07/07/2015 10:20 GMT+7

Chứng khoán Việt Nam có tận dụng được cơ hội?

HỒNG QUÝ
HỒNG QUÝ

TT - Nhiều chuyên gia cho rằng việc chứng khoán Trung Quốc lao dốc dù gây tác động tiêu cực lớn với kinh tế thế giới, nhưng với Việt Nam lại theo chiều hướng tích cực nếu biết tận dụng.

Chứng khoán Trung Quốc lao dốc dù gây tác động tiêu cực lớn với kinh tế thế giới, nhưng với Việt Nam lại theo chiều hướng tích cực nếu biết tận dụng.

Ông Vũ Thanh Tú - giám đốc nghiên cứu Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) - cho biết trong các buổi tiếp xúc và làm việc với đoàn công tác của VCSC tại Hong Kong (Trung Quốc) mới đây, nhiều nhà đầu tư cho biết đang cân nhắc khả năng chuyển vốn sang một số thị trường lân cận, trong đó có Việt Nam, do chứng khoán Trung Quốc lao dốc và vốn hóa thị trường này mất khoảng 2.800 tỉ USD. “Lãnh đạo các quỹ đầu tư tại Hong Kong cho biết đang xem xét đổ vốn vào một số thị trường mới nổi khác, trong đó có Việt Nam, sau khi rút vốn khỏi Trung Quốc” - ông Tú nói.

Theo ông Tú, Việt Nam được gắn vào công thức đầu tư (cả trực tiếp lẫn gián tiếp) của giới đầu tư toàn cầu theo cơ chế Trung Quốc + 1, đầu tư chính tại Trung Quốc nhưng dành một phần vốn ở Việt Nam. Và khi quan hệ với Trung Quốc gặp trục trặc hoặc thị trường này có vấn đề, các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc và Nhật Bản, sẵn sàng rót thêm vào Việt Nam. Ông Lê Vương Hùng - giám đốc khối kinh doanh môi giới Công ty Rồng Việt tại TP.HCM - cũng có chung quan điểm khi cho rằng chứng khoán Trung Quốc suy giảm mạnh có thể tác động lớn tới Việt Nam theo chiều hướng tích cực. “Chắc chắn dòng vốn nước ngoài rút ra khỏi Trung Quốc sẽ được chuyển một phần qua Việt Nam” - ông Hùng nhận định.

Trong khi chứng khoán Trung Quốc suy giảm mạnh, Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc cho tạm hoãn hàng chục đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), thông tin Việt Nam cho phép nới room (tỉ lệ sở hữu) đối với nhà đầu tư nước ngoài vào cuối tháng 6 chắc chắn cũng được giới đầu tư nước ngoài quan tâm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khó kỳ vọng dòng vốn nước ngoài, đặc biệt là vốn FII chảy mạnh vào Việt Nam trong thời gian tới do quy mô chứng khoán Việt Nam còn quá nhỏ, không đủ khả năng hấp thụ các luồng vốn lớn.

Một chuyên gia chứng khoán cho rằng muốn tận dụng những cơn suy thoái của người láng giềng lớn, thì ngoài việc xây dựng một môi trường đầu tư và kinh doanh minh bạch, Việt Nam cần đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa các doanh nghiệp quy mô lớn, tạo thêm nguồn hàng cho nhà đầu tư lớn lựa chọn, đồng thời nhanh chóng triển khai việc nới room để các cổ phiếu lớn kín room trên sàn có thể thu hút thêm vốn ngoại.

“Có thể nói sự sụt giảm của chứng khoán Trung Quốc là cơ hội để Việt Nam thu hút các dòng vốn ngoại, nhưng trước hết Việt Nam phải có cái gì hấp dẫn các nhà đầu tư hay không chứ không phải cứ có cơ hội là có thể tận dụng” - vị này nói.

HỒNG QUÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên