11/01/2014 07:27 GMT+7

Chưa thể khẳng định trách nhiệm của hải quan?

BẠCH HOÀN thực hiện
BẠCH HOÀN thực hiện

TT - Ngày 10-1, trao đổi với Tuổi Trẻ về vụ 10 container hàng lậu qua cảng, ông Bùi Lê Hùng - trưởng phòng giám sát quản lý về hải quan, Cục Hải quan TP.HCM - cho rằng chưa thể khẳng định trách nhiệm của cán bộ hải quan trong vụ để lọt hàng lậu.

Video clip: Tạm giữ 10 container hàng hóa, nghi là hàng lậu Hàng Việt sản xuất tại... Trung Quốc? Choáng với 10 container hàng lậu qua cảng

W7oIDuYY.jpgPhóng to
Rượu ngoại đóng kèm tượng hình ngựa, rồng nhập lậu về bán trong dịp tết - Ảnh: Lê Sơn

Ông Hùng nói: “Trong thời gian qua, lực lượng chống buôn lậu của hải quan đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, trong việc đấu tranh chống buôn lậu, đôi khi có thể có những lúc, những nơi xảy ra việc này việc khác”.

* Theo tờ khai hải quan, lô hàng này bị xếp vào luồng đỏ. Vậy quy trình kiểm tra của hải quan đối với hàng luồng đỏ được thực hiện như thế nào?

S3I8A1nw.jpg
Ông Bùi Lê Hùng - Ảnh: H.T.V.
- Khi làm thủ tục hải quan điện tử, doanh nghiệp sẽ khai báo qua hệ thống dữ liệu hải quan. Hệ thống tiếp nhận thông tin sẽ tự động phân luồng. Nếu hàng bị phân luồng đỏ, ngoài việc nộp hồ sơ giấy, doanh nghiệp còn phải xuất trình hàng hóa để hải quan kiểm tra thực tế. Tùy theo mức độ, có thể kiểm tra thực tế 5%, 10% hoặc toàn bộ hàng hóa. Hệ thống dữ liệu tự động đề nghị mức kiểm tra thực tế. Tuy nhiên, chi cục trưởng các chi cục hải quan cũng có thể quyết định mức kiểm tra thực tế khác với hệ thống đề nghị, tùy theo nhóm mặt hàng, doanh nghiệp và các tiêu chí quản lý rủi ro. Tỉ lệ kiểm tra thực tế tối thiểu là 5%.

Tôi được biết ở hải quan khu vực 3 được phân vào luồng đỏ. Tỉ lệ kiểm tra 5%. Như vậy, khi thực hiện kiểm tra, kiểm tra viên phải thực hiện kiểm tra 5% trên tổng số hàng hóa. Thông tin nói rằng kiểm tra viên kiểm tra không đầy đủ tỉ lệ thì tôi chưa nắm được thêm.

* Như vậy, kiểm tra thực tế hàng hóa 5% nghĩa là phải kiểm tra 5% số lượng hàng hóa có trong container?

- Hiện chưa có quy định nào nói cụ thể phải kiểm tra 5% hàng hóa bên trong container hay kiểm tra 5% trên tổng số container của lô hàng. Ví dụ, một lô hàng có 100 container thì cơ quan hải quan có quyền kiểm tra năm container. Như vậy là 5% trên tổng số lô hàng. Hoặc lô hàng có nhiều container thì cũng có thể kiểm tra 5% lượng hàng ở bên trong các container đó.

* Theo một tờ khai hải quan của Công ty TNHH Tân Nhật Huy Vĩnh Đạt, lô hàng ghi là một container 40 feet với 521 thùng hàng, như vậy phải kiểm tra thực tế 26 thùng (5%), nhưng cán bộ phụ trách kiểm hóa lại chỉ khui bảy thùng?

- Đúng thế. Nếu lô hàng này ghi một container thì phải kiểm tra đủ 5% lượng hàng có trong container đó. Nghĩa là phải kiểm tra đúng 26 thùng. Nhưng khẳng định cán bộ hải quan không kiểm tra đủ tỉ lệ quy định thì phải hết sức thận trọng. Khi các cơ quan chức năng kiểm đếm hàng hóa trong container, thấy có bảy thùng hàng đã được mở ra không có nghĩa là cán bộ hải quan chỉ kiểm tra bảy thùng. Có thể khi kiểm tra, cán bộ kiểm hóa mở đủ 26 thùng. Nhưng sau đó chủ hàng đóng gói lại, gia cố lại, đóng lại băng keo y như lúc ban đầu.

* Vậy phải giám sát công chức hải quan như thế nào để đảm bảo việc kiểm soát hàng hóa được thực hiện đúng tỉ lệ cần thiết?

- Có sự giám sát của tổ kiểm soát của chi cục, các lực lượng kiểm soát của cục và tổng cục. Họ sẽ kiểm tra chéo lẫn nhau. Nhưng trên hết vẫn là trách nhiệm của công chức hải quan đã được quy định bởi luật, phải thực hiện hết trách nhiệm của mình.

Thực tế thế nào thì chúng tôi vẫn đang phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ. Sau khi có kết quả, nếu như có sai phạm thì sai đến đâu xử lý đến đó.

* Có đến 90% hàng không đúng khai báo và trị giá lô hàng trên tờ khai vài ngàn USD trong khi thực tế trị giá hàng tỉ đồng, số thuế bị thất thoát sẽ rất lớn. Đội chống buôn lậu hải quan có trách nhiệm gì?

- Những thông tin đó có thể nói chưa phải là kết luận cuối cùng. Trị giá của một lô cần thiết phải có sự định giá. Khi xử lý, cần thiết phải có sự tham gia của một cơ quan có trách nhiệm vào định giá xem giá trị của lô hàng như thế nào.

Vụ việc cụ thể ở cảng Vict chúng ta chưa có kết luận cuối cùng. Còn trách nhiệm, đến khi có kết luận thì mới có thể nói về việc này.

Tạm thời chuyển 2 cán bộ hải quan sang bộ phận khác

Ông Võ Văn Bông, chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3, cho biết đã tạm thời điều chuyển công tác cán bộ hải quan kiểm hóa lô hàng Nguyễn Phước Tường và cán bộ giám sát Nguyễn Trường Thọ sang bộ phận kiểm tra hồ sơ, chờ xem xét các vấn đề có liên quan, có sai phạm không, hoặc sai phạm đến đâu rồi mới có hướng xử lý.

Sau khi được yêu cầu giải trình các vấn đề có liên quan, cả hai cán bộ đều khẳng định đã làm đúng quy trình, thủ tục. Như vậy, các công chức hải quan khẳng định kiểm tra thực tế đủ 5% lô hàng. Chi cục sẽ tiếp tục làm rõ.

Hàng ngàn sản phẩm cấm nhập, nghi giả

Ngày 10-1, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) và Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM kiểm đếm thêm hai container trong tổng số lô hàng gồm 10 container 40 feet có dấu hiệu nhập lậu mà các đơn vị này tạm giữ. Kiểm tra cho thấy có nhiều sản phẩm cấm nhập khẩu như máy đánh bạc, xương động vật, đồ điện tử đã qua sử dụng... với số lượng lớn. Đặc biệt, cơ quan chức năng phát hiện 400 đôi giày thể thao logo Nike nghi giả được gắn mác “Made in Việt Nam”. Ngoài ra còn có hàng ngàn sản phẩm quần áo, máy sấy tóc, rượu ngoại, vải may mặc, thức ăn vật nuôi... trị giá hàng tỉ đồng. Những mặt hàng này đều không đúng trong tờ khai hải quan nhập khẩu...

Đại diện PC46 tiếp tục chỉ ra sai sót của hải quan kiểm hóa, đó là chỉ có khoảng 15 kiện hàng có dấu hiệu được khui để kiểm đếm, trong khi theo quy định phải kiểm tra trên 50 kiện (tỉ lệ 5%).

BẠCH HOÀN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên