08/08/2011 11:36 GMT+7

Chứng khoán Việt Nam và châu Á biến động mạnh

H.NHỰT - PHẠM THU HÀ
H.NHỰT - PHẠM THU HÀ

TTO - Thị trường chứng khoán châu Á, kể cả Việt Nam đã giảm ngay ngày đầu tuần, xu thế bán tháo lan nhanh một cách tồi tệ nhất trong những năm gần đây. Nguyên nhân vẫn là sự lo ngại về tình trạng bất ổn của nền kinh tế toàn cầu.

* Vàng đã tăng hơn 18% từ đầu năm đến nay

nJFutFaU.jpgPhóng to
Ảnh: Getty Image

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, sáng 8-8 chỉ số VN-Index giảm 4,47 điểm, một lần nữa chỉ số này lại mất mốc 400 điểm để về còn 396,41 điểm. Toàn thị trường có 59 mã chứng khoán tăng giá, 163 mã giảm giá và 52 mã chứng khoán đứng giá tham chiếu. Thanh khoản thị trường đứng ở mức thấp, với tổng khối lượng giao dịch đạt 24,7 triệu cổ phiếu chuyển nhượng, giá trị giao dịch đạt 462,7 tỉ đồng.

Chỉ số HNX-Index tại sàn Hà Nội giảm 1,22 điểm, còn 67,32 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt mức 23,4 triệu cổ phiếu chuyển nhượng, với tổng giá trị 228,7 tỉ đồng giao dịch.

Các chỉ số chính của thị trường châu Á giảm mạnh như Nikkei (Nhật Bản) giảm 121,85 điểm (tương ứng 1,31%), chỉ số Hang Seng giảm 839,31 điểm (tương ứng 4,01%), các chỉ số chính của thị trường Trung Quốc đều giảm gần 4% giá trị, chỉ số KOSPI (Hàn Quốc) giảm 2,72%, chỉ số thị trường Thái Lan giảm 2,73%, chỉ số thị trường Malaysia giảm 2,14%, chỉ số thị trường Philippines giảm 2,1%, chỉ số thị trường Singapore giảm 3,31%...

Đà giảm của thị trường đã nhen nhóm từ sự sụt giảm mạnh của chứng khoán Mỹ, châu Âu với hàng nghìn tỉ đô bị xóa sổ trong giá trị giao dịch toàn cầu. Sự lo lắng lan tỏa mạnh mẽ hơn khi lần đầu tiên Standard & Poor hạ điểm uy tín về nợ công của Mỹ từ AAA, điểm cao nhất, xuống còn AA+ cộng thêm các vấn đề nợ châu Âu.

Ông Alvin Liew, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Standard Chartered ở Singapore, nhận xét: “điều này cho thấy rằng triển vọng tăng trưởng Mỹ dự kiến vẫn còn chậm chạp từ hai đến hai năm rưỡi nữa". Nhà đầu tư cũng bày tỏ quan ngại về cuộc suy thoái kép ở nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Nhiều chuyên gia phân tích cảnh báo thị trường còn biến động trong vài tuần tới. Song cũng có số khác cho rằng thị trường chứng khoán đã phản ứng thái quá và nhiều nhà đầu tư đã tận dụng cơ hội giảm giá để mua vào cổ phiếu.

Ông Arjuna Mahendran, trưởng bộ phận chiến lược của HSBC, cho rằng dù những rủi ro tại thị trường của châu Á nhiều hơn so với của Mỹ và châu Âu nhưng đi kèm đó là triển vọng tăng trưởng cũng tốt hơn, nên các nhà đầu tư cuối cùng phải chuyển sự tập trung của họ trở lại thị trường của khu vực này.

* Trái ngược với chứng khoán, giá vàng tăng mạnh mẽ do nhà đầu tư tìm mua những tài sản có rủi ro thấp. Giá vàng giao tháng 12 tại Mỹ đạt mức kỷ lục khi xoay quanh 1.699 USD/ounce, tức tăng 47,3 USD (tương ứng 2,86%). Như vậy, vàng đã tăng hơn 18% từ đầu năm đến nay.

H.NHỰT - PHẠM THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên