06/12/2014 20:11 GMT+7

Chưa thể kết luận Phạm Thị Bình phải nghỉ thi đấu

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TTO- Đó là chia sẻ của PGS Nguyễn Lân Hiếu, Viện Tim mạch Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) giáo sư hàng đầu về tim mạch- người đã trực tiếp thực hiện ca mổ bít thông liên nhĩ bằng dù cho Phạm Thị Bình tại Bệnh viện Hoàn Mỹ (Đà Nẵng) năm 2010.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 6- 12, PGS Nguyễn Lân Hiếu nói: “Cho đến thời điểm này tôi không thấy Phạm Thị Bình nói lại với tôi về việc cô bị đau tức ngực trở lại và tháng 8- 2014 được Bệnh viện thể thao VN (TTVN) đề nghị ngừng thi đấu thể thao vì bệnh tim. Việc Bình như thế nào tôi phải khám lại chứ Bệnh viện TTVN không thể có kết luận cho Bình ngừng thi đấu thể thao như vậy được.

Trước tiên, VĐV Phạm Thị Bình phải mang hết hồ sơ ra Viện tim mạch quốc gia để tôi kiểm tra lại. Để xem lý do vì sao Bệnh viện TTVN nói kết luận Bình không được thi đấu thể thao nữa, nói như vậy có đúng không. Qua nghe đọc chẩn đoán của Bệnh viện TTVN, tôi thấy chẩn đoán và kết luận chung chung quá. Để đưa ra kết luận bệnh nhân phải được làm thêm nhiều xét nghiệm chuyên sâu về tim mạch chứ không thể dựa vào một số kết quả khám của Bệnh viện TTVN.

Với trường hợp của Phạm Thị Bình, an toàn nhất cho em vẫn là ngừng chạy. Tuy nhiên với Bình chạy lại là cuộc sống của em. Do vậy muốn đưa ra kết luận cuối cùng về việc Bình có nên tiếp tục tập luyện và thi đấu hay không thì tôi phải khám trực tiếp, sau đó tôi sẽ lập Hội đồng các chuyên gia đầu ngành về tim mạch tại VN để làm hội chẩn và đưa ra kết luận. Trên thế giới và cả ở VN từ xưa đến nay cũng đã từng có nhiều VĐV đã từng phẫu thuật tim, thậm chí thay van tim vẫn có thể thi đấu thể thao được”.

Cùng ngày,  trao đổi với Tuổi Trẻ , ông Nguyễn Đăng Vũ giám đốc sở VH-TT-DL Quảng Ngãi cho biết, sở đang chờ ý kiến của BTC Đại hội TDTT toàn quốc 2014 về việc có cho Bình thi đấu hay không. Ông Nguyễn Đăng Vũ nói: “Để chuẩn bị cho Bình dự Đại hội TDTT toàn quốc, HLV Trần Văn Nhân HLV trực tiếp của Bình đã viết một tờ cam kết Bình có đủ sức khỏe theo kết luận mới nhất của các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ và có thể thi đấu thể thao bình thường. Tờ cam kết này cho biết gia đình VĐV Phạm Thị Bình cũng đã đồng ý để Bình tham gia thi đấu thể thao. Cuối lá đơn, cả HLV Trần Văn Nhân và Phạm Thị Bình đều ký vào đơn. Sau khi đơn gửi lên, sở VH-TT-DL Quảng Ngãi xác nhận đây là chữ kỹ và đơn của HLV và VĐV Phạm Thị Bình và gửi BTC Đại hội TDTT toàn quốc đề nghị xem xét tạo điều kiện cho VĐV Phạm Thị Bình được tham gia thi đấu tại đại hội. Trong trường hợp BTC đại hội thấy đầy đủ điều kiện thì cho Bình thi đấu”.

Về ý kiến của Bệnh viện TTVN cho Bình ngừng thi đấu thể thao vĩnh viễn, ông Nguyễn Đăng Vũ nói: "Trong công văn gửi Trung tâm huấn luyện TTQG Đà Nẵng, Bệnh viện TTVN chỉ ghi ngừng thi đấu thể thao và bổ sung vitamin. Vì không nói cụ thể là VĐV phải ngừng thi đấu vĩnh viễn nên mọi người hiểu là Bình chỉ phải ngừng thi đấu thể thao ở thời điểm đau tức ngực tháng 8- 2014. Từ đó đến nay đã bốn tháng rồi và Bình có sức khỏe bình thường nên em vẫn tập luyện và tham gia thi đấu".

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên