06/12/2013 15:28 GMT+7

"Chúng ta phải hòa mình cùng bạn bè thế giới"

       ĐẶNG ĐẠI  (Từ Quito, Ecuador)
       ĐẶNG ĐẠI  (Từ Quito, Ecuador)

TTO - Đó là thông điệp được anh Nguyễn Đắc Vinh - bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, trưởng đoàn VN dự Festival Thanh niên - sinh viên lần thứ 18 tại Ecuador, trao đổi với các bạn trẻ VN chuẩn bị cho ngày khai mạc vào tối 7-12 (sáng 8-12 giờ VN).

Trước đó, đoàn VN đã có buổi tập dượt cho nghi thức diễu hành ngày khai mạc. Đồng phục của đoàn là áo khoác màu xanh hòa bình, viền trắng hai vai và trước ngực trái là logo của Festival 18 cùng khẩu hiệu hành động “Thanh niên đoàn kết chống lại chủ nghĩa đế quốc vì một thế giới hòa bình, đoàn kết và tiến bộ” (Youth united against imperialism, for the world of peace, solidarity and social transformation).

Cuộc diễu hành tươi tắn nhưng chỉnh tề khiến những cư dân trên đường Leonidas Plaza cùng nhiều du khách ở khách sạn Amaranta - nơi đoàn ở - thích thú ra xem và khích lệ tinh thần.

Tại buổi họp đoàn sau đó, các nhóm chia nhau thảo luận về đề tài tham luận cùng bạn bè quốc tế. Anh Nguyễn Đắc Vinh mong muốn mỗi đại biểu đều là đại diện cho hình ảnh đất nước và tuổi trẻ VN; vì thế phải có cách ứng xử đúng mực, thể hiện màu cờ sắc áo; chỉnh tề, trang trọng nhưng cũng phải trẻ trung, sôi nổi và đặc sắc.

Anh Vinh cũng nhắc nhở: Ban Bí thư Trung ương Đảng rất quan tâm và lưu ý các hoạt động của Festival 18, mong muốn từng thành viên trong đoàn lắng nghe và hiểu được tâm tư, tình cảm của bạn bè thanh niên thế giới, từ đó tạo điều kiện cho thanh niên VN là một bộ phận tiến bộ mạnh mẽ trong các phong trào của giới trẻ quốc tế, tiến tới có vị thế nhất định và khẳng định nội lực trẻ VN.

Anh Vinh đặc biệt lưu ý hoạt động toàn đoàn và nhất là các bài tham luận - sự xuất hiện của tuổi trẻ VN trong mắt bạn bè thế giới. “Tham luận phải ngắn gọn và súc tích. Nói phải có thực tiễn chứng minh mới thuyết phục, không nói suông - anh chân tình - Trong nước, đôi khi chúng ta nói với nhau và xuê xoa, không ai chất vấn. Nhưng ở đây, hàng trăm tổ chức thanh niên và họ đòi hỏi những điều đã nói phải được thuyết phục bằng dẫn chứng cụ thể, không thể nói tràng giang đại hải mà chẳng cần người nghe muốn biết gì”.

Những hoạt động tưởng chừng đơn giản như triển lãm, văn nghệ cũng được toàn đoàn đánh giá là quan trọng và lưu ý: tất cả các hoạt động đều là hình ảnh đất nước.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng - bí thư Trung ương Đoàn - lưu ý tới những chi tiết tưởng chừng rất nhỏ nhưng tinh tế: liên hoan ở nước chủ nhà, nền âm nhạc Mỹ Latin sôi động và mạnh mẽ là của họ, vì thế đoàn VN cũng hết sức lưu ý sao cho phải xuất hiện những làn điệu mạnh mẽ, tràn sức sống thanh xuân.

Cuối buổi, anh Đắc Vinh tâm tình: “Đoàn VN qua đây trước hết phải thể hiện màu cờ sắc áo. Không được tự mãn. Thế nào đi nữa nữa thì chúng ta cũng nhất quyết theo con đường đã vạch ra. Muốn vậy, chúng ta phải hòa mình cùng bạn bè thế giới”.

o7f6KgMb.jpgPhóng to
Các bạn trẻ đoàn VN tập dượt diễu hành - Ảnh: Đ.Đ.
OMMUaOcG.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Đắc Vinh phát biểu gợi ý trong buổi thảo luận tham luận - Ảnh: Đ.Đ.
       ĐẶNG ĐẠI  (Từ Quito, Ecuador)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên