26/04/2013 10:31 GMT+7

Chưa mưa bão, đê biển Tây sạt lở

TẤN THÁI - ĐÔNG TRIỀU
TẤN THÁI - ĐÔNG TRIỀU

TT - Mặc dù chưa tới mùa mưa bão nhưng tuyến đê biển Tây (Cà Mau) đã bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều đoạn kè mới xây dựng hàng tỉ đồng nay phải sửa chữa lại...

x5hsufLL.jpgPhóng to
Công nhân gia cố đoạn đê Lung Ranh - Rạch Dinh bị sạt lở cách đây hơn mười ngày - Ảnh: Tấn Thái

Ngày 23-4, có mặt tại tuyến đê Lung Ranh - Rạch Dinh (xã Khánh Tiến, huyện U Minh), chúng tôi thấy nhiều công nhân đang chằng dây, khiêng đá tấn lại đoạn kè bản nhựa đã bị sụp.

Tình trạng đê biển bị sạt lở cũng diễn ra gay gắt ở bờ bắc cống Hương Mai, kênh Ba Tỉnh và vàm kênh Giáo Bảy (giáp ranh hai huyện U Minh và Trần Văn Thời)... Nhiều đoạn đê bị sóng biển đánh “hở sườn” kiểu như hình xương cá nên lở rất nhanh.

Là một trong nhiều hộ dân sống phía sau đê Lung Ranh - Rạch Dinh, bà Nguyễn Thị Nở lo lắng: “Kè phía trước mới làm cách đây chừng ba năm nhưng đã bị sóng đánh hư hỏng. Bây giờ gió tây nam còn thổi nhẹ chứ đến tháng 7, tháng 8 gió thổi mạnh thì đoạn kè này chắc chịu không nổi. Kè mà vỡ thì nhà tôi cũng chẳng còn”. Còn bà Trần Thị Tuyết (ngụ ở vàm Cái Cám, xã Tân Hải, huyện Phú Tân) than: “Đất lở đã sát cửa nhà nhưng bây giờ tôi chẳng biết đi đâu. Tôi sống ở đây gần 20 năm nhưng tới giờ đã dời nhà đến sáu lần. Mỗi lần đất lở tôi dời nhà lùi vô trong, nhưng bây giờ chẳng còn cục đất nào nữa mà dời”.

Toàn tuyến đê biển Tây qua địa bàn tỉnh Cà Mau dài trên 90km. Từ năm 2009-2012, tỉnh Cà Mau đã đầu tư trên 228 tỉ đồng để gia cố, khắc phục sạt lở tại những khu vực xung yếu ven tuyến đê này với tổng chiều dài khoảng 10km. Tuy nhiên, hiện nay nhiều nơi kè rọ đá, kè bản nhựa mới làm đã bị sóng biển đánh cuốn trôi, gây nguy cơ vỡ đê.

Ngày 24-4, ông Lê Dũng - phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - cho biết ông vừa đi khảo sát thực tế tuyến đê biển Tây. “Tôi đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn làm tờ trình gửi thường trực UBND tỉnh xin hộ đê khẩn cấp. Bằng mọi giá không được để vỡ đê...” - ông Dũng nói.

TẤN THÁI - ĐÔNG TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên