Khi nghe thông tin ông Lưu mở công ty, làm giám đốc, chúng tôi bán tín bán nghi: sau bốn lần bị Trung Quốc bắt, ngư dân nổi tiếng này muốn sạt nghiệp, lấy đâu ra tiền tỉ để lập doanh nghiệp? Nghĩ thế nên chúng tôi “phi” ngay ra Lý Sơn để xem rõ thực hư.
“Sói biển” Mai Phụng Lưu làm giám đốc
Vừa mới rẽ sóng vào bờ từ một chuyến đi biển, giám đốc ngư dân Mai Phụng Lưu cười khà khà thừa nhận đó là sự thật. Ông hồ hởi cho biết các thành viên công ty người thì vào Quảng Ngãi, TP.HCM, người thì ra Hà Nội, Hải Phòng làm thủ tục khởi công đóng con tàu vỏ sắt trọng tải khoảng 300 tấn, công suất 800CV để sớm ra khơi. “Sói biển” kể về những thành viên công ty là những người am hiểu đời ngư dân, yêu biển đảo như những người dân biển. Họ là doanh nhân, nhà báo, giảng viên, cựu quân nhân...; ở Hà Nội có, Hải Phòng có, Quảng Ninh có..., sau khi biết chuyện ông Lưu khánh kiệt sau bốn lần bị bắt, nên đã ra Lý Sơn tìm gặp. Sau nhiều cuộc trò chuyện với “sói biển”, họ thán phục, hiểu được tâm nguyện đời ngư dân nên cùng nhau tính toán mở công ty, góp vốn đầu tư làm ăn cùng ngư dân.
Công ty do “sói biển” làm giám đốc có sáu cổ đông, trong đó phần đóng góp của giám đốc chỉ khiêm tốn với chiếc ghe 45CV sẵn có. Nhưng giám đốc Lưu rất hồ hởi khi kể về con tàu sắt sắp có của công ty sẽ dài 45m, rộng 7,8m được thiết kế với đầy đủ các khoang đông lạnh, nuôi trồng hải sản sống hàng trăm tấn. Con tàu này ra khơi sẽ là vệ tinh, chỗ dựa cho hàng trăm tàu cá đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Nhờ đó, mỗi chuyến biển của ngư dân sẽ dài thêm, sản lượng đánh bắt nhiều hơn, giá cả được đảm bảo.
Ngư dân Lê Điều, chủ tàu cá QNg 96279 TS, hào hứng nói: “Tui cầu cho công ty ông Lưu hoạt động khấm khá thì rất đỡ cho ngư dân, hàng trăm bạn tàu thuận lợi vươn khơi dài ngày trên biển, mua ngư cụ, dầu, đá cũng như bán hải sản không còn cảnh bị các chủ nậu o ép”. Ngư dân Trần Chí Bình, chủ tàu cá QNg 66136 TS, tâm sự cứ đánh bắt được chút đỉnh là phải chạy vào đất liền để bán cá, vừa tốn chi phí vừa bị ép giá. Sắp tới có tàu của công ty “sói biển” Lưu, ngư dân dong tàu xa bờ hơn.
Làm giám đốc rồi thì “quần trơn áo thẳng”, có còn nghĩ đến chuyện bươn chải ra khơi? “Sói biển” cười lớn trước câu hỏi của chúng tôi. Giọng dân miền biển hào sảng, ông oang oang trả lời: “Mình làm chủ mà không vươn khơi thì bạn tàu ai tin tưởng. Đóng xong tàu sắt, mình lại dong thuyền, rủ thêm các tàu khác vươn khơi, tham gia cùng với công ty tiến ra ngư trường xa bờ, vừa để đánh bắt, thu mua sản phẩm cho bà con, vừa góp phần bảo vệ và khẳng định chủ quyền của ta trên biển Đông”.
Chúng tôi cũng đã liên lạc với ông Vũ Văn Hội, một thành viên HĐQT công ty, và ông tâm sự: “Tâm nguyện của chúng tôi là sát cánh cùng ngư dân, để họ có đủ dũng khí ra khơi đầy dông bão, sóng gió, bất trắc”.
Chúng ta hãy cùng nhau chúc cho Công ty cổ phần thủy sản Lý Sơn ăn nên làm ra. Bởi có thế thì tương lai mới có càng nhiều công ty tương tự ra đời. Và khi ấy mới càng có nhiều những con tàu sắt hiện đại của ngư dân Việt Nam tung hoành làm ăn trên biển cả.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận