18/06/2016 10:51 GMT+7

Chưa tư vấn đã chích thuốc gây ảnh hưởng thai nhi

HOÀNG TRUNG
HOÀNG TRUNG

TTO - Theo lời bệnh nhân, chị bị đau bụng nên vào khám tại bệnh viện đa khoa huyện Phú Quốc. Tại đây, y tá đã tiêm thuốc cho chị, sau khi tiêm xong mới nói cho chị biết là thuốc phá thai.

Bệnh viện đa khoa huyện Phú Quốc - Ảnh: HOÀNG TRUNG
Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Quốc - Ảnh: HOÀNG TRUNG

Ngày 18-6, chị Lê Hồng Thơm (SN 1985, ngụ ấp Cây Thông Trong, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, Kiên Giang) cho biết Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Quốc (Kiên Giang) vẫn chưa trả lời rõ ràng việc các bác sĩ chích thuốc bỏ bào thai của chị mà không tư vấn trước.

Trước đó, khoảng 3g sáng 31-5, chị Thơm thấy đau bụng nên đã vào khám tại bệnh viện đa khoa huyện Phú Quốc. Đến 3g30 thì có người đưa chị đi siêu âm. Đến nơi không siêu âm được, khoảng 4g chị đi siêu âm một mình.

Đến 6g sáng, y tá vào tiêm thuốc cho chị và khi tiêm xong mũi thứ nhất mới nói cho chị biết là thuốc phá thai. Lúc này chị Thơm và người nhà thắc mắc tại sao chưa được bác sĩ thăm khám hay tư vấn gì mà đã tiêm thuốc bỏ thai trong khi mục đích của chị là vào bệnh viện để dưỡng thai.

Qua tự tìm hiểu, chị Thơm càng lo lắng hơn khi được biết mình đã được tiêm thuốc Tranexamic acid 250mg (Cammic), một loại thuốc đã được khuyến cáo không nên sử dụng cho những tháng thai đầu kỳ vì đã được thông báo thuốc đã gây quái thai trên động vật thí nghiệm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu - phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Phú Quốc - khẳng định tất cả y bác sĩ trong ca trực đó đều xử lý không sai. Theo bác sĩ Thu, sáng hôm đó chị Thơm đến bệnh viện do bị ra huyết và đau bụng, tức là có dấu hiệu sẩy thai nên mới vào bệnh viện.

Sau 2 lần siêu âm đều thấy tim thai âm tính nên khẳng định thai bị lưu, phải tiêm thuốc để lấy thai ra ngoài. Bác sĩ Thu xác nhận có một y tá đang học việc vào tiêm thuốc cho chị Thơm nhưng không biết y tá đó tên gì.

Cũng theo bác sĩ Thu, phía bệnh viện có lỗi là không đưa bệnh nhân đi siêu âm bằng xe đẩy và chưa tư vấn cho bệnh nhân và người nhà. Vấn đề này đã được lãnh đạo bệnh viện họp và kiểm điểm kíp trực.

Còn về thuốc Tranexamic acid 250mg (Cammic), bác sĩ Thu thừa nhận đúng là thuốc này không nên dùng trong 3 tháng đầu của thai nhi vì sẽ làm cho thai bị dị tật chứ không làm cho chết thai.

HOÀNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên