26/08/2015 00:10 GMT+7

​Chứng mất trí nhớ đang dần được kiểm soát tại một số nước

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh đăng tải trên tạp chí Thần kinh học Lancet ngày 21/8, chứng mất trí nhớ và căn bệnh Alzheimer đang có xu hướng được kiểm soát ổn định tại một số quốc gia phát triển.

Qua phân tích và so sánh dữ liệu liên quan chứng mất trí nhớ thu thập được ở người già tại Thụy Điển, Hà Lan, Anh và Tây Ban Nha trong hai giai đoạn từ những năm 80 đến những năm 90 của thế kỷ 20, các nhà khoa học nhận thấy tỷ lệ người mất trí nhớ - thuật ngữ chung dùng cho các bệnh liên quan đến suy giảm thần kinh trong não bộ, đang dần được duy trì ở mức ổn định, cả về số ca mắc mới.

Trong khoảng thời gian nói trên, có rất ít sự thay đổi và thậm chí trong một giai đoạn, tỷ lệ người mắc chứng bệnh này còn giảm nhẹ.

Các nhà khoa học nhận định xu hướng trên có thể là kết quả tích cực từ các điều kiện sống và giáo dục tốt hơn, cũng như từ các phương pháp hiện đại hơn trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh về mạch máu - nguyên nhân dẫn tới các cơn đau tim và đột quỵ.

hinh-7-1440561353.jpg

Đây thực sự là một tin tốt lành, cho thấy "chứng mất trí nhớ" đe dọa nhân loại có thể sẽ bớt nguy hiểm hơn, đồng thời thái độ sống lạc quan, cùng lối sống lành mạnh có thể giúp giảm bớt nguy cơ mất trí nhớ ở các thế hệ sau này.

Theo số liệu thống kê mới đây, hiện có khoảng 7% số người trên 65 tuổi mắc các triệu chứng của bệnh mất trí nhớ, trong khi tỷ lệ ở người già từ 80-85 tuổi mắc các triệu chứng của bệnh này lên tới 40%.

Chứng mất trí nhớ vẫn đang là vấn đề đặt ra thách thức lớn nhất đối với ngành y tế và chăm sóc sức khỏe xã hội tại Anh, cũng như hầu hết các quốc gia phương Tây và Nhật Bản.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên