28/03/2015 04:08 GMT+7

“Chung kết ngược” của tuyển Hà Lan

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Thầy trò HLV Guus Hiddink đang đứng trước nguy cơ bị bỏ xa trong cuộc đua giành vé dự VCK Euro 2016 nếu tiếp tục thất bại trước Thổ Nhĩ Kỳ ở lượt trận thứ 5 bảng A diễn ra rạng sáng 29-3 (THTT lúc 2g45 trên kênh HTV9 và HTV Thể thao).

Những gì diễn ra với “cơn lốc màu da cam” sau vòng chung kết World Cup 2014 thật sự khó tin: tuyển Hà Lan đã thua đến 4/6 trận, trong đó có hai thất bại ở vòng loại Euro 2016 trước CH Czech (1-2) và Iceland (0-2).

Phong độ tồi tệ của Hà Lan khiến bảng A vốn tưởng chừng không mấy khó khăn của họ bỗng chốc trở thành bảng đấu “tử thần”. Hiện tại Hà Lan đang xếp thứ ba bảng A với 6 điểm sau 4 trận, kém Iceland 3 điểm và CH Czech đến 6 điểm. Đáng nói hơn, ngay sau lưng họ là Thổ Nhĩ Kỳ (4 điểm) - một đối thủ không thể coi thường.

Tình cảnh đó khiến cuộc đón tiếp Thổ Nhĩ Kỳ trên sân nhà Amsterdam rạng sáng 29-3 của Hà Lan trở thành một trận “chung kết ngược” của bảng A. Nói vậy bởi CH Czech và Iceland gần như cầm chắc chiến thắng trước Latvia và Kazakhstan trong hai trận đấu còn lại. Do đó, đội thua trong cặp đấu Hà Lan - Thổ Nhĩ Kỳ nhiều khả năng sẽ bị bỏ xa khỏi vị trí thứ hai ít nhất 6 điểm.

Áp lực thất bại càng khủng khiếp hơn với HLV Guus Hiddink khi ở trận đấu này, ông sẽ thiếu mất hai ngôi sao quan trọng nhất trong đội là Arjen Robben và Van Persie vì chấn thương. Trang Goal.com dẫn lời tiền vệ Wesley Sneijder: “Đây chắc chắn là một trận đấu rất khó khăn. Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của Robben và Van Persie với tuyển Hà Lan. Nhưng dù vắng họ, Hà Lan vẫn còn một đội ngũ rất tốt và sẽ không để ảnh hưởng vì những sự vắng mặt này”.

Nói vậy nhưng Sneijder thừa hiểu Hà Lan sẽ khó khăn đến thế nào nếu vắng hai đồng đội thân quen của anh. Nếu như vị trí của Van Persie có thể được thay thế bằng một tên tuổi xứng đáng là Klaas-Jan Huntelaar thì sự vắng mặt của Robben hầu như không ai khỏa lấp nổi. Trong hai trận đấu đầu tiên dưới triều đại tân HLV Hiddink, Robben vắng mặt và Hà Lan toàn thua.

May mắn cho Hà Lan, đối thủ của họ cũng không khá hơn. Cũng bại trận trước CH Czech và Iceland như Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ còn gây thất vọng hơn khi bị Latvia cầm hòa 1-1 ở lượt đấu thứ ba bảng A.

Một phần của phong độ tồi tệ này đến từ những rạn nứt nội bộ tuyển Thổ Nhĩ Kỳ khi bộ đôi đang khoác áo CLB Leverkusen Omer Toprak và Hakan Calhanoglu bất đồng sâu sắc với tiền vệ Gokhan Tore (hai bên từng gây hấn hồi cuối năm 2013, đến mức HLV Feith Terim đã phải đuổi Tore ra khỏi đội và chỉ mới gọi trở lại vào cuối năm ngoái). Do cả ba đều là những cầu thủ trẻ tài năng bậc nhất của bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại, HLV Terim đang phải làm hết sức mình để đoàn kết đội bóng trở lại.

Cơ hội bứt phá của tuyển Ý

Trái với hoàn cảnh khó khăn của Hà Lan, trận đấu cùng giờ diễn ra giữa Bulgaria và Ý sẽ là cơ hội để thầy trò HLV Antonio Conte bứt phá trong cuộc đua ở bảng H. Bởi trong trận đấu diễn ra ngay trước đó, hai đội bóng đang kèn cựa quyết liệt với Ý là Croatia (có cùng 10 điểm với Ý) và Na Uy (9 điểm) sẽ phải đối đầu nhau.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên