền chung chi qua trạm cân - Ảnh: Minh Châu

“Cò” lẻ quanh trạm cân

Ngoài cây xăng đứng ra nhận chung chi, quanh khu vực trạm cân Đạ Huoai còn có hẳn một đội ngũ “cò” lẻ đông tới cả chục người. Tài xế chỉ cần dừng xe quá tải dưới chân đèo Bảo Lộc thì “cò” sẽ đến chào mời với giá từ 500.000-1,1 triệu đồng/xe, bất kể xe tải trọng lớn hay nhỏ. Các “cò” đều hứa qua trạm thành công mới nhận tiền. “Cò” lẻ chuyên dùng xe máy lượn lờ nơi xe quá tải đậu để mời chào rất công khai.

Khuya 26-4, chúng tôi đi cùng tài xế xe “bốn giò” tên Huy chở phân hóa học từ TP.HCM lên đèo Bảo Lộc. Xe vừa dừng lại đậu gần quán cơm Đồng Tháp, cách trạm cân chừng 1km, thì một “cò” chạy xe máy xưng tên Vy tấp lại đặt vấn đề: “Anh qua trạm không, em có thể lo được vài xe đi nhanh qua trạm, lấy anh 1 triệu đồng/xe”. Thấy “cò” lạ, tài xế từ chối. Tài xế Huy than: “Không có cò ruột, lỡ bị bắt lại phạt cả chục triệu, giam bằng luôn”. Nửa tiếng sau lại xuất hiện một người đàn ông khoảng 40 tuổi, mặc quần đùi cùng chiếc áo cũ, tự xưng là Trương, nói có thể lo cho xe qua trong vòng 10 phút. Sau khi săm soi xe kỹ lưỡng, ông Trương ra giá thẳng: “Xe anh lấy 1 triệu mốt, đợi tôi gọi qua trạm xem đi ngay được không sẽ báo lại”. Thấy tài xế có vẻ chưa tin, ông Trương trấn an: “Anh yên tâm đi. Nhà tôi ở đây, mà qua trạm lọt tôi mới lấy tiền, anh lo gì”.

Do phải đi gấp cho kịp giờ giao hàng, tài xế tặc lưỡi nhận lời. Ngay sau đó ông Trương gọi điện cho ai đó, lát sau quay lại hồ hởi nói: “Sếp cho qua rồi. Anh chạy theo sau xe tôi dẫn qua nha”. Ông Trương nhanh chóng chạy vào một căn nhà gần đó lấy xe máy chạy trước đầu xe của Huy để “dắt” xe qua trạm ngay trong lúc trạm cân vẫn hoạt động bình thường với đầy đủ cán bộ liên ngành. Lúc chung tiền, ông Trương còn dặn: “Nhớ xe nào thì cứ gọi cho tôi, mỗi tối tôi lo được 4-5 chiếc qua trạm”.

Các ngày 29-4 tới tận 9 và 10-5 chúng tôi chứng kiến nhiều “cò” sẵn sàng săn đón đưa rước các xe quá tải qua trạm bằng cách dùng xe máy đi trước dẫn đường. Ngoài “cò” Trương và Vy, cánh tài xế còn chấp nhận chung chi qua nhiều “cò” khác như ông Việt, ông Tỉ, bà Nhài, Tý, ông Bích... Hầu hết các “cò” này luôn lảng vảng quanh khu vực trạm cân, chỉ cần tài xế gọi điện ít phút sẽ có mặt và đích thân dẫn xe qua trạm.

Bắt 16 xe quá tải vượt trạm trong đêm khuya

Ngày 11-5, ông Huỳnh Ninh Thạch, chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Bình Thuận, cho biết có 16 xe quá tải bị lực lượng chức năng trạm cân trọng tải của Bình Thuận bắt lại khi tổ chức vượt trạm vào rạng sáng cùng ngày.

Từ chiều đến tối 10-5, hàng chục xe tải khi qua khu vực gần trạm cân trọng tải ở TP Phan Thiết đã ghé vào đậu bên đường, tại các quán ăn, trạm xăng để tránh xe tuần tra. Đến khoảng 2g sáng 11-5, các tài xế đồng loạt nổ máy cho xe vượt trạm. Hàng chục xe tải từ các quán ăn, trạm xăng đổ ra quốc lộ 1 để băng qua trạm cân.

Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát 113, cảnh sát cơ động Công an tỉnh Bình Thuận kịp thời đến hiện trường hỗ trợ lực lượng trạm cân để xử lý các xe tải có ý định vượt trạm. Hàng chục xe có dấu hiệu quá tải bị đưa vào trạm cân cân trọng tải, trong số này có 16 xe vượt trạm trong đêm khuya.

Một cán bộ làm nhiệm vụ tại trạm cân của Bình Thuận cho biết không hiểu các địa phương khác xử lý xe quá tải thế nào mà những xe này lại lọt được qua các tỉnh lân cận để vào địa phận Bình Thuận, rồi nằm chờ ven đường tổ chức vượt trạm liên tục trong thời gian qua.