21/10/2015 20:20 GMT+7

Chưa xác định được nguyên nhân bé trai tử vong sau tiêm vắcxin

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Chiều 21-10, bác sĩ Bùi Đình Long, giám đốc Sở Y tế Nghệ An chủ trì cuộc họp thông tin tới báo chí về trường hợp bé trai 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắcxin Quinvaxem.

Sở Y tế Nghệ An thông tin về vụ việc bé trai 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắcxin vào chiều 21-10 - Ảnh: Doãn Hòa
Sở Y tế Nghệ An thông tin về vụ việc bé trai 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắcxin vào chiều 21-10 - Ảnh: Doãn Hòa

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Quế Phong, sáng 20-10, trạm y tế xã Quang Phong tổ chức tiêm chủng cho 120 trẻ theo lịch tiêm chủng định kỳ, trong đó số trẻ dự kiến tiêm vắcxin 5 trong 1 Quinvaxem là 46 cháu.

Số lô vắcxin 5 trong 1 này có số hiệu 1453322.03, nhập về từ Hàn Quốc, có hạn sử dụng đến này 1-7-2017, đã được hội đồng vắcxin Quốc gia kiểm định chất lượng trước khi xuất.

Nghệ An đã nhập về 36.000 liều vắcxin 5 trong 1 vào ngày 3-9; cấp về các trung tâm y tế huyện, thành, thị và các trạm y tế xã, phường, thị trấn 35.387 liều. Đến nay đã có 31.719 liều được sử dụng.

Từ 8g đến 9g sáng 20-10, trạm y tế xã Quang Phong khám sàng lọc cho tất cả các trẻ đến trạm theo quy trình.

Bé Lô Tuấn Trường (3 tháng tuổi, ở bản Cỏ Hưởng, đã tử vong) là người được tiêm thứ 26 vào lúc 9 giờ sáng. Đây là mũi vắcxin Quinvaxem thứ 2 cháu Trường được tiêm theo lịch.

Sau khi tiêm, bé Trường được chuyển về phòng theo dõi. Khoảng 10 phút sau thì bé Trường khóc nấc lên 3 tiếng, sau đó có biểu hiện khó thở, tím tái. Trạm y tế xã Quang Phong đã cấp cứu theo phác đồ chống sốc phản vệ nhưng không hiệu quả. Đến khoảng 10g sáng 20-10 thì bé Trường tử vong.

Sau khi xảy ra sự cố, công an huyện Quế Phong đã  niêm phong 29 vỏ lọ vắcxin đã sử dụng và những lọ chưa sử dụng; đồng thời Sở Y tế Nghệ An cũng yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Quế Phong ngừng sử dụng và niêm phong toàn bộ vắcxin 5 trong 1 tại trạm y tế xã Quang Phong; tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình bé Trường.

Gia đình bé Trường không yêu cầu cơ quan chức năng mổ tử thi.

Theo ông Long, đây là một trường hợp phản ứng sau tiêm chủng có diễn biến đặc biệt nhanh. Đoàn điều tra của Sở gặp khó khăn trong việc xác định nguyên nhân tử vong do gia đình không đồng ý mổ tử thi. Có nhiều khả năng trẻ tử vong do sốc phản vệ.

Sở Y tế Nghệ An cũng đã báo cáo lên Viện Vệ sinh Dịch Tễ Trung ương.

Năm 2012, có 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An). Nguyên nhân tử vong sau đó đã được xác định là do các bệnh lý kèm theo như tim bẩm sinh…

Như Tuổi trẻ thông tin, khoảng 9g sáng 20-10, vợ chồng anh Lô Văn Mười (bố béTrường) ẵm bé Trường tới trạm y tế xã Quang Phong để tiêm chủng theo kế hoạch. Thời điểm trước khi tới trạm y tế xã, sức khỏe bé Trường bình thường, không có biểu hiện sốt.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên