Chưa thể đóng cửa bến xe Lương Yên từ 1-7

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Bến xe Lương Yên (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) không nằm trong quy hoạch mạng lưới các bến xe Hà Nội nhưng được các cấp liên quan cho khai thác tạm theo mô hình bến xe xã hội hóa từ năm 2004 với thời gian 3-5 năm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân khu vực nội thành, khi các bến xe Giáp Bát, Gia Lâm quá tải.

Theo quy định, để bến xe tạm này hoạt động, đơn vị quản lý bến xe phải xin gia hạn khai thác sáu tháng một lần. Theo giấy phép của Sở GTVT Hà Nội, đến cuối tháng 6 này bến xe Lương Yên sẽ hết hạn hoạt động. Nếu bến xe muốn hoạt động tiếp phải xin gia hạn.

NfhQtpxk.jpgPhóng to
Bến xe Lương Yên (Hà Nội) - Ảnh: Quang Thế

Tuy nhiên, ngày 1-6 vừa qua, Tổng công ty Lương thực miền Bắc đã có văn bản thông báo liên danh chủ đầu tư dự án Tổ hợp công trình tại số 3 Lương Yên (bến xe Lương Yên hiện nay) đã thống nhất không tiếp tục xin gia hạn cho bến xe; đề nghị đơn vị quản lý bến xe là Công ty lương thực cấp I Lương Yên tiến hành các công việc cần thiết để chấm dứt hoạt động của bến xe. Ngày 6-6, Công ty lương thực cấp I Lương Yên đã có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội đề nghị chấp thuận cho bến được chấm dứt hoạt động kể từ ngày 1-7 tới.

Bến xe Lương Yên có 51 doanh nghiệp và 300 đầu xe hoạt động. Trong đó, chạy tuyến xa nhất là TP.HCM. Còn lại, đa số xe chạy các tuyến đến các địa phương Đông Bắc bộ như Hải Phòng, Quảng Ninh.

Ông Bùi Danh Liên, chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, cho biết vì là bến tạm nên UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho dùng khu đất tại bến xe Lương Yên để xây trường học, khu dịch vụ tổng hợp và nhà để xe cao tầng. “Thành phố đã phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bến xe Lương Yên phải di dời là đúng quy định, nhưng việc di dời bến xe phải có lộ trình để các doanh nghiệp vận tải có thời gian thực hiện và Sở GTVT Hà Nội có thời gian sắp xếp xe sang các bến khác, chứ không thể dời bến xe vào ngày 1-7 được” - ông Liên nói.

Ông Liên cho biết ngày 7-6, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đã gửi văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội bàn bạc với Tổng công ty Lương thực miền Bắc, Công ty lương thực cấp I Lương Yên để kéo dài hoạt động của bến xe Lương Yên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ngọc Thiều - giám đốc Công ty lương thực cấp I Lương Yên - cho biết thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Lương thực miền Bắc, công ty mới có văn bản đề nghị xin không gia hạn hoạt động của bến xe Lương Yên, còn việc có dừng hoạt động của bến xe này hay không phải chờ ý kiến của Sở GTVT Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh - phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, sở vẫn chưa nhận được văn bản của Công ty lương thực cấp I Lương Yên về việc xin chấm dứt hoạt động của bến xe Lương Yên. Tuy nhiên, ông Linh cho rằng bến xe Lương Yên được hình thành khá lâu nên không thể nói đóng cửa là đóng ngay được vì còn phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

“Khi chưa có phương án sắp xếp cho các doanh nghiệp vận tải chuyển về đâu, bố trí cho người dân đi lại như thế nào thì chưa thể đóng bến được. Việc này cần thời gian để thông báo rộng rãi cho người dân biết nên chưa thể đóng cửa bến xe Lương Yên vào ngày 1-7 tới” - ông Linh nói.

* Mở cửa xe tải gây tai nạn cho người đi đường. Khoảng 9g ngày 8-6, tài xế Lê Phương Nam điều khiển xe tải chở cán bộ thanh tra xây dựng P.Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP.HCM) lưu thông trên đường Lương Hữu Khánh, Q.1. Khi đến đoạn đường trước Trường tiểu học Kết Đoàn, tài xế Nam cho xe dừng lại và mở cửa ra. Ngay lúc đó xe máy do chị Nguyễn Thị Hiếu (ngụ P.Bến Thành, Q.1) điều khiển đi qua bất ngờ bị cánh cửa xe tải đập mạnh khiến chị Hiếu té xuống đường bất tỉnh. Sau đó, chị Hiếu được đưa vào Bệnh viện 115 băng bó vết thương ở đầu và đã tỉnh lại, xuất viện về nhà.

tpYcE37h.jpgPhóng to
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Hữu Khoa

Lãnh đạo UBND P.Phạm Ngũ Lão cho biết phường và cán bộ thanh tra xây dựng đã đến thăm hỏi và hỗ trợ tiền thuốc cho gia đình chị Hiếu.

* Làm cống, chưa làm nắp. Ngày 8-6, người dân P.Tương Mai, Q.Hoàng Mai (Hà Nội) phản ảnh tại khu vực ven sông Sét, đơn vị thi công hệ thống cống thuộc dự án thoát nước giai đoạn 2 của Hà Nội làm cống xong rồi bỏ đó không làm nắp đậy, gây nguy hiểm cho người dân trong khu vực.

yBdSNUjW.jpgPhóng to

Người dân phải dùng gỗ che đoạn cống không có nắp đậy trước nhà để đi lại - Ảnh: Quang Thế

Tại hiện trường thi công, dù hệ thống cống thoát nước đã cơ bản được làm xong nhưng chưa có nắp đậy. Do đường cống thoát nước này chạy dọc ven sông Sét, ngay cạnh nhà dân nên người dân trong khu vực phải dùng gỗ che phủ tạm miệng cống để tránh nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Ông Phạm Văn Cường, giám đốc Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội, cho biết đơn vị thi công đang đổ tấm đan làm nắp cống. Còn việc đơn vị thi công để cống không có nắp đậy gây nguy hiểm cho người dân, ban quản lý dự án sẽ yêu cầu rút kinh nghiệm và triển khai ngay việc lắp đặt nắp cống để tránh sự cố đáng tiếc.

* Bị đánh chảy máu đầu? Anh Vũ Đức Trí (20 tuổi, ngụ P.15, Q.Gò Vấp, TP.HCM) phản ảnh: “Khoảng 9g30 ngày 8-6, tôi chạy xe máy trên đường Lê Đức Thọ, P.16, Q.Gò Vấp nhưng không đội mũ bảo hiểm. Khi đến trước nhà 24/493 Lê Đức Thọ bất ngờ bị anh Trần Minh Hoàng (Công an P.15, Q.Gò Vấp) dùng dùi cui đánh vào đầu tôi chảy máu”.

gGwfKmZe.jpgPhóng to
Anh Trí bị thương ở đầu, chảy máu rất nhiều - Ảnh: Đỗ Phi

Một số người dân ở đây cho biết do bị công an viên tên Hoàng dùng dùi cui đánh vào đầu nên anh Trí loạng choạng tay lái, xe anh đụng vào xe máy do chị Phạm Thị Huệ điều khiển theo chiều ngược lại khiến cả hai xe ngã xuống đất. Trong khi đó, chị Phạm Thị Huệ cho biết anh Trí bị thương, chảy máu đầu là do khi ngã xe đầu anh đập mạnh vào thanh sắt gắn kính chiếu hậu của xe chị.

Cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, công an viên Trần Minh Hoàng cho biết khi thấy anh Trí điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, anh đã dùng dùi cui ra hiệu chặn xe lại chứ không đánh vào đầu anh Trí.

Ông Nguyễn Thành Long - trưởng Công an P.15, Q.Gò Vấp - cho biết công an phường đang làm rõ vụ này.

* Cống không thoát nước, hẻm ngập nước bẩn. Hẻm 38 Đặng Nhữ Lâm, KP6, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè (TP.HCM) thường ngập nặng mỗi khi mưa hoặc triều cường khiến nước bẩn tràn vào nhà dân.

cC5NjWkN.jpgPhóng to
Hẻm 38 Đặng Nhữ Lâm ngập nước sau cơn mưa nhỏ ngày 6-6 - Ảnh: A.B.

Theo ông Trần Phương Tuấn - phó chủ tịch UBND thị trấn Nhà Bè, thị trấn đã kiến nghị huyện đầu tư nâng cấp hệ thống cống thoát nước tại hẻm 38 Đặng Nhữ Lâm. Trước mắt, UBND thị trấn sẽ liên hệ với Công ty Công ích huyện Nhà Bè đến khảo sát, nạo vét cống khu vực trên.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên