21/08/2016 11:03 GMT+7

Chuẩn bị cho Olympic 2020 từ bây giờ

K.XUÂN - T.PHÚC
K.XUÂN - T.PHÚC

TT - Ông Nguyễn Ngọc Thiện, bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, cho biết ngành thể thao sẽ được quan tâm, đầu tư nhiều hơn sau chiếc HCV Olympic Rio của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh.

Dù thi đấu không thành công ở Olympic Rio, kình ngư Ánh Viên vẫn được tập trung đầu tiên trong thời gian tới. Ảnh: REUTERS
Dù thi đấu không thành công ở Olympic Rio, kình ngư Ánh Viên vẫn được tập trung đầu tư trong thời gian tới. Ảnh: REUTERS

Vừa trở về từ Olympic Rio, ông Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với Tổng cục TDTT để nói về câu chuyện đầu tư cho thể thao VN (TTVN) sau Olympic 2016. Theo đó, phải đánh giá những việc chưa làm được của Olympic Rio 2016 để tập trung đầu tư trọng điểm cho Olympic Tokyo 2020.

Chuyển hướng tập huấn sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ...

Trước đây, gần như toàn bộ đội tuyển quốc gia của các môn thể thao hay Hà Nội, TP.HCM... đều cử VĐV đi tập huấn tại Trung Quốc hoặc thuê chuyên gia Trung Quốc huấn luyện. Dù vậy, thành tích của TT`VN trong giai đoạn này không có những đột phá mang tính lịch sử.

Ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, cho rằng với những VĐV có trình độ cao và có khả năng tranh chấp huy chương châu Á, Olympic thì không nên đưa sang Trung Quốc tập huấn. Ông Minh phân tích: “Trước đây khi lực sĩ Hoàng Anh Tuấn chuẩn bị cho Olympic Bắc Kinh 2008, chúng tôi đã đề nghị nên đưa anh ấy sang Bulgaria tập huấn vì không thể để VĐV của VN tập ở nơi mà đối thủ của chúng ta cũng ở đó. Điều này khiến tất cả bài tập, chiến thuật, tình hình VĐV của ta họ biết hết và điều đó là tối kỵ trong thể thao”.

Ba năm qua, TTVN đã có sự chuyển hướng khi bắt đầu đưa các VĐV sang châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản tập huấn. Cụ thể, theo thống kê của Tổng cục TDTT, trong số 23 môn thể thao đi tập huấn nước ngoài 6 tháng cuối năm 2015, chỉ còn ba môn tập huấn ở Trung Quốc là wushu, bóng bàn, bóng chuyền nam. Những môn quan trọng tập trung cho Olympic Rio 2016 đều sang các quốc gia khác gồm: bơi, điền kinh, cử tạ (Mỹ), judo, thể dục (Nhật Bản), đấu kiếm, bắn súng, taekwondo (Hàn Quốc)...

Bà Nguyễn Kim Lan - phó vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, Tổng cục TDTT - cho biết trước đây VĐV thể dục dụng cụ thường tập huấn tại Trung Quốc, nhưng gần đây đã chuyển sang Nhật do ở Nhật có điều kiện cơ sở vật chất, dinh dưỡng, hồi phục cho VĐV tuyệt vời. Ngoài ra, những VĐV như Phan Thị Hà Thanh, Phạm Phước Hưng sang Nhật sẽ được tập huấn cùng các VĐV quốc gia của Nhật Bản nên có điều kiện cọ xát tốt.

Mới đây, sau khi xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành HCV Olympic Rio, HLV Nguyễn Thị Nhung cho biết bước ngoặt trong thành công của Xuân Vinh chính là việc đưa sang Hàn Quốc tập huấn và mời được chuyên gia Hàn Quốc Park Chung Gun huấn luyện.

Tăng cường đầu tư cho thể thao

Ông Vương Bích Thắng, tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, cho biết trong cuộc làm việc với ngành thể thao ngày 11-8, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định bộ sẽ quan tâm, đầu tư thêm cho thể thao. Đồng thời bộ cũng sẽ báo cáo, xin Chính phủ tăng đầu tư cho lĩnh vực này. Trong cuộc làm việc, ông Thiện đề nghị ngành thể thao tiếp tục đầu tư cho những môn, nội dung trọng điểm cho Olympic Tokyo 2020 và đó phải là những môn phù hợp với tố chất người VN nhỏ bé, khéo léo, bền bỉ.

Qua cuộc làm việc, ông Vương Bích Thắng cho biết ở đấu trường Olympic, những môn bắn súng, thể dục dụng cụ, cử tạ, taekwondo... vẫn tiếp tục được đầu tư trọng điểm. Riêng hai môn điền kinh, bơi lội dù thành tích chưa tiếp cận với huy chương Olympic nhưng vẫn được đầu tư trọng điểm với mục tiêu giành huy chương Asiad và giành nhiều vé đến Olympic.

Nên tìm HLV mới cho Ánh Viên?

Một trong số những VĐV được quan tâm nhất sau Olympic Rio chính là kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên. Dù thành tích của Ánh Viên tại Rio được đánh giá là đáng lo ngại khi các thông số bơi của cô khá thấp, trừ nội dung 400m hỗn hợp nhưng ông Vương Bích Thắng khẳng định Ánh Viên sẽ vẫn được quan tâm đầu tư đặc biệt trong thời gian tới, bởi cơ hội của Ánh Viên vẫn còn ở phía trước.

Nói về thành tích của Ánh Viên ở Rio, một chuyên gia bơi lội hàng đầu VN nhận xét: “Ánh Viên đã có dấu hiệu chựng lại từ trước Olympic. Phong độ của Ánh Viên cũng thất thường đến khó hiểu, vừa bơi tốt 400m hỗn hợp cá nhân lại sa sút thảm hại ở 200m hỗn hợp cá nhân. HLV Anh Tuấn đã giúp Ánh Viên rất nhiều, nhưng có lẽ anh chỉ làm “người đưa đò” đến thời điểm này thôi”.

Cũng theo vị chuyên gia này, trên thế giới hiện ít có trường hợp HLV nào huấn luyện VĐV từ khi nhỏ đến khi thi đấu đỉnh cao. Nói vậy bởi huấn luyện bơi cũng như dạy học. Ở mỗi lứa tuổi, VĐV có đặc điểm tâm sinh lý riêng, yêu cầu huấn luyện riêng, lúc tập nâng cao càng khác... vì vậy giáo án ở từng lứa tuổi sẽ khác nhau. Dẫn chứng là VĐV đang nổi đình nổi đám Joseph Schooling của Singapore trải qua nhiều HLV khác nhau từ Trường Boles (lúc nhỏ) hay khi học ở Đại học Texas (khi lớn)... Nữ kình ngư nổi tiếng châu Á Tao Li (Singapore) cũng nhiều lần thay đổi HLV để vươn đến tầm thế giới.

Dù vậy, hầu hết HLV bơi lội của VN đều ca ngợi thành tích hạng 9 nội dung 400m hỗn hợp cá nhân tại Olympic 2016 của Ánh Viên khi cô thi đấu trong điều kiện không tốt bằng đối thủ. Theo các HLV này, nếu nhìn sang Michael Phelps sẽ thấy Ánh Viên tủi thân thế nào. Xung quanh kình ngư người Mỹ là đội ngũ phục vụ gần chục người gồm: HLV bơi, HLV thể lực, bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, nhân viên matxa, lo trang phục... Trong khi đó Ánh Viên chỉ có mỗi HLV Anh Tuấn vừa lo ăn, lo ở, dinh dưỡng, tập luyện dưới nước thì rất khó vươn đến đỉnh cao.

Theo thông tin của Tuổi Trẻ, thời gian qua ngành thể thao An Giang (đơn vị chủ quản của HLV Đặng Anh Tuấn) đã nhiều lần đề cập với Tổng cục TDTT muốn đưa HLV Anh Tuấn về An Giang làm phó giám đốc Trung tâm thể thao của tỉnh này. Vì vậy trong tương lai, Tổng cục TDTT phải tìm HLV mới cho Ánh Viên khi HLV Đặng Anh Tuấn sẽ về nước, một lãnh đạo Tổng cục TDTT nói.

K.XUÂN - T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ánh Viên Olympic 2016