19/06/2015 08:00 GMT+7

Chưa tốt nghiệp THPT đã có giấy báo vào ĐH

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Hàng chục thí sinh đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã bất ngờ nhận được giấy báo nhập học bậc ĐH hệ chính quy.

Giấy thông báo nhập học của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cấp cho thí sinh - Ảnh: T.H.
Giấy thông báo nhập học của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cấp cho thí sinh - Ảnh: T.H.

Điều đáng nói là các thí sinh nhận được giấy báo nhập học bậc ĐH hệ chính quy hiện vẫn chưa tốt nghiệp THPT.

Nhiều học sinh lớp 12 của một trường THPT ở Q.Tân Phú, TP.HCM cho biết khoảng cuối tháng 3-2015 nhà trường phổ biến thông tin và phát “Phiếu đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ chính quy năm 2015” của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và yêu cầu học sinh khai thông tin để tham gia đăng ký xét tuyển.

Trúng tuyển theo đề án tuyển sinh riêng?

Theo các học sinh này, sau khi khai thông tin đầy đủ theo mẫu phiếu đăng ký xét tuyển này, nhà trường xác nhận và nộp cho Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. “Mới đây, một cô tiết lộ cho chúng em biết hiện đã có giấy báo nhập học do Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cấp rồi. Trong khi đến tháng 7 này chúng em mới tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Không biết có sự nhầm lẫn gì không?” - một học sinh thắc mắc.

Trong khi đó, theo phản ảnh của một số phụ huynh, khi đến Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tìm hiểu thông tin tuyển sinh, cán bộ trung tâm tư vấn tuyển sinh của trường hướng dẫn và yêu cầu làm hồ sơ đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ theo đề án tuyển sinh riêng theo học bạ của nhà trường. Sau khi hoàn tất hồ sơ, phụ huynh trở lại trường để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển thì được nhà trường cấp luôn giấy báo nhập học.

Theo “thông báo nhập học này” có đầy đủ thông tin thí sinh (ngày sinh, hộ khẩu...), mã hồ sơ và các nội dung: “Căn cứ quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy; Căn cứ vào chỉ tiêu đào tạo năm 2015 của trường, hồ sơ đăng ký xét tuyển riêng theo học bạ của thí sinh, quyết định điểm chuẩn xét tuyển và công nhận kết quả xét tuyển riêng ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2015.

Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành thông báo anh/chị đã đủ điều kiện nhập học bậc ĐH chính quy ngành... Mời anh/chị đến Trường ĐH Nguyễn Tất Thành... để làm thủ tục nhập học từ ngày 25-7-2015 đến 31-7-2015.” Bên cạnh đó, trong tờ thông báo này còn có các thông tin về hồ sơ nhập học và các khoản phí, lệ phí phải nộp.

“Chỉ là hình thức tuyển sinh của nhà trường”

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc này, TS Trần Ái Cầm - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành - giải thích thông báo này không phải giấy báo trúng tuyển mà đây chỉ là hình thức tuyển sinh của nhà trường. “Đối với các hồ sơ xét tuyển nộp vào trường được cán bộ tuyển sinh nhà trường giải thích rõ ràng cho từng phụ huynh.

Đây chỉ là hình thức tạo sự yên tâm cho phụ huynh và thí sinh trước kỳ thi ĐH. Tất cả các trường hợp phát thông báo nhập học đều có hồ sơ lưu trữ tại trường bao gồm học bạ và phiếu xét tuyển. Nhà trường chỉ thông báo cho các học sinh có điểm học bạ đủ điều kiện xét tuyển theo đúng phương án đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt” - bà Cầm khẳng định.

Cũng theo bà Cầm, trong thông báo nhà trường đã ghi rõ thời gian làm thủ tục nhập học từ ngày 25-7 đến 31-7-2015, vào thời điểm này học sinh đã có giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và sẽ nhận được giấy báo trúng tuyển của nhà trường. Khi đến làm thủ tục nhập học, thí sinh phải có đầy đủ các hồ sơ yêu cầu theo thông báo đưa ra. “Hiện nay nhà trường đã gửi 55 thông báo cho các trường hợp đăng ký xét tuyển vào trường”- bà Cầm cho biết thêm.

Nhà trường có dấu hiệu vi phạm quy chế

Chiều 18-6, TS Hà Hữu Phúc - vụ trưởng, giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM - cho biết đã có văn bản gửi Trường ĐH Nguyễn Tất Thành yêu cầu nhà trường báo cáo giải trình việc trường gửi thông báo trúng tuyển ĐH hệ chính quy không đúng quy định.

“Đến giờ này, Bộ GD-ĐT chưa cho phép trường nào xét tuyển ĐH, CĐ vì kỳ thi THPT quốc gia chưa diễn ra. Khi xét tuyển ĐH, CĐ bắt buộc phải có kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, chỉ có những thí sinh đủ điều kiện tốt nghiệp THPT mới được tham gia xét tuyển ĐH, CĐ. Đối với các trường xét tuyển riêng bằng học bạ cũng chỉ được xét những thí sinh đã tốt nghiệp THPT.

Nếu trường ĐH, CĐ nào không thực hiện đúng quy định này đều vi phạm quy chế tuyển sinh. Việc Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đến thời điểm này đã gửi thông báo nhập học cho thí sinh là đã có dấu hiệu vi phạm quy chế thi THPT quốc gia và quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2015. Nếu như các thí sinh này không đỗ tốt nghiệp thì nhà trường rất khó xử lý. Sau khi nhà trường báo cáo giải trình, chúng tôi sẽ căn cứ vào quy chế để xử lý”- ông Phúc cho biết.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên